Cảnh sát Nhật gồng mình đối phó với cuộc nội chiến trong tổ chức mafia Yamaguchi-gumi

Thứ Năm, 21/01/2016, 12:36
Những ngày đầu năm 2016, trong khi người người, nhà nhà vui xuân thì lực lượng cảnh sát Nhật Bản lại phải ứng trực và sẵn sàng chiến đấu 24/24h. Nguyên do là vì cuộc huyết chiến trong tổ chức mafia lớn nhất nước này Yamaguchi-gumi đang ngày càng trở nên gay cấn.


Hơn thế nữa, nguy cơ bùng phát bạo lực cũng gia tăng do nhiều nhóm mafia khác đã  mua sắm thêm nhiều vũ khí, đạn dược; chiêu mộ hoặc thuê các sát thủ máu lạnh với mục đích tận dụng cơ hội để chiếm các lãnh địa làm ăn từ những nhóm nhỏ thuộc Yamaguchi-gumi.

Từ những chiến dịch vây ráp

Tại cuộc họp cuối cùng trong năm 2015, Cảnh sát trưởng quốc gia Nhật Bản  Masahito Kanetaka đã yêu cầu tất cả các địa phương phải phân bổ nhân lực trực trong những ngày lễ tết là 70%. 

Ông Masahito Kanetaka nhấn mạnh rằng, với việc phát hiện ra nhiều kho vũ khí lớn ở một số thành phố như Tokyo, Kyodo, Kobe, Nagoya… thì nhiều khả năng, các nhóm nhỏ trong tổ chức mafia Yamaguchi-gumi sẽ đụng độ nhau để tranh giành lãnh địa và quyền lực. 

Phát biểu trên đài NHK, ông Masahito Kanetaka cũng cho biết thêm rằng, lực lượng cảnh sát nước này đã được đặt trong tình trạng báo động cao từ cuối tháng 8 sau khi có thông tin rằng, do có những bất đồng sâu sắc với ông trùm Shinobu Tsukasa, 13 nhóm thuộc Yamaguchi-gumi sẽ tách ra để thành lập một tổ chức riêng. 

Và từ giữa tháng 9 năm 2015, lợi dụng cơ hội tan rã của tổ chức này, cảnh sát Nhật Bản cũng đã tiến hành nhiều chiến dịch trấn áp, bắt giữ hàng loạt thành viên cấp cao của Yamaguchi-gumi, đồng thời phanh phui ra nhiều sai phạm hay các công ty làm ăn liên kết với tổ chức mafia này. Tổng cộng, cảnh sát các vùng miền ở Nhật Bản đã tiến hành gần 80 cuộc bố ráp nhằm vào văn phòng của các băng nhóm mafia này. 

Gần đây nhất là vào đầu tháng 12, cảnh sát 2 vùng Yamagata và Miayagi đã mở chiến dịch tấn công ở Sendai và thu giữ được một lượng lớn ma túy và 240 băng đạn được giấu trong 20 ngôi nhà khác nhau thuộc sở hữu của nhóm Namikawa Sogyo, một nhánh của băng nhóm Namikawa Mutsumi-kai có trụ sở tại Fukuoka. Đặc biệt, trong chiến dịch này, Yoshinori Tamada, 55 tuổi, thành viên cấp cao của Namikawa Sogyo cùng 6 tên khác đã bị bắt giữ và bị truy tố vì tội sử dụng và buôn bán trái phép ma túy.
Cảnh sát các vùng miền ở Nhật Bản đã tiến hành gần 80 cuộc bố ráp nhằm vào văn phòng của băng nhóm mafia Yamaguchi-gumi. (Ảnh: Tokyo Reporter)

Cảnh sát trưởng Nhật Bản Masahito Kanetaka nhấn mạnh, mọi hoạt động của lực lượng cảnh sát các vùng đều được lên kế hoạch kỹ càng, triển khai đồng bộ và được giấu kín đến phút cuối để tránh tình trạng các băng nhóm thuộc Yamaguchi-gumi hoặc các băng nhóm mafia khác mua thông tin. Cứ 2 tuần một lần, lãnh đạo các cơ quan cảnh sát địa phương lại có một cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật Bản để bàn bạc cách xử lý khủng hoảng.

