Cảnh sát Mỹ ngồi tù vì bắn chết người da màu

Thứ Năm, 03/12/2015, 13:33
Ngày 28-11, Tổng thống Mỹ Barack Obama tái kêu gọi thắt chặt kiểm soát vũ khí khi nhấn mạnh - đây không phải việc bình thường và không thể để nó trở nên bình thường. Tuyên bố kể trên được Tổng thống Mỹ đưa ra sau khi ông chủ Nhà Trắng bị sốc (25-11) sau khi xem đoạn video vụ nhân viên cảnh sát Chicago Jason Van Dyke bắn chết thiếu niên da màu 17 tuổi Laquan McDonald.

Và ngay sau khi đoạn băng kể trên được công bố, hàng trăm người đã xuống đường biểu tình để đòi quyền lợi cho nạn nhân, cũng như người da màu khác. Và sự chú ý của dư luận đối với phiên toà đang xét xử cảnh sát Jason Van Dyke gia tăng. Bởi nếu bị kết tội giết người, ông Jason Van Dyke sẽ phải đối mặt với bản án lên tới 20 năm tù. Phát biểu tại cuộc họp báo sau phiên xét xử đầu tiên, Chánh án quận Cook, bà Anita Alvarez cho biết, rõ ràng viên cảnh sát Jason Van Dyke đã vượt quá giới hạn và lạm dụng quyền lực.

"Tôi không nghĩ dùng vũ lực trong trường hợp này là cần thiết, và việc công bố video để người dân Chicago biết sự thật về viên cảnh sát kể trên là điều quan trọng", Chánh án Anita Alvarez nhấn mạnh. Trong khi đó, luật sư của cảnh sát Jason Van Dyke và đại diện công đoàn cảnh sát Chicago lại cho rằng, việc nổ súng là hợp lý vì họ cảm thấy Laquan McDonald là mối đe dọa. Hãng Reuters cho biết, trang web của cảnh sát Chicago đã bị quá tải ngay sau khi cho đăng tải video về vụ bắn chết Laquan McDonald.

Gia đình nạn nhân 17 tuổi Laquan McDonald được bồi thường 5 triệu USD.

Về phần mình, khi trả lời trong buổi họp báo hôm 24-11, Thị trưởng Chicago, ông Rahm Emanuel cho biết, chuyện đồng cảm là tốt, nhưng điều quan trọng là phải giữ gìn sự ổn định. Cũng tại cuộc họp báo này, Giám đốc Sở Cảnh sát Chicago, ông Garry McCarthy tuyên bố, cảnh sát sẽ tạo điều kiện cho biểu tình, nhưng sẽ không dung thứ cho bất kì hành vi phạm tội nào.

Theo giới truyền thông, trong đoạn video được công bố cho thấy, Laquan McDonald bị cảnh sát cho là đang cầm dao và sử dụng thuốc PCP gây ảo giác, đã bị bắn hạ sau khi bỏ chạy vì đối mặt với cảnh sát. Cảnh quay cho thấy, 2 cảnh sát đã nhảy ra khỏi xe và rút súng trong khi tiến về phía Laquan McDonald và chỉ trong vài giây, chàng thanh niên da màu này đã trúng nhiều phát đạn, nên đổ gục xuống đường. Cảnh tượng kể trên xảy ra hôm 20-10-2014 và được công bố sau yêu cầu của các thẩm phán. Theo các công tố viên, Jason Van Dyke đã bắn Laquan McDonald 16 phát đạn, thậm chí còn định nạp thêm đạn. Và ngay sau khi biết tin về vụ bắn chết Laquan McDonald, nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra và hiện vẫn còn khoảng 100 người diễu hành gần 2km ở trung tâm kinh doanh của thành phố Chicago.

Theo tìm hiểu của ông Craig Futterman, Giáo sư Luật của Trường Đại học Chicago, ông Jason Van Dyke đã 20 lần bị khiếu nại về những hành vi sai trái trong hơn 4 năm qua, nhưng chưa lần nào bị Sở Cảnh sát Chicago kỷ luật. Và đây là nhân viên cảnh sát Chicago đầu tiên bị kết tội vì bắn chết người trong khi thi hành công vụ.

Theo giới truyền thông, sau khi vụ án được làm rõ gia đình nạn nhân đã nhận được 5 triệu USD tiền bồi thường, và cái chết của Laquan McDonald, cùng phiên xét xử ông Jason Van Dyke diễn ra trong bối cảnh có nhiều tranh cãi căng thẳng xung quanh việc cảnh sát sử dụng vũ lực gây chết người, đặc biệt là đối với người da màu. Theo thống kê, trong 18 tháng qua, nhiều thành phố ở Mỹ đã nổ ra các cuộc biểu tình phản đối hành vi bạo lực của cảnh sát. Có người cho rằng, nếu cảnh sát Jason Van Dyke bị kết tội sẽ mở ra hy vọng đẩy lùi tình trạng phân biệt chủng tộc. Và phiên toà là một trong những nhân tố khiến phong trào dân chủ "Black Lives Matter" (Mạng sống người da màu cũng quan trọng) trỗi dậy và cũng là chủ đề được cử tri đề cập trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Sỹ quan cảnh sát Jason Van Dyke.

Hơn nửa tháng trước (11-11), Chánh tòa Sacramento Ernest Sawtelle, đã tuyên phạt Gary Dale Baker, nhân viên cảnh sát ở Sacramento mức án chung thân, vì tội cưỡng hiếp một phụ nữ 75 tuổi bị đột quỵ không thể nói chuyện, ngay trong căn hộ của nạn nhân trong khoảng thời gian 2010-2012. Chánh tòa Ernest Sawtelle nhấn mạnh, hành vi của Gary Dale Baker đã làm hoen ố hình ảnh cảnh sát Mỹ và án chung thân là hình phạt thích đáng dành cho ông ta. 

Trước đó (4-11), giới truyền thông cho biết, sau nhiều năm bòn rút tiền từ chương trình đào tạo cảnh sát trẻ, nhân viên cảnh sát Charles Joseph Gliniewicz ở thị trấn Fox Lake, bang Illinois đã dựng hiện trường giả trông như một vụ giết người trước khi tự sát. Đài Fox 32 News dẫn lời chỉ huy lực lượng chống tội phạm hạt Lake George Filenko cho biết, ông Charles Joseph Gliniewicz đã dùng số tiền biển thủ để thanh toán các khoản nợ vay thế chấp, du lịch, khóa tập gym và phí thành viên của một số trang web người lớn...

Trọng Hậu
.
.
.