Cảnh sát Pakistan và Afghanistan trở thành mục tiêu bị tấn công

Thứ Tư, 28/06/2017, 15:49
23-6 được coi là ngày tổn thất lớn cả về vật chất và nhân mạng đối với lực lượng cảnh sát Pakistan bởi trong số hơn 50 người chết và ít nhất 170 người khác bị thương, có nhiều cảnh sát. Và con số tử vong có thể tăng thêm bởi nhiều người bị thương đang trong cơn nguy kịch.


Theo giới truyền thông, 37 người chết và hơn 150 người bị thương trong 2 vụ nổ xảy ra tại một khu chợ ở thành phố Parachinar, thủ phủ của khu bộ lạc bán tự trị Kurram, ở Tây Bắc Pakistan.Được biết, quân đội đã điều 2 máy bay trực thăng tới Parachinar để sơ tán người bị thương tới các bệnh viện ở Peshawar.

Việc này diễn ra vào chiều 23-6, khi nhiều người đang bận rộn mua sắm đánh dấu kết thúc tháng ăn chay Ramadan tại một khu chợ trung tâm trong thành phố - vụ đánh bom thứ nhất. Và chỉ vài phút sau, vụ nổ thứ hai xảy ra khi mọi người đang ứng cứu các nạn nhân.

Trước đó cùng ngày, một vụ đánh bom đã xảy ra tại thành phố Quetta, tỉnh Balochistan, miền Tây Nam Pakistan, khiến ít nhất 13 người chết và nhiều người bị thương.

Đánh bom nhằm vào cảnh sát tại Parkistan.

Theo giới truyền thông, vụ đánh bom ở Quetta của bọn khủng bố là vụ đánh bom xe tự sát gần văn phòng cảnh sát trưởng, khiến 13 người chết trong đó có 4 cảnh sát và 20 người khác bị thương. Nhưng theo cảnh sát thành phố Quetta, có 9 sĩ quan bị chết và nhiều cảnh sát khác bị thương.

Theo người phát ngôn cảnh sát thành phố Quetta, vụ đánh bom mạnh tới mức cả thành phố đều nghe thấy tiếng nổ, cửa sổ kính của các tòa nhà lân cận đều bị vỡ từng mảnh. Truyền hình nhà nước chiếu cảnh nhiều xe con bị hư hại nặng, đường sá đầy kính vỡ.

Theo ông Anwarul Haq Kakar, người phát ngôn của chính quyền tỉnh Balochistan cho biết, quả bom được cài trong một chiếc xe đang chạy, và kẻ tấn công đã kích hoạt khi cảnh sát chặn xe ở chốt kiểm soát. Thành phố Quetta cách biên giới Afghanistan 100km về phía Đông.

Nhóm phiến quân thân IS và Jamaat-ul-Ahrar (JuA), chi nhánh của Taliban tại Pakistan đều lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. "Vụ nổ nhằm vào một xe bán tải trước văn phòng cảnh sát trưởng", sĩ quan cảnh sát Mohammed Tariq tuyên bố khi được phỏng vấn.

Sau khi biết tin về các vụ đánh bom kể trên, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên án các vụ khủng bố và hy vọng thủ phạm sẽ bị trừng trị thích đáng.

Trong khi đó, các tay súng Taliban vừa tấn công một trụ sở cảnh sát ở miền Đông Afghanistan, khiến 5 cảnh sát chết và ít nhất 20 người bị thương.

Vụ tấn công xảy ra sáng 18-6 ở thành phố Gardez, thủ phủ tỉnh Paktia. Theo người phát ngôn Bộ Nội vụ Najib Danish, vụ đánh bom tự sát gắn trên xe hơi tại lối vào đã giúp cho một nhóm phiến quân với vũ khí đầy mình lao vào bên trong khu nhà.

Hình ảnh video cho thấy, vụ nổ đã làm sập một vài khối nhà của trụ sở. Còn theo người phát ngôn Taliban, vụ tấn công đã "giết chết và làm bị thương hơn 100 nhân viên cảnh sát và an ninh".

Chỉ huy lực lượng cảnh sát khu vực Asadullah Shirzad cho biết, vụ tấn công bắt đầu từ 6h sáng 18-6 (theo giờ địa phương). Nhóm tấn công có 5 tay súng, trong đó 1 tên lái chiếc xe bom cho nổ ở lối ra vào của trụ sở, mở đường cho những tên khác nã súng vào lực lượng cảnh sát.

Trước đó (21-5), ít nhất 20 cảnh sát đã thiệt mạng khi các tay súng Taliban tấn công vào các trạm kiểm soát an ninh ở tỉnh Zabul. Tỉnh trưởng Bismillah Afghanmal cho biết, hàng trăm phiến quân Taliban đã tấn công vào một số trạm kiểm soát ở huyện Shah Joi và Deh Chopan, sát hại 20 cảnh sát.

Theo số liệu thống kê của Bộ Quốc phòng Mỹ, hiện có tới 8 triệu người Afghanistan phải sống trong những khu vực do Taliban kiểm soát (gần 1/4 dân số) và con số này trong năm 2016 là 3,4 triệu người. Còn theo một thống kê khác, hiện Taliban đang kiểm soát hoặc đòi quyền kiểm soát khoảng 40% diện tích Afghanistan.

Trong một diễn biến liên quan, người biểu tình ở Thủ đô Afghanistan đã đụng độ với cảnh sát chống bạo động làm ít nhất 4 người chết và nhiều người bị thương.

Người biểu tình yêu cầu Tổng thống Ashraf Ghani từ chức sau vụ tấn công bằng xe tải gài bom có sức công phá lớn và diễn ra ngay đầu tháng lễ ăn chay Ramadan thiêng liêng của người Hồi giáo.

Cảnh sát buộc phải sử dụng vòi rồng và hơi cay để ngăn người biểu tình tiến vào dinh Tổng thống, khiến nhiều người quá khích ném đá vào cảnh sát. Sau đó, đã có ít nhất 12 người chết và nhiều người khác bị thương trong 3 vụ nổ gần một đám tang ở Thủ đô Kabul.

Lễ tang kể trên được tổ chức cho một nạn nhân của vụ đụng độ bạo lực giữa cảnh sát với người biểu tình trước đó.

Phạm Huy Anh
.
.
.