Cảnh sát Mỹ và sự kiện 11/9

Thứ Tư, 14/09/2016, 18:09
15 năm sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố 11-9-2001, ngày 9-9, lần đầu tiên lực lượng cảnh sát New York (Mỹ) tổ chức diễu hành. Buổi diễu hành có sự tham gia của lãnh đạo thành phố New York, lực lượng cảnh sát các hạt tại bang New York và thân nhân của các cảnh sát đã thiệt mạng. Điểm đến cuối cùng của buổi diễu hành là bức tường tưởng niệm các cảnh sát New York đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. 


Tuy số thương vong của lực lượng cảnh sát không lớn bằng lực lượng cứu hoả, nhưng đây là vụ cướp đi nhiều sinh mạng nhất kể từ trước tới nay của cảnh sát New York. Bởi tính đến nay đã có 23 cảnh sát thiệt mạng khi tham gia cứu hộ, 99 người khác đã chết do các căn bệnh liên quan tới khói bụi từ vụ khủng bố 11-9.

Dàn nhạc của Sở cảnh sát New York đã tổ chức buổi diễu hành qua khắp các tuyến phố lớn xung quanh khu vực Ground Zero - nơi xảy ra vụ tấn công khủng bố. Thị trưởng New York Bill de Blasio và Cảnh sát trưởng Bill Bratton đã có mặt tại khu vực tưởng niệm Trung tâm thương mại thế giới để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng.

Lễ tưởng niệm tại New York có 6 phút im lặng, đánh dấu 6 thời khắc kinh hoàng của vụ khủng bố 15 năm trước, và tên của gần 3.000 nạn nhân một lần nữa được đọc lên… Việc tổ chức diễu hành diễn ra trước ngày 11-9 để tránh trùng với những hoạt động tưởng niệm khác của thành phố và cũng là cách để cảnh sát New York chuẩn bị đối phó với những gì có thể xảy ra vào đúng dịp tưởng niệm 15 năm sự kiện này.

Cảnh sát Mỹ làm nhiệm vụ tại hiện trường một vụ nổ súng.

Trước đó, lực lượng cảnh sát trên khắp nước Mỹ đã được cảnh báo về các mục tiêu có thể bị khủng bố nhắm tới - những nơi đông người như các buổi hoà nhạc hay các sự kiện thể thao lớn. Bởi thủ lĩnh của tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri vừa tung đoạn băng video (dài 20 phút) tuyên truyền nhân kỉ niệm 15 năm vụ khủng bố 11-9, trong đó cảnh báo có thể lặp lại hàng nghìn lần sự kiện này nếu Mỹ không thay đổi chính sách đối ngoại hiện nay. Ayman al-Zawahiri còn cáo buộc Mỹ vẫn đang tiếp tục tài trợ cho các chính phủ "khủng bố và thối nát", xâm lược nhiều quốc gia Arab theo đạo Hồi.

Vụ khủng bố 11-9-2001 đã khiến gần 3.000 người thiệt mạng và nhân sự kiện này, Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Jeh Johnson khẳng định, người dân Mỹ đã vươn lên từ đống đổ nát để xây dựng một công trình kiến trúc mạnh mẽ và cao lớn hơn.

Bởi sự hoạt động trở lại của Trung tâm thương mại thế giới trên nền đất cũ vẫn là tòa nhà cao nhất trong khu vực Tây bán cầu và cũng là một trong số các tòa nhà cao nhất thế giới. Trùm khủng bố Osama bin Laden và tổ chức khủng bố quốc tế  Al-Qaeda đã nhận gây ra vụ tấn công, và thượng tuần tháng 5-2011, đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt Osama bin Laden trong cuộc đột kích tại Abbottabad, Pakistan.

"Nước Mỹ đã an toàn hơn, nhưng IS vẫn là mối đe dọa, bất chấp việc chúng đang bị đánh bại và thu hẹp lãnh thổ", tuyên bố tại trụ sở Lầu Năm góc của ông chủ Nhà Trắng mới đây cho thấy, Mỹ vẫn đang đứng trước những câu hỏi về việc chống khủng bố, cũng như không thể coi thường mối đe dọa từ IS.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng Mỹ, sau vụ khủng bố 11-9-2001, Washington đã chi 3.600 tỷ USD cho an ninh nội địa, nhưng hiện nhiều người dân Mỹ vẫn cảm thấy kém an toàn hơn so với thời điểm trước khi xảy ra thảm kịch kể trên.

Kết quả khảo sát mới đây do Hội đồng các vấn đề thế giới của thành phố Chicago cho thấy, khoảng 42% người Mỹ cảm thấy kém an toàn hơn so với trước thời điểm 11-9, mức tăng đáng kể so với tỷ lệ 27% của cuộc khảo sát tương tự năm 2014.

Còn theo báo cáo do Viện các Vấn đề Công cộng và Quốc tế của trường Đại học Brown, bang Rhode Island công bố, trong 2 năm qua, chi tiêu với lý do đảm bảo an ninh đã tăng mạnh, và đã tăng tới 300 tỷ USD chỉ riêng năm 2015. Và đến năm 2017, tổng chi cho cuộc chiến chống khủng bố sẽ lên tới 4.790 tỷ USD. Tới năm 2023, chỉ riêng tiền lãi phải trả cho các khoản phục vụ chiến dịch đánh đòn phủ đầu ở nước ngoài sẽ khiến nợ công của Mỹ tăng hơn 1.000 tỷ USD. Và đến năm 2053, tiền lãi phải trả cho các khoản chống khủng bố sẽ ở con số 7.900 tỷ USD, nếu Mỹ không thay đổi cách thức tiến hành chiến tranh.

Theo thống kê của cảnh sát Chicago, chỉ riêng tháng 8-2016, tại thành phố này đã xảy ra khoảng 90 vụ giết người, với 472 người bị bắn trong 384 vụ tấn công khác nhau. Số vụ giết người trong tháng 8-2016 tương đương với "kỷ lục" đã được thiết lập hồi tháng 8-1996. Vụ một người đàn ông 24 tuổi thiệt mạng và một nam giới 23 tuổi bị trúng đạn trong vụ nổ súng tại khu vực West Lawn đêm 31-8 đã khiến tháng 8-2016 trở thành tháng đẫm máu nhất tại thành phố Chicago trong 20 năm qua.
Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.