Đến những cái chết bí ẩn

Theo tin từ đài NHK, do lo ngại một làn sóng bạo lực có thể diễn ra khi các bên đấu đá, tranh giành lãnh thổ, cảnh sát Nhật Bản còn phải thường xuyên tiến hành các cuộc tuần tra an ninh xung quanh khu vực văn phòng của Yamaguchi-gumi tại các tỉnh và nhà riêng của thủ lĩnh các nhóm nhỏ thuộc tổ chức mafia này. Ngoài ra, cảnh sát cũng sử dụng các nguồn tin mật để tìm hiểu những ai ủng hộ và phản đối ông trùm Shinobu Tsukasa. Ấy thế nhưng các cuộc thanh trừng vẫn diễn ra. Ít nhất 3 thủ lĩnh của các băng nhóm nhỏ thuộc Yamaguchi-gumi đã bị sát hại. 

Vụ thứ nhất xảy ra ngày 29-9-2015 tại quận giải trí Ropponggi của thủ đô Tokyo. Khi đó, Teruaki Takeuchi, kẻ được cho là nhân vật sẽ kế nhiệm ông trùm Shinobu Tsukasa đã cùng với một nhóm kẻ dưới quyền được trang bị vũ khí hạng nặng đã tiến vào trụ sở của Inagawa-kai, một nhóm thuộc tập đoàn để đe dọa. 

Nguyên nhân của việc này bắt nguồn từ chuyến thăm trụ sở chính tập đoàn Yamaguchi-gumi tại Kobe của thủ lĩnh Inagawa-kai hôm 15-9-2015. Thủ lĩnh nhóm Inagawa-kai đến đó với mục đích tuyên bố chấm dứt mọi hoạt động phụ thuộc vào chi nhánh của Yamaguchi-gumi tại Kobe vì ông trùm Kunio Inoue (27 tuổi) đang có ý định phân tách khỏi ông trùm Shinobu Tsukasa để sát nhập với Sumiyoshi-kai, tập đoàn mafia lớn thứ 2 Nhật Bản. 

Sau vụ đụng độ này, ông trùm Shinobu Tsukasa của tập đoàn Yamaguchi-gumi còn dùng thủ thuật khiến cảnh sát mở cuộc điều tra và lục soát văn phòng của Kunio Inoue tại Kobe với nhiều cáo buộc khác nhau. Tiếp đó, Osamu Teraoka (66 tuổi), một thủ lĩnh khác của Yamaguchi-gumi đang tham vọng sẽ kế nhiệm ông trùm Shinobu Tsukasa cũng đã bị cảnh sát Osaka "sờ gáy", còn nhóm của hắn là Takumi-gumi bị điều tra.

Sau đó hơn một tháng, vào ngày 26-10-2015, tại Naniwa, tỉnh Nara lại xảy ra một vụ khác và nạn nhân bị sát hại lần này là Toshiyuki Kawaji (52 tuổi), ông trùm của nhóm Kuramoto-gumi thuộc tổ chức Yamaguchi-gumi. Toshiyuki Kawaji đã bị bắn trọng thương ngay tại trụ sở của nhóm này ở khu giải trí Minami và chết tại phòng cấp cứu của bệnh viện. Cái chết của Toshiyuki Kawaji được cảnh sát nhận định là do tranh chấp quyền lực trong nội bộ nhóm Kuramoto-gumi, giữa hai phe: một phe ủng hộ việc tách khỏi Yamaguchi-gumi còn một phe lại muốn tiếp tục hoạt động trong tổ chức này. 

