Cảnh sát Pháp trước nguy cơ bị tấn công

Chủ Nhật, 14/01/2018, 15:14
Ngày 14-1 là thời điểm kết thúc việc triển khai thêm gần 400 cảnh sát (được tăng cường để đảm bảo an ninh cho Thủ đô Paris) nhân dịp đón năm mới, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc nước Pháp đã an toàn hơn.


Bởi trong tuyên bố hôm 8-1, Bộ trưởng Nội vụ Gerard Collomb cho biết, trong năm 2017, các cơ quan chức năng đã phá 20 âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào nước này.

Ông Gerard Collomb còn nhấn mạnh, trong bối cảnh những rủi ro có thể xảy ra ở mọi lúc, mọi nơi, từ người dân tới các lực lượng chức năng đều phải nâng cao cảnh giác và siết chặt an ninh, để có thể phá vỡ mọi âm mưu tấn công khủng bố.

Lực lượng cảnh sát Pháp làm nhiệm vụ trên đường phố Paris.

Ngày 8-1, tờ Le Progres dẫn cảnh báo của Bộ trưởng Gerard Collomb - hiện không nơi nào trên lãnh thổ Pháp không tiềm ẩn nguy cơ bị tấn công. Theo đại diện Bộ Nội vụ, 2 đối tượng (đàn ông 21 tuổi và phụ nữ 19 tuổi) bị bắt tại thành phố Lyon và Thủ đô Paris hôm 28-12-2017, khi chúng đang lên kế hoạch tấn công nước Pháp.

Cả 2 đối tượng này đều có liên hệ với IS. Và đó là âm mưu tấn công cuối cùng bị cơ quan chức năng khám phá trong năm 2017. Được biết, chỉ trong 2 tháng cuối năm 2017, đã có 7 âm mưu khủng bố bị ngăn chặn.

Và tuyên bố của Bộ trưởng Gerard Collomb diễn ra sau khi nước Pháp tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công nhằm vào tòa soạn báo Charlie Hebdo cách đây 3 năm khiến 11 người chết.

Và vụ tấn công này đã mở màn cho làn sóng khủng bố ở Pháp trong 3 năm qua khiến 241 người chết và hàng trăm người bị thương. Và Chính phủ Pháp đã tiến hành chiến dịch Sentinelle, triển khai 7.000 binh sỹ trên cả nước để bảo vệ những khu vực có nguy cơ bị tấn công cao như các nút giao thông, điểm du lịch, cơ sở tôn giáo…

Ngày 7-1, Tổng thống Emmanuel Macron đã đặt vòng hoa tưởng niệm trước văn phòng cũ của tòa soạn Charlie Hebdo. Ngoài gia đình các nạn nhân, tham gia buổi lễ còn có phóng viên của báo Charlie Hebdo, thành viên Chính phủ và Thị trưởng Paris Anne Hidalgo.

Trước đó (2-1), ông Emmanuel Macron đã cam kết trừng phạt mạnh đối với các vụ bạo lực sau khi xuất hiện một đoạn video chiếu cảnh một nữ cảnh sát bị một nhóm thanh niên tấn công cùng cảnh đập phá ôtô vào đêm 31-12-2017.

Tổng thống Emmanuel Macron không những lên án vụ tấn công là "hành động tội phạm hèn nhát", mà còn cam kết phải tìm ra thủ phạm để đưa ra xử lý nghiêm trước pháp luật.

Sau tuyên bố của Tổng thống Emmanuel Macron, Bộ trưởng Nội vụ Gerard Collomb nhấn mạnh, vụ tấn công nhằm vào cảnh sát là "không thể chấp nhận" - một xã hội bạo lực như vậy không thể tiếp diễn và cần phải được ngăn chặn ngay.

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, vụ tấn công xảy ra sau khi nữ cảnh sát kể trên cùng một cảnh sát khác được điều tới giải tán đám đông gồm 300-400 người đang tổ chức tiệc đón năm mới tại vùng ngoại ô Champigny-sur-Marne của Thủ đô Paris.

Cảnh sát đã phải xịt hơi cay sau khi một nhóm quá khích tấn công cảnh sát. Và trong đêm giao thừa, đã có 1.031 ôtô bị thiêu rụi trên toàn nước Pháp và 510 đối tượng quá khích đã bị bắt. Ngày 1-1, một cảnh sát bị tấn công khi đang làm nhiệm vụ ở ngoại ô Aulnay-sous-Bois.

Cảnh sát Pháp được tăng cường tại một điểm nhạy cảm.

Dư luận đang quan tâm tới thông báo hôm 8-1 của ông Pascal Brice, người đứng đầu Văn phòng tị nạn Pháp - đơn xin tới Pháp tị nạn cao kỷ lục trong năm 2017, tăng 17% vượt quá 100.400 người.

Bởi gần 2 tháng trước (25-11-2017), 1 chiếc xe chở người di cư đã đâm vào cảnh sát ở thị trấn Calais, làm 1 nhân viên bị thương. Vụ việc xảy ra khi lực lượng cảnh sát yêu cầu kiểm tra chiếc xe chở 9 người di cư (6 người Iraq và 3 người Afghanistan) trái phép.

Gần 1 tháng trước (16-12-2017), Cảnh sát Thụy Sĩ đã trục xuất 1 người Pháp gốc Tunisia, từng bị bắt tại Geneva. Tên này từng hành nghề lái xe taxi, vẫn là đối tượng bị truy tố hình sự tại Thụy Sĩ và hắn bị Viện Công tố Liên bang Thụy Sĩ cáo buộc và truy tố vì đã trợ giúp một tổ chức tội phạm.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian vừa thông báo, khoảng 500 tay súng người Pháp hiện đang chiến đấu trong hàng ngũ IS ở Syria và Iraq, trong đó hơn 240 tay súng đã trở về nước và đây là một thách thức đối với cơ quan chức năng.

Theo công bố của Viện Nghiên cứu an ninh quốc gia Israel hôm 7-1, trong năm 2017 thế giới đã xảy ra 348 vụ tấn công tự sát do 623 kẻ khủng bố thực hiện, giảm so với 469 vụ năm 2016 và 452 vụ năm 2015.

"Đây là số vụ tấn công tự sát thấp nhất kể từ năm 2013, khi có khoảng 4.310 người chết và 6.700 người bị thương trong các vụ tấn công kể trên", bản báo cáo nêu rõ và còn cho biết, số vụ tấn công tự sát giảm một phần do IS bị thất bại nặng nề trên các chiến trường.

Thiện Lân
.
.
.