Cảnh sát Mỹ truy lùng kẻ gửi bom thư

Thứ Năm, 01/11/2018, 14:08
FBI khẳng định, 5 gói bưu kiện chứa chất nổ nhằm vào bà Hillary Clinton, cựu Tổng thống Barack Obama, hãng CNN và các mục tiêu khác đang được phân tích tại phòng thí nghiệm của cơ quan điều tra này ở Virginia.


Cựu Phó Tổng thống Joe Biden và siêu sao Hollywood Robert De Niro là những cái tên mới nhất bị gửi bưu kiện khả nghi và cảnh sát đang mở cuộc điều tra vụ 10 quả bom ống được gửi tới những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong đảng Dân chủ, cũng như những người thường xuyên bị Tổng thống Donald Trump chỉ trích. 

Được biết, gói bưu kiện khả nghi gửi tới cựu Phó Tổng thống Joe Biden bị phát hiện tại một cơ sở bưu chính ở hạt New Castle, bang Delaware tối 24-10 (theo giờ địa phương). 

Theo hãng CNN, bưu kiện ban đầu được gửi đến địa chỉ cũ của ông Joe Biden ở bang Delaware và đã được trả lại người gửi. Theo tờ Delaware News Journal, cơ quan thực thi pháp luật đã tiến hành dò thiết bị nổ tại tư dinh của ông Joe Biden ở thành phố Greenville như một biện pháp phòng ngừa. 

Trước đó (24-10), nhiều gói bưu kiện có chứa thiết bị nổ đã được gửi tới văn phòng của cựu Tổng thống Barack Obama ở Washington, tư gia của vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton ở ngoại ô New York. 

Những bưu kiện khả nghi cũng xuất hiện tại Văn phòng Thống đốc New York Andrew Cuomo ở Manhattan, Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ Maxine Waters và văn phòng của nghị sỹ Quốc hội Debbie Wasserman Schultz. 

Cựu Giám đốc CIA John Brennan và cựu Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder cũng nằm trong số các mục tiêu của bom thư. Cựu Giám đốc CIA John Brennan cho biết, một thiết bị nổ đề tên ông đã được gửi tới trụ sở hãng tin CNN ở thành phố New York.

Đội cảnh sát rà phá bom New York bên ngoài tòa nhà Time Warner ở trung tâm Manhattan có mặt ngay sau khi bưu kiện khả nghi được phát hiện ở văn phòng của CNN.

Được biết, giới chức địa phương đã phải sơ tán nhân viên tại một cơ sở bưu chính tại Nam Los Angeles, sau khi công nhân ở đây tìm thấy gói bưu kiện khả nghi được gửi tới nghị sỹ đảng Dân chủ Maxine Waters. 

San Diego Union-Tribune cũng phải sơ tán sau khi phát hiện các gói bưu kiện "trông có vẻ khả nghi" ở bên ngoài tòa nhà. Theo kênh NBC News, những bưu kiện có thể chứa bom ống, tương tự bưu kiện được tìm thấy trong hòm thư tại tư dinh của tỷ phú George Soros ở New York vài ngày trước đó. 

Mặc dù không có bưu kiện nào phát nổ và chưa ai bị thương vì việc này, nhưng thông tin về mối đe dọa bom thư làm gia tăng căng thẳng tại Mỹ. Hãng Reuters và AP dẫn nguồn tin từ FBI cho biết, 10 gói bưu kiện chứa bom có khả năng đều được gửi qua hệ thống bưu chính vào một thời điểm nào đó và hiện cơ quan chức năng đang tập trung điều tra tại Florida. 

FBI khẳng định, 5 gói bưu kiện chứa chất nổ nhằm vào bà Hillary Clinton, cựu Tổng thống Barack Obama, hãng CNN và các mục tiêu khác đang được phân tích tại phòng thí nghiệm của cơ quan điều tra này ở Virginia. 

"Đây rõ ràng là hành động khủng bố đang phá hoại tự do báo chí và các nhà lãnh đạo nước Mỹ thông qua hành động bạo lực", Thị trưởng New York Bill de Blaiso tuyên bố tại buổi họp báo chiều 24-10. 

Trước đó, cảnh sát New York đã phát báo động khẩn cấp, kêu gọi người dân tìm nơi "ẩn nấp tại chỗ" gần Tòa nhà Time Warner, sau khi phát hiện bưu kiện khả nghi trong hòm thư ở tòa nhà có trụ sở hãng CNN.

Gói hàng chứa bom được gửi tới các quan chức Mỹ và CNN.
Hãng AFP dẫn tuyên bố của Tổng thống Donald Trump - các nhân vật công chúng có nghĩa vụ hạ thấp giọng điệu khoa trương của mình, sau khi các nghị sỹ Dân chủ đối lập hàng đầu của Mỹ cáo buộc ông phớt lờ bạo lực và chia rẽ người Mỹ. 

Ông chủ Nhà Trắng còn kêu gọi giới truyền thông chấm dứt "sự thù địch" và "các cuộc tấn công giả mạo" của họ khi bình luận về việc một loạt bom ống được gửi tới cựu Tổng thống Barack Obama, các nghị sỹ danh tiếng đảng Dân chủ và hãng CNN. 

Tổng thống Donald Trump cũng cho biết, chính phủ sẽ huy động mọi nguồn lực để tiến hành điều tra vụ bưu kiện chứa bom được gửi tới một loạt quan chức và chính khách hàng đầu của nước này. 

Phó Tổng thống Mike Pence cũng cho biết, ông đang huy động mọi nguồn lực để làm sáng tỏ vụ việc: "Những hành vi hèn nhát này là đáng khinh và không có chỗ trong xã hội Mỹ. Tôi đảm bảo đã triển khai đầy đủ các nguồn lực của FBI, Cơ quan mật vụ Mỹ và họ đang làm việc rất chặt chẽ với các quan chức thực thi pháp luật và những người chịu trách nhiệm sẽ được đưa ra công lý", ông Mike Pence nhấn mạnh. 

Động thái này diễn ra trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ, khiến vụ việc thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Trịnh Huyền My
.
.
.