Cảnh sát Mỹ sử dụng tiền tịch thu từ tội phạm để chống tội phạm

Chủ Nhật, 02/11/2014, 10:00

Theo Chương trình Chia sẻ Công bằng (giải quyết tiền, tài sản do phạm tội mà có)- một sáng kiến của Bộ Tư pháp Mỹ thì cảnh sát nước này có quyền được giữ 80% tài sản phi pháp mà họ tịch thu được.

Các cơ quan cảnh sát Mỹ đã sử dụng hàng trăm triệu USD tịch thu từ tội phạm theo luật dân sự liên bang trong những năm gần đây để mua súng, xe bọc thép và thiết bị giám sát điện tử để chống tội phạm, đặc biệt buôn lậu ma túy. Việc làm này cũng ngăn chặn được sự lãng phí tiền sung công quĩ, đặc biệt phòng ngừa tham nhũng. Tuy nhiên, theo báo cáo kiểm toán từ Văn phòng Tổng thanh tra trực thuộc Bộ Tư pháp phát hiện: một số đơn vị cảnh sát tịch thu tài sản, nhưng không có lệnh khám xét hoặc chi trái qui định.

Theo Chương trình Chia sẻ Công bằng (giải quyết tiền, tài sản do phạm tội mà có)- một sáng kiến của Bộ Tư pháp Mỹ thì cảnh sát nước này có quyền được giữ 80% tài sản phi pháp mà họ tịch thu được.

Nhiều thiết bị hỗ trợ hiện đại của cảnh sát Mỹ như xe bọc thép, súng máy tự động, áo chống đạn, mũ bảo hộ và lựu đạn hơi cay đều trích từ tiền tịch thu từ tội phạm

Trong số gần 2,5 tỉ USD đang được chi tiêu, có đến 81% đến từ tiền mặt, tài sản bị tịch thu , nhưng theo tờ Bưu chính Washington, tình trạng tịch thu tài sản oan sai thi thoảng vẫn xảy ra.

Các khoản chi tiêu của cảnh sát Mỹ bao gồm các thiết bị công nghệ cao như: xe địa hình Humvees, vũ khí tự động, lựu đạn hơi cay, ống nhòm nhìn ban đêm và ống nhòm xạ thủ bắn tỉa. Nhiều cơ quan cảnh sát mua cả thiết bị giám sát điện tử, chẳng hạn: thiết bị tự động đọc xác minh văn bằng, chứng chỉ, giấy phép điều khiển phương tiện giao thông và hệ thống theo dõi điện thoại di dộng.

Trong năm nay, cảnh sát Los Angeles đã dùng 5 triệu USD tịch thu từ tội phạm để mua một chiếc máy bay trực thăng. Tương tự như cơ quan đồng nghiệp, cảnh sát Prince Geogre mua một xe công vụ trị giá 1 triệu USD, cảnh sát Douglasville mua một xe bọc thép trị giá 227.000 USD.

Có khoảng 5.400 cơ quan tòa án và đơn vị cảnh sát bài trừ ma túy đã tham gia vào Chương trình Chia sẻ Công bằng kể từ năm 2008. Ông Peter Carr, người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định chương trình là một vũ khí hữu hiệu chống tội phạm tuy nhiên không nên hiểu nhầm thành "nguồn ngân sách thay thế dành cho công tác thực thi pháp luật cấp liên bang và địa phương".

Kể từ tháng 9 năm nay, cảnh sát Mỹ đã tích cực hơn trong việc áp dụng luật tịch thu tài sản dân sự liên bang kể từ sau ngày 11/9/2001. Bộ Tư pháp và Bộ An ninh nội địa khuyến khích các quan thực thi pháp luật sử dụng tiền tịch thu từ tội phạm hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố cũng như ma túy.

Theo báo chí Mỹ, hiện nay có 10 cơ quan cảnh sát ở nước này sử dụng quỹ tài sản tịch thu theo chương trình 1033 (một sáng kiến của Bộ quốc phòng phòng chống tội phạm) mua công cụ hỗ trợ hiện đại gồm vũ khí tự động, ống nhòm nhìn đêm và áo giáp chống đạn.

Chẳng hạn: Cảnh sát Sahuarita, bang Arizona, đã chi 4.300 USD sắm một chiếc ô tô Humvee. Trước đó, Cảnh sát New Bedford, bang Massachussett nhập một chiếc xe bọc thép trị giá 2.119 USD từ M-16s từ quân đội vào năm 2012. Trong khi đó, Cảnh sát Douglas sở hữu một chiếc xe chống đạn Bearcat sau khi trích 277.000 USD từ chương trình 1033.

Theo báo cáo năm 2008, Văn phòng Cảnh sát Ferguson, bang Missouri đã dùng 18000 USD mua súng, mặt nạ bảo hộ, 71.000 USD mua máy tính và thiết bị viễn thông, và 43.000 USD dành riêng cho thiết bị giám sát điện tử.

Cảnh sát bang Virginia đã dùng 33 triệu USD xây dựng văn phòng và  sắm thiết bị hiện đại, đây là số tiền phạt từ Công ty Dược phẩm Oxycontin khi yêu doanh nghiệp này phải giảm các chất gây nghiệp trong sản phẩm.

Tuy nhiên, theo một báo cáo phân tích từ Bộ Tư pháp Mỹ kể từ ngày 11/9/2001, cảnh sát tiến hành tịch tài sản 61.998 trường hợp nhưng không có lệnh khám xét hoặc bản cáo trạng.

Các báo cáo thường niên từ cảnh sát Mỹ đều có chung tuyên bố họ dùng tài sản lấy từ tội phạm nhằm mục đích giúp khuyến khích quần chúng nhân dân dũng cảm tố giác tội phạm đồng thời chống lại sự lãng phí, gian lận và lạm dụng quyền lực.  Tuy nhiên, cảnh sát ở một số địa phương vẫn chi sai nguồn tài chính từ Chương trình Chia sẻ Công bằng.

Công tác kiểm toán đã phát hiện ra 1,9 triệu USD được chi trái qui định không liên quan đến tiền lương, phụ cấp làm thêm giờ, xây dựng đơn vị ở Sở Cảnh sát Oklahoma từ năm 2009-2012.

Các kiểm toán viên phát hiện tại Văn phòng Cảnh sát Hạt Mesa ở bang Colorado, Cảnh sát trưởng chi hàng ngàn USD cho máy chiếu, máy quét và nhiều thiệt bị khác nhưng chỉ để đấy "làm đẹp" văn phòng. Họ cũng "biếu" hàng ngàn USD cho 20 luật sư làm việc ở Văn phòng Công tố viên Mesa tham dự một hội nghị được tổ chức ở khu trượt tuyết nghỉ dưỡng Keystone. Đoàn cán bộ kiểm toán đặt ra rất nhiều câu hỏi cho Văn phòng Cảnh sát Hạt Mesa về sự "bay hơi" của 78.000 USD.

Tất cả các đơn vị cảnh sát chi sai hoặc vượt quá định mức cho phép đều chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào trước truyền thông-báo chí

Phạm Trúc
.
.
.