Cảnh sát Philippines lại bị cáo buộc

Thứ Tư, 03/05/2017, 20:06
Ủy ban Nhân quyền Philippines đã bất ngờ phát hiện ra căn phòng bí mật ở phía sau một kệ sách tại đồn cảnh sát Raxabago ở Thủ đô Manila.

Tuyên bố của ông Gilbert Boisner, Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Philippines, vừa được tờ New York Times dẫn lại được coi là cáo buộc mới nhất đối với cảnh sát Philippines xung quanh cuộc chiến chống ma túy do Tổng thống Rodrigo Duterte phát động.

Bởi theo tờ New York Times, ngày 27-4, người của Ủy ban Nhân quyền Philippines đã bất ngờ khám xét đồn cảnh sát Raxabago ở Thủ đô Manila và phát hiện ra căn phòng bí mật ở phía sau một kệ sách. Tuy căn phòng chỉ rộng khoảng 1m và dài gần 5m, nhưng có ít nhất 12 người đang bị giam ở đây.

Theo ông Gilbert Boisner, những người bị giam ở căn phòng không có đủ ánh sáng, không thông gió hay nhà vệ sinh - phải đi vào một túi nilon và theo lời kể của họ - đã bị bắt khoảng một tuần, đều không có giấy tờ tùy thân và gia đình họ không biết người thân đang bị giam ở đâu.

Những người bị bắt cho biết, họ được yêu cầu hối lộ từ 40.000 peso đến 100.000 peso (từ 800USD đến 4.000USD) mới được thả tự do.

Tờ New York Times còn dẫn lời ông Gilbert Boisner cho biết, đồn cảnh sát Raxabago không xuất trình được hồ sơ về việc bắt giữ số người kể trên hay các tài liệu tố tụng liên quan.

Theo hãng ABS-CBN, những người kể trên đã bị tra tấn. Ngay sau cuộc kiểm tra của Ủy ban Nhân quyền Philippines, những người bị giam kể trên đã được đưa đến nhà giam tội phạm ma túy của đồn cảnh sát.

Trong khi đó, người đứng đầu đồn cảnh sát Raxabago, ông Robert Domingo đã bác bỏ mọi cáo buộc tra tấn và tống tiền tù nhân. Và theo lý giải của ông Robert Domingo, những người bị giam trong "mật thất" bởi các nhà tù quá tải và họ bị bắt trong chiến dịch chống ma túy.

Tù nhân trong nhà giam sau kệ sách.

Tờ The Inquirer dẫn lời ông Robert Domingo, việc để không căn phòng sau kệ sách là sự lãng phí không gian, nên họ đã nhốt nghi phạm tại đây.

Theo người phát ngôn của Ủy ban Nhân quyền Philippines Jackie De Guia, họ đang mở rộng điều tra những gì chứng kiến tại đồn cảnh sát Raxabago bởi "không có một trại giam bình thường nào được giấu sau một trang thiết bị như kệ sách".

Theo thống kê của Ủy ban Nhân quyền Philippines, gần 9.000 người đã chết kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte phát động (hôm 30-6-2016) cuộc chiến chống ma túy.

Và thông tin kể trên được đăng tải sau "lời than thở" của Hoa hậu Thế giới Philippines 2015 Hillarie Danielle Parungao - bố cô đã tự sát bằng súng ở đồn cảnh sát sau khi bị bắt với cáo buộc có liên quan tới đường dây buôn bán ma túy.

"Con sẽ nhớ khi được bố gọi là Danielle, bởi bố là người duy nhất gọi con như thế! Con hứa sẽ gìn giữ di sản của bố, giống như những gì bố luôn nói với chúng con. Con yêu bố rất nhiều", Hillarie Danielle Parungao đã viết như vậy trên Facebook hôm 24-4, để chia sẻ về cái chết của bố.

Theo tờ Phil Star, doanh nhân Edmundo Parungao, 46 tuổi, đã tự bắn vào miệng khi đang ở đồn cảnh sát Solano hôm 18-4.

Cảnh sát trưởng địa phương Billy Mangali cho biết, họ đã tịch thu 3 túi ma túy từ doanh nhân Edmundo Parungao và người này đã giật súng của viên sĩ quan tự sát, sau khi được người này cởi còng tay.

Cùng ngày 24-4, hãng Reuters dẫn lời luật sư Jude Sabio, người đang bảo vệ quyền lợi cho cựu cảnh sát Edgar Matobato, đã đệ đơn kiện Tổng thống Rodrigo Duterte và 11 quan chức cấp cao của Philippines lên Tòa án hình sự quốc tế (ICC), cáo buộc họ phạm các tội ác chống lại loài người trong chiến dịch trấn áp ma túy ở nước này.

Trong đơn kiện dài 77 trang, luật sư Jude Sabio tuyên bố, ông Rodrigo Duterte nhiều lần phạm tội ác chống lại loài người bởi coi giết nghi phạm ma túy và các tội phạm khác là "biện pháp tốt nhất". Đây là đơn kiện công khai đầu tiên chống Tổng thống Rodrigo Duterte tại ICC.

Ông Jude Sabio là luật sư của cựu cảnh sát Edgar Matobato, người thừa nhận tại Thượng viện Philippines rằng mình từng là thành viên "biệt đội tử thần" theo lệnh của Tổng thống Rodrigo Duterte, khi ông làm Thị trưởng thành phố Davao.

Theo giới truyền thông, tỷ lệ ủng hộ của người dân đối với cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte đã giảm trong quý 1-2017.

Hơn 10 ngày trước, Trạm Thời tiết Xã hội (SWS) công bố kết quả thăm dò cho thấy, 78% trong số 1.200 người được hỏi khẳng định họ ủng hộ chiến dịch trấn áp hoạt động buôn bán ma túy của Chính phủ, thấp hơn mức 85% trong cuộc thăm dò được tiến hành tháng 12-2016. Và số người phản đối chiến dịch này đã tăng từ 8% lên 12%.

Trong khi đó, Tổng thống Rodrigo Duterte lại đứng đầu danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới, theo bình chọn của độc giả tạp chí Time. Điều đáng nói là tạp chí Time là một trong những ấn bản quốc tế đầu tiên chỉ trích cuộc chiến chống ma túy của ông Rodrigo Duterte.

Còn phóng sự ảnh về chiến dịch chống ma túy ở Philippines của phóng viên tự do người Australia đã đoạt giải Pulitzer, cho phóng sự ảnh "Họ đang tàn sát chúng tôi như súc vật".

Tuệ Sỹ
.
.
.