Cảnh sát New York truy quét tội phạm

Thứ Tư, 11/05/2016, 15:40
Từ trung tuần tháng tư đến nay, cảnh sát thành phố New York, Mỹ đã mở chiến dịch lớn truy quét tội phạm và bắt giữ nhiều tên trùm nổi tiếng trong lĩnh vực buôn bán ma túy ở Bronx.


Tham gia chiến dịch truy quét này có 700 sĩ quan cảnh sát ở New York và hàng chục trực thăng quần thảo trên không. Cảnh sát đã bao vây và lục soát hàng chục căn nhà ở Eastchester Gardens. Một số tên tội phạm khét tiếng được biết đến với các biệt danh "Mad dog" (Chó điên), "Murder" (Sát nhân), "Money making Kenny" (Tiền làm nên Kenny) đều sa lưới. Bên cạnh đó là khoảng 120 tên tội phạm từng bị cáo buộc buôn bán ma túy, buôn bán súng, tống tiền…

Những tên này ở độ tuổi từ 18 đến 55 và đều là thành viên của hai băng đảng tội phạm ở New York. Chúng bị cáo buộc tham gia ít nhất 8 vụ giết người, trong đó có vụ sát hại một thiếu niên 15 tuổi và một cụ già 92 tuổi ngay tại nhà riêng của cụ này. Preet Bharara, công tố viên các quận phía Nam New York cho biết, các vụ giết người xảy ra trong thời gian đại chiến giữa hai băng đảng tại New York. Những ai chẳng may chứng kiến hoặc vô tình liên quan đến chúng đều bị "xử tử".

Cảnh sát New York đã huy động 700 người tham gia chiến dịch truy quét các băng nhóm tội phạm ở Bronx. ảnh: NYD.

Phát biểu tại cuộc họp báo, công tố viên Preet Bharara nói: "Nếu bạn ở sai địa điểm vào một thời gian không thích hợp, bạn sẽ bị bắn, bị đánh hoặc bị giết. Những nơi mà các băng đảng này tụ họp, hàng xóm cũng bị vạ lây, cộng đồng dân cư thì bị nhũng nhiễu và người vô tội thì chết". 

Công tố viên Preet Bharara còn cho biết thêm rằng, một tên tội phạm 21 tuổi tên là Geovanni Martin đã bị chết trong cuộc bố ráp khi đang cố gắng chạy trốn khỏi cảnh sát. Geovanni Martin bị truy đuổi với ít nhất 5 tội danh. Tên này là kẻ cầm đầu một nhóm nhỏ tội phạm và khi hắn nhận được tin cảnh sát đang bao vây, đã nhảy từ cửa sổ tầng 6 xuống đất và bị chết.

Trước khi tiến hành chiến dịch truy quét lớn này, cảnh sát New York điều tra về khu vực Bronx từ tháng 12 năm 2014 để xác định những kẻ cầm đầu 2 băng nhóm tội phạm. Đồng thời, lực lượng cảnh sát New York cũng đã phối hợp điều tra với nhóm điều tra thuộc Bộ An ninh nội địa và các nhân viên an ninh liên bang. Những kẻ bị bắt giữ đều có liên quan tới hai băng đảng kình địch nhau, là 2Fly Young Gunners (YGZ) và Big Money Bosses (BMB), từng gây kinh hoàng cho cộng đồng cư dân qua những cuộc thanh toán nhau để tranh giành địa bàn hoạt động quanh khu Eastchester Gardens và khu gia cư Edenwald Houses, cách đó chừng một dặm.

Thậm chí, hai nhóm này đã không ít lần giao chiến với nhau. YGZ được thành lập ở Bronx sau đó mở rộng hoạt động ra khắp thành phố New York, chủ yếu là buôn bán ma túy tổng hợp và cocaine. Đứng đầu băng nhóm này là Laquan Parrish (24 tuổi), còn gọi là "Chó điên". Hắn cùng với Andre Bent, còn gọi là Dula và Aaron  Rodriguez, biệt danh là Gunz đã có một thỏa thuận với băng nhóm Sex Money Murder (Tình dục, Tiền và sát nhân) về việc chia nhau địa bàn hoạt động ở Eastchester Gardens.

Còn BMB lại là một chi nhánh của Yong Bosses và Yong Bosses là cơ sở ở Bronx của Money making mafia (Tiền làm nên mafia). Lĩnh vực hoạt động chủ yếu của chúng là tấn công các cơ sở kinh doanh và làm chủ khu vực tàu điện ngầm, giao thiệp với các băng nhóm buôn bán ma túy và cocaine.

Thủ lĩnh của BMB là Nico Burrell, 23 tuổi, còn gọi là Zico Nico. Dưới sự chỉ huy của Nico Burrell còn có một kẻ khá liều lĩnh tên là Douglas McLarty, 22 tuổi, được biết đến là Q-Don. James Hunt, điều tra viên đặc biệt của Cơ quan phòng chống ma túy New York cho biết, các băng nhóm buôn bán ma túy ở Bronx đều được đặt dưới sự chỉ huy của những tội phạm trẻ tuổi và thành viên của chúng cũng không quá 30 tuổi. Chúng bảo kê mọi hoạt động liên quan đến buôn bán ma túy và thậm chí còn có xưởng để chế biến, chiết xuất ma túy tổng hợp rồi bán cho các băng đảng buôn bán ma túy ở gần New York.

Trong một vài tháng tới, 60 trong số 120 tên bị bắt sẽ bị đưa ra xét xử tại tòa án hình sự liên bang về những tội ác của chúng. James Hunt còn cho biết thêm rằng, trong 5 năm thành lập, cả hai băng nhóm này đã làm náo loạn thành phố New York. Chúng là nguyên nhân gây ra các vụ bắn giết. Riêng trong năm 2015, chúng đã gây ra 11 vụ giết người và 30 vụ bắn giết khác.

Khánh Chi
.
.
.