Cảnh sát Pháp phá âm mưu đánh bom lớn

Thứ Hai, 18/09/2017, 00:03
Trong tuyên bố đưa ra chiều 10-9, công tố viên Paris Francois Molins cho biết, một trong hai người đàn ông bị bắt hôm 6-9 có quan hệ trực tiếp với IS. Trước đó (6-9), cảnh sát phát hiện một kho chất nổ trong một căn hộ ở vùng ngoại ô Villejuif, phía Nam Thủ đô Paris, trong đó có TATP, loại thuốc nổ thường được các đối tượng đánh bom liều chết sử dụng.


Cả 2 người đàn ông bị bắt đều bị buộc tội sản xuất thuốc nổ và có quan hệ với khủng bố. Vì vẫn đang trong quá trình điều tra nên danh tính của 2 kẻ tình nghi chưa được tiết lộ, nhưng một trong hai đối tượng là chủ căn hộ và tên còn lại bị cơ quan tình báo để mắt từ lâu. Sang ngày 7-9, cảnh sát tiếp tục phát hiện nhiều vật liệu dùng để chế tạo bom, một ngày sau vụ khám xét và bắt giữ 2 nghi phạm kể trên.

Cùng ngày 7-9, Bộ Nội vụ Pháp cho biết, cảnh sát đang điều tra khả năng các đối tượng bị bắt do sở hữu chất nổ ở ngoại ô Villejuif có liên quan đến khủng bố. Phát biểu trên kênh truyền thanh Franceinfo, Bộ trưởng Nội vụ Gerard Collomb cho biết, sau khi lục soát một căn hộ ở Villejuif và phát hiện thuốc nổ TATP cùng nhiều vật liệu chế tạo bom khác, cảnh sát đã bắt 3 đối tượng và tạm giam họ để phục vụ công tác điều tra.

Cảnh sát Pháp tuần tra tại một vùng ngoại ô Paris.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, những đối tượng này đã liên lạc điện thoại với các đầu mối tại Syria. Ông Gerard Collomb đã khen ngợi tinh thần cảnh giác cao độ của công dân và không loại trừ khả năng sẽ có thêm nhiều vụ bắt giữ nghi phạm trong thời gian tới.

Theo lời khai của những kẻ bị bắt cho thấy, chúng gần hoàn tất một quả bom để tấn công khủng bố - đã chuẩn bị đủ hoá chất và đang trong quá trình hoàn thiện một quả bom nặng 3-4kg. Theo giới truyền thông, cảnh sát đã phát hiện 10 lít hoá chất cùng nhiều tài liệu bằng tiếng Arab hướng dẫn cách chế tạo chất nổ TATP và số hoá chất này đủ để chế tạo một quả bom TATP nặng 3-4kg.

Giới chuyên môn cho biết, TATP là loại thuốc nổ rẻ tiền và dễ chế tạo, được bọn khủng bố ưa dùng. Và hậu quả thật khôn lường nếu quả bom này được các phần tử cực đoan sử dụng để tấn công khủng bố.

Tài liệu và thông tin thu được cho thấy, những nghi phạm có liên hệ chặt chẽ với Rachid Kassim, một phần tử khủng bố mang quốc tịch Pháp nhưng đã gia nhập IS từ nhiều năm qua và bị coi là kẻ cầm đầu, lên kế hoạch cho các vụ tấn công khủng bố giết hại 2 cảnh sát và 1 cha xứ tại Pháp trong năm 2016. Nhưng các đối tượng kể trên phủ nhận cáo buộc lên kế hoạch khủng bố - chỉ đang chuẩn bị cho một vụ cướp ngân hàng và số thuốc nổ bị phát hiện được dùng để kích nổ tại các cây rút tiền tự động.

Theo giới truyền thông, cảnh sát đã bắt 2 đối tượng tại hiện trường, còn đối tượng thứ 3 bị bắt sau đó vì có liên quan đến vụ việc này. Các vụ bắt giữ làm dấy lên nghi vấn số đối tượng này có thể liên quan tới những phần tử cực đoan đã gây ra 2 vụ tấn công lao xe ở Tây Ban Nha hồi tháng trước.

Bởi một số đối tượng tình nghi đứng sau vụ tấn công tại Tây Ban Nha từng tới Paris hồi đầu tháng 8, chỉ một tuần trước khi thực hiện vụ tấn công tại Tây Ban Nha và tạm trú tại một khách sạn ở Malakoff, chỉ cách Villejuif vài phút lái xe. Theo một sắc lệnh có hiệu lực từ ngày 31-8 tại Pháp, bất cứ người nào muốn mua vật liệu tiền chất nổ bắt buộc phải để lại danh tính và nêu rõ mục đích sử dụng.

Bởi Pháp vẫn duy trì tình trạng khẩn cấp kể từ tháng 11-2015, sau khi các phần tử IS tiến hành hàng loạt vụ tấn công liều chết tại các quán bar, sân vận động và Nhà hát Bataclan khiến hơn 130 người chết và nhiều người bị thương. Hơn 10 ngày trước (31-8), các thẩm phán Pháp đã buộc tội đối tượng Hamou Benlatreche, 36 tuổi người Algeria, kẻ lái xe lao vào các binh sỹ bên ngoài một doanh trại ở ngoại ô phía Tây Paris làm 6 người bị thương.

Vụ lái xe lao vào binh sỹ ở Levallois-Perret diễn ra hôm 9-8 và theo công tố viên Paris Francois Molins, nghi phạm đã tới quan sát khu vực Levallois-Perret 3 ngày trước khi động thủ. Và nội dung trong điện thoại của hắn cho thấy, tên này quan tâm tới IS và muốn đến Syria.

Hơn 20 ngày trước (21-8), cảnh sát đã bắt tài xế xe điên (từng phạm nhiều tội vặt) đâm 2 trạm xe buýt ở thành phố cảng Marseille khiến 1 người chết và 1 người bị thương. Đồng thời khẳng định, vụ này không liên quan tới khủng bố và tài xế được điều trị vì có những dấu hiệu tâm thần. Cảnh sát cho biết, chiếc xe đã đâm vào 1 bến xe buýt tại quận 13 của Marseille vào lúc 8h15 ngày 21-8 (theo giờ địa phương), sau đó lại lao đi và khoảng một giờ sau đã đâm vào 1 bến xe buýt ở quận 11 của thành phố này.
Khắc Tuấn
.
.
.