Cảnh sát Mỹ sử dụng súng gắn camera để tăng tính minh bạch

Chủ Nhật, 05/01/2020, 15:11
Mới đây, nữ cảnh sát Brianna Tedesco (phòng cảnh sát Lakemoor, bang Illinois, Mỹ) đã bắn trọng thượng nghi phạm ma túy, giết người James Dunkin để tự vệ đã gây ra tranh cãi. Chỉ nhờ có súng gắn camera mới giúp chứng cứ của cô sáng tỏ… AP ngày 27-12 cho hay.


Ghi toàn bộ hình ảnh và âm thanh sự kiện

Một chiếc camera gắn mũi súng có giá khoảng 500 USD, tương đương giá của camera gắn cơ thể và đang được tiếp tục hoàn thiện. Theo AP News, camera gắn mũi súng sẽ tự động bật khi người dùng rút súng và tắt khi tra súng vào bao. Khi được kích hoạt, máy quay sẽ ghi lại toàn bộ hình ảnh và âm thanh của sự kiện xảy ra trước họng súng mà không bị che khuất tầm nhìn.

Ngoài ra, vì không ghi hình mọi lúc, mọi nơi nên loại camera này giúp giảm được chi phí lưu trữ dữ liệu ghi hình (vốn có thể lên tới hàng chục nghìn USD/năm đối với phòng cảnh sát quy mô vừa và hàng trăm ngàn USD/năm với phòng cảnh sát quy mô lớn).
Camera gắn mũi súng được trang bị cả đèn pin.

Năm 2014-2015, một số đơn vị cảnh sát các nơi trên thế giới từng trang bị loại camera gắn trên cơ thể để tăng cường tính minh bạch khi cảnh sát tiếp xúc công dân. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng, camera này bộc lộ một số nhược điểm.

Đơn cử, ống kính máy quay có thể bị tay người dùng, tường, hoặc các vật khác chắn mất tầm nhìn. Điển hình, trong vụ cảnh sát Mỹ bắn chết Miguel Richards, một công dân thành phố New York vào tháng 9-2017, nhà chức trách rất khó xác định trách nhiệm và lỗi của các bên. Ngoài ra, cảnh sát cũng có thể quên không bật camera.

Để khắc phục nhược điểm ấy, Mỹ đang thử nghiệm loại camera mới có thể lắp đặt trực tiếp bên dưới mũi súng của cảnh sát. Một số mẫu còn được trang bị đèn pin, giúp cảnh sát không phải một tay cầm súng, một tay soi đèn. Khác với camera gắn cơ thể, người dùng camera gắn trên súng sẽ không phải lo về việc bật và cũng không thể tự ý tắt thiết bị, giúp đảm bảo sự thông suốt của hành động trong tình huống nguy cấp và tính minh bạch của sự việc.

Bên cạnh đó, một số loại camera gắn mũi súng có hỗ trợ wifi và bluetooth kết nối với phần mềm điện thoại, giúp gửi thông báo về trụ sở và đồng nghiệp gần đó yêu cầu hỗ trợ ngay khi súng được rút khỏi vỏ.

Tuy vậy, có một số ý kiến cho rằng loại camera gắn trên mũi súng chỉ có tác dụng bổ sung, không thể thay thế camera gắn cơ thể. Bởi việc mà người dân thường phàn nàn nhất là về cảnh sát sử dụng vũ lực thừa thãi, bắt bớ nhầm, hoặc có cách hành xử thiếu chuyên nghiệp. Trong những trường hợp đó, cảnh sát hiếm khi rút súng nên lợi ích của camera gắn mũi súng trong việc đảm bảo tính minh bạch chưa được cao.

Đạn camera

Bullet-Cam - chính xác như tên gọi của mình - là một chiếc máy quay kèm ống kính nhỏ xíu được gắn lên đầu mũi của viên đạn để ghi lại mọi khoảnh khắc từ lúc lấy đạn ra khỏi hộp, lắp vào súng cho tới lúc viên đạn rời khỏi nòng và bay tới mục tiêu từ góc nhìn của chính viên đạn.

Các kênh YouTube chuyên thử nghiệm vũ khí luôn hấp dẫn và thu hút nhiều triệu người theo dõi. Cảm giác được thấy sức mạnh của súng ống, cháy nổ - cho dù là gián tiếp qua góc nhìn của người thứ 3 - thật cũng vô cùng lôi cuốn rồi.

Đối với những tay súng chuyên nghiệp, họ thường xuyên phải sử dụng camera gắn trên súng cùng ống ngắm quang học có Wi-Fi để ghi lại và đánh giá hiệu suất của mỗi phát đạn được bắn ra. Vậy sẽ còn "ép phê" đến thế nào ở đầu đạn lại có camera để chúng ta có thể "nhìn thấy" mọi cảnh tượng từ góc nhìn "người thứ nhất"?

Công ty chuyên về các thiết bị quang học Vortex và nhà sản xuất đạn cao cấp, Hornady đã đăng tải lên YouTube một video giới thiệu về Bullet-Cam - loại đạn có gắn camera trên đầu và nhanh chóng thu hút hơn 2,3 triệu lượt xem cùng hàng ngàn bình luận từ các fan hâm mộ súng ống.

Theo đó, việc gắn camera sẽ đem tới cho các xạ thủ một góc nhìn hoàn toàn mới và quá trình luyện tập để nâng cao độ chính xác sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, còn các thợ săn cũng sẽ nhanh chóng xác định được việc con mồi đã thực sự bị hạ gục hay chưa.

Trong clip, Ian Klemm, giám đốc mảng nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Vortex, nói: "Từ xưa đến nay, xạ thủ đều vẫn phải dựa vào các thiết bị quang học truyền thống để ước lượng kết quả của mỗi phát bắn ở khoảng cách lớn. Chúng tôi đã quyết tâm tạo ra một phương pháp mới giúp họ nâng cao độ chính xác và hiệu suất tổng thể khi bắn súng".

"Chúng tôi nhanh chóng liên hệ với Hornady để hợp tác phát triển một sản phẩm có sử dụng công nghệ camera hành động mới mà trước đây từng là bất khả thi" - Klemm nói thêm.

Bullet-Cam - chính xác như tên gọi của mình - là một chiếc máy quay kèm ống kính nhỏ xíu được gắn lên đầu mũi của viên đạn. Sau khi được đồng bộ với các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay, xạ thủ ngay lập tức có được góc nhìn của chính viên đạn và ghi lại mọi khoảnh khắc từ lúc lấy đạn ra khỏi hộp, lắp vào súng cho tới lúc viên đạn rời khỏi nòng và bay tới mục tiêu.

Các dữ liệu về tốc độ đạn, quỹ đạo bay, điểm chạm… đều được phần mềm thu thập và tổng hợp lại để cung cấp cho xạ thủ cái nhìn chi tiết nhất về từng phát súng được bắn ra.

Trường Vân
.
.
.