Cảnh sát Pháp sắp được tăng thêm 10.000 nhân viên

Thứ Tư, 10/05/2017, 10:41
Khi vận động tranh cử, Tổng thống đắc cử Emmanuel Macron từng tuyên bố, muốn tuyển thêm 10.000 cảnh sát, mở rộng các nhà tù để có thể nhốt thêm 15.000 đối tượng.


Nước Pháp đã có Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử, sau khi kết quả ban đầu của cuộc bầu cử vòng 2 được công bố. Theo đó, ông Emmanuel Macron đã bỏ xa đối thủ Marine Le Pen với tỷ lệ 65% và 35% và đây là điều đã được dự báo trước. Ông Emmanuel Macron giành chiến thắng bất chấp việc tin tặc tấn công hộp thư điện tử của ứng cử viên này, dẫn đến rò rỉ dữ liệu.

Bà Marine Le Pen đã gọi điện chúc mừng ông Emmanuel Macron, đồng thời tuyên bố, đảng Mặt trận Quốc gia hiện trở thành lực lượng đối lập chính tại Pháp. Tổng thống Francois Hollande cho rằng, chiến thắng của ông Emmanuel Macron chứng tỏ phần lớn cử tri muốn đoàn kết quanh "các giá trị của nền Cộng hòa". 

Về phần mình, khi trả lời hãng AFP, ông Emmanuel Macron khẳng định, chiến thắng này mở ra hy vọng và một chương mới cho nước Pháp. "Một trang sử mới đang được mở ra và sẽ là trang của niềm hy vọng và sự tin tưởng quay lại", ông Emmanuel Macron nhấn mạnh.

Ông Emmanuel Macron chụp ảnh với người ủng hộ.

Tân Tổng thống sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 14-5 và ông Emmanuel Macron là người chống chủ nghĩa khủng bố mạnh mẽ, đề cao pháp quyền. Ông Emmanuel Macron nổi tiếng với "Điều luật Macron" - điều luật gây tranh cãi khi cho phép các cửa hàng mở cửa thường xuyên hơn vào ngày Chủ nhật, và hủy bỏ luật lệ trong một số ngành công nghiệp. Khi vận động tranh cử, ông Emmanuel Macron từng tuyên bố, muốn tuyển thêm 10.000 cảnh sát, mở rộng các nhà tù để có thể nhốt thêm 15.000 đối tượng.

Trong khi đó, bà Pauline Calmes, người phát ngôn nhóm vận động tranh cử của ông Emmanuel Macron cho biết, sân bên ngoài Bảo tàng Louvre ở Thủ đô Paris, nơi đã lên kế hoạch tổ chức tiệc mừng chiến thắng buộc phải sơ tán sau khi có cảnh báo an ninh. "Esplanade du Louvre ở Paris đã phải sơ tán như một biện pháp phòng ngừa", tuy nói như vậy nhưng bà Pauline Calmes không nêu chính xác bản chất của mối đe dọa này.

Cảnh sát đã phải dùng hơi cay để đối phó với khoảng 500 người biểu tình sử dụng bom khói tại khu vực ga tàu điện ngầm Menilmontant, sau khi có kết quả bầu cử. 

Theo giới truyền thông, người tới dự các buổi mít tinh của ứng cử viên Tổng thống, từ cổng vào đến sảnh chính, các phóng viên cũng bị kiểm soát an ninh ít nhất 4 lần, trong đó phải để túi xách cho cảnh khuyển giám định.

Theo thông báo của Bộ Nội vụ, vòng 2 của cuộc bầu cử diễn ra trong điều kiện an ninh tối đa bởi gần 60.000 cảnh sát, hiến binh và binh sĩ được huy động. Tại trụ sở Bộ Nội vụ, phòng theo dõi đặc biệt được thiết lập để trực chiến và liên tục đưa ra các biện pháp nhằm đáp ứng tình hình thực tế.

Bộ trưởng Nội vụ Matthias Fekl cho biết, lực lượng kể trên làm nhiệm vụ bên ngoài các phòng phiếu và luôn sẵn sàng để "lập tức can thiệp nếu xảy ra vấn đề". Riêng tại Thủ đô Paris và các vùng ngoại ô, 12.000 cảnh sát và binh sĩ tham gia bảo vệ bầu cử.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ cho biết, các đội tuần tra đi khắp nơi để đảm bảo an ninh tại các điểm bỏ phiếu và hành động kịp thời ngay khi có sự cố xảy ra. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát còn chuẩn bị nhiều phương án để đối phó với các cuộc biểu tình tự phát sau khi có kết quả bầu cử. Bởi đây được coi là cuộc bầu cử gay cấn nhất trong lịch sử nước Pháp.

Một trong những nguyên nhân khiến Bộ Nội vụ phải huy động một lực lượng hùng hậu kể trên bởi trước đó một vụ tấn công đã xảy ra tại Champs-Elysees ở Thủ đô Paris làm 1 cảnh sát thiệt mạng và 2 cảnh sát bị thương. Cảnh sát cũng đã phát lệnh truy nã 3 đối tượng tình nghi âm mưu tấn công khủng bố, trong đó có 2 công dân Bỉ (Bilal Al Marchori và Tarik Jadaoun) và 1 người mang quốc tịch Afghanistan tên là Zabihullah Sarwari.

Thủ tướng Anh Theresa May là một trong những lãnh đạo châu Âu đầu tiên chúc mừng ông Emmanuel Macron. "Pháp là một trong các đồng minh gần gũi nhất và chúng tôi trông chờ được làm việc với tân Tổng thống về một loạt mối ưu tiên chung", bà Theresa May chúc mừng ông Emmanuel Macron trên Twitter.

"Rất vui vì cử tri Pháp đã chọn tương lai đi cùng châu Âu", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker viết trên Twitter. Cũng trên Twitter, Thủ tướng Italia đã chúc mừng ông Macron - "Đã có hy vọng cho châu Âu!", ông Paolo Gentiloni viết.

Mặc dù ủng hộ bà Marine Le Pen, nhưng Tổng thống Donald Trump đã chúc mừng ông Emmanuel Macron ngay sau khi biết tin. "Chúc mừng ông Emmanuel Macron giành thắng lợi lớn hôm nay để trở thành Tổng thống kế tiếp của nước Pháp. Tôi thực sự nóng lòng muốn làm việc chung với ông ấy", ông Donald Trump đã viết như vậy trên Twitter.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel đều tuyên bố ủng hộ ông Emmanuel Macron. Còn đồng euro đã tăng trong phiên giao dịch tại các thị trường châu Á, đạt mức 1 euro ăn 1,1023 USD, mức cao nhất kể từ tháng 11-2016 tới nay.

Phạm Huy Anh
.
.
.