Vụ thứ 3 khiến lực lượng cảnh sát Nhật Bản phải thay đổi cả chiến thuật đối phó với cuộc thanh trừng nội bộ mafia này. Đó là vào ngày 16-11-2015, khi thi thể của Tatsuyi Hishida được vợ và vệ sĩ tìm thấy ngay tại cổng ra vào của nhà riêng tại tỉnh Mie thuộc đảo Honshu  trong tình trạng tay và chân bị trói, đầu chảy máu như vừa bị đánh bằng vật gì rất nặng. Tatsuyi Hishida là thủ lĩnh nhóm Aio-kai trực thuộc Yamaguchi-gumi.

Và cuộc chiến quyền lực chưa có hồi kết

Rõ ràng, việc 13 băng nhóm thuộc tập đoàn mafia Yamaguchi-gumi tuyên bố phân tách để thành lập băng nhóm riêng, không chịu dưới sự chỉ huy của ông trùm Shinobu Tsukasa nữa đã trở thành nguyên nhân chính làm gia tăng tình trạng bạo lực và nguy cơ huyết chiến giữa các băng đảng. 

Cảnh sát trưởng quốc gia Nhật Bản Masahito Kanetaka phân tích rằng, ngoài số muốn thành lập tổ chức riêng thì một số thủ lĩnh trong Yamaguchi-gumi tức giận trước sự đối đãi thiên vị của ông trùm này với các thủ lĩnh khác trong nhóm cũng tuyên bố rời bỏ nếu không có thêm quyền lực mới.  

Ở vào tuổi 73, ông trùm này vẫn đang nuôi tham vọng vươn tầm hoạt động ra ngoài các địa bàn truyền thống và mở rộng lãnh thổ kiểm soát. Trong gần 2 năm qua, ông trùm Shinobu Tsukasa đã rất ưu ái với nhóm Kodo-kai, có trụ sở tại Nagoya được chính "bố già" này thành lập năm 1984. Dưới sự ưu ái của Shinobu Tsukasa, Kodo-kai đã mở rộng ảnh hưởng của mình tại Tokyo và cả các vùng miền Đông Nhật Bản, một động thái làm các thành viên truyền thống của Yamaguchi - gumi miền Tây tức giận. 

Tờ Japan Times cho biết, tại cuộc họp ở trụ sở của Yamaguchi-gumi vào tuần cuối cùng của tháng 8 năm 2015, các thủ lĩnh của những nhóm chống đối đã vắng mặt. Ngay sau đó, ông trùm Shinobu Tsukasa đã thông báo cắt đứt quan hệ với các thủ lĩnh này và mở cuộc họp khẩn để quy tụ 69 nhóm nhỏ còn lại đang hoạt động ở các khu vực nhất định. Shinobu Tsukasa thậm chí còn tuyên bố dù có những xáo trộn trong nội bộ song thông qua Kodo-kai, Yamaguchi-gumi vẫn tiếp tục mở rộng hoạt động vào thủ đô Tokyo và xa hơn thế. 

Nhưng theo nhận định của phóng viên Brett Bull chuyên theo dõi tin tội phạm tại Nhật Bản, quy mô lần ly khai này rất lớn và mang lại nhiều rủi ro bởi trong số 69 nhóm còn lại của Yamaguchi-gumi, chỉ có 20 nhóm là thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Shinobu Tsukasa.

Một điểm đáng chú ý là trong 100 năm thành lập, Yamaguchi-gumi mới chỉ đối mặt với việc bị chia rẽ có một lần vào năm 1985 khi một nhóm lớn trong băng đảng này tìm cách tách ra, gây nên một cuộc xung đột lớn với 239 vụ đụng độ bạo lực và giết chóc. 

Sự kiện bắt đầu sau cái chết của Kazuo Taoka, ông trùm đời thứ 3, và Kenichi Yamamoto, người thừa kế chính thức. Góa phụ Taoka cùng các trưởng lão đã giao quyền điều hành băng đảng cho Masahisa Takenaka. Bất mãn với quyết định này, Hiroshi Yamamoto đã cùng với 18 phụ tá và khoảng 3.000 thành viên khác tách ra khỏi Yamaguchi-gumi và thành lập Ichiwa-kai. 

Ngày 26-1-1985, Kenichi Yamamoto điều một nhóm người tới nhà bạn gái của Masahisa Takenaka ở thành phố Suita. Trong khi chờ thang máy, Masahisa Takenaka và một số thuộc hạ bị bắn chết, mở màn cho cuộc chiến Yama - Ichi kéo dài trong nhiều năm. Thời gian đó, báo chí thường xuyên quan tâm và đăng tải thông tin về thương vong của cả hai bên. Cuối cùng, băng Yamaguchi-gumi chiến thắng nhưng cũng đã phải trả một cái giá quá đắt. 

Với sự giúp đỡ của Inagawa-kai, một băng đảng trung lập tại Tokyo, Yamaguchi-gumi và Ichiwa-kai đã thỏa thuận một hiệp ước hòa bình và những kẻ từng theo Yamamoto được phép tái gia nhập băng đảng cũ. Sau trận chiến Yama - Ichi, các cuộc thanh trừng khác trong thế giới Yakuza vẫn liên tiếp xảy ra nhưng với quy mô nhỏ hơn, ít thương vong hơn nhưng không kém phần táo tợn và nguy hiểm. Tuy nhiên, việc lặp lại lịch sử chuyện tách khỏi băng đảng Yamaguchi-gumi không có ngoại trừ lần này.

Với số lượng thành viên chiếm tới 44% số thành viên băng đảng mafia trên toàn nước Nhật, Yamaguchi-gumi đã trở thành băng yakuza lớn nhất ở Nhật Bản hiện nay, kế đến là Sumiyoshi-kai với 8.500 thành viên và Inagawa-kai với 6.600 thành viên.

Yamaguchi-gumi do một người đánh cá tên là Harukichi Yamaguchi trên đảo Awaji, gần Kobe, thành lập năm 1915 và hiện chúng hoạt động ở 44/47 tỉnh, thành của Nhật Bản.

Giờ đây, sau 100 năm phát triển, Yamaguchi-gumi kiếm được 6 tỉ USD mỗi năm nhờ buôn bán ma túy, bảo kê, cho vay nặng lãi, buôn bất động sản và chứng khoán.

Năm 2014, tạp chí Fortune cho rằng, tổng tài sản của Yamaguchi-gumi lên đến 80 tỷ USD và trở thành băng đảng tội phạm giàu nhất thế giới. Các con số thống kê còn cho thấy, ngoài số lượng thành viên tới 10.300 người vào cuối năm 2014, băng còn gồm 23.400 "thành viên không chính thức" hoặc chỉ tham gia một phần với băng.

Người đang nắm giữ quyền lực ở Yamaguchi-gumi là Shinobu Tsukasa, ông trùm đời thứ 6 của tổ chức mafia này. Shinobu Tsukasa mới ra tù cách đây hơn 4 năm (tháng 4-2011), sau 6 năm ngồi tù vì tội tàng trữ vũ khí.

Trong khi Shinobu Tsukasa ngồi tù, "phó tướng" Kiyoshi Takayama thay hắn cai quản Yamaguchi-gumi. Có tin nói rằng, để chuẩn bị cho sự trở lại của ông trùm Shinobu Tsukasa, Yamaguchi-gumi đã mua hẳn một mảnh đất lớn ở Nagoya để xây cơ ngơi mới hoành tráng hơn tổng hành dinh cũ ở Kobe.

Được biết, trước đây, ông trùm Shinobu Tsukasa từng bị tuyên án 13 năm vì tội giết một đối thủ bằng kiếm samurai năm 1970 khi cầm đầu băng Kodo-kai. Shinobu Tsukasa từng tuyên bố với tờ Sankei rằng, nếu Yamaguchi-gumi tan rã, trật tự xã hội có thể tồi tệ hơn.

Hương Nho
.
.
.