Cảnh sát Philippines mạnh tay với tội phạm

Thứ Năm, 30/06/2016, 12:11
Theo thống kê của cảnh sát Philippines, chỉ trong hơn 1 tháng (từ 9-5 đến 15-6), đã có 29 nghi can ma tuý bị bắn chết, một tỷ lệ "đáng nể" so với 39 trường hợp của 4 tháng trước.


Và con số này sẽ gia tăng trong thời gian tới bởi ông Rodrigo Duterte, người sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống ngày 30-6 ủng hộ việc bắn chết tội phạm ma túy, đồng thời khuyến khích người dân bắn chết những kẻ buôn bán ma túy, nếu chúng chống trả bị bắt giữ. 

Ngoài ra, Thị trưởng Cebu, ông Tomas Osmena vừa quyết định thưởng 50.000 peso cho cảnh sát bắn chết một tội phạm và 5.000 peso cho một tội phạm bị thương. Ông Wilben Mayor, người phát ngôn cảnh sát quốc gia Philippines cho biết, trước khi ông Rodrigo Duterte đắc cử, chỉ có 39 tên buôn bán ma túy bị cảnh sát bắn chết. Theo giới truyền thông, ông Rodrigo Duterte từng đề nghị thưởng tiền (5 triệu peso, tức hơn 100.000 USD) cho việc bắt giữ hoặc giết chết một trùm ma túy.

Những thông tin kể trên khiến Tổng Giám mục Socrates Villegas, người đứng đầu Hội đồng Giám mục Công giáo Philippines (CBCP) quan ngại, nhất là khi nghi phạm bị cảnh sát bắn chết sẽ gia tăng sau khi ông Rodrigo Duterte chính thức nhậm chức.

Số vụ cảnh sát bắn chết nghi phạm ma tuý tại Philippines tăng cao trong vài tuần qua.

Ông Socrates Villegas còn cho rằng, việc nhận tiền thưởng để giết người là không thể chấp nhận về mặt đạo đức! Bởi theo Tổng giám mục, cảnh sát chỉ có thể bắn chết người nếu gặp tình trạng bị khiêu khích hoặc khi bị đe dọa đến tính mạng và sự an toàn.

Nhưng quan điểm của Tổng Giám mục Socrates Villegas lại trái ngược hoàn toàn với những kêu gọi trước đó của tân Tổng thống Philippines.Bởi ông Rodrigo Duterte từng tuyên bố, sẽ tiêu diệt 10.000 tội phạm sau khi nhậm chức. Không chỉ cảnh báo sẽ bắn những kẻ buôn bán ma túy, ông Rodrigo Duterte còn khẳng định, những cảnh sát tiếp tay cho bọn buôn bán ma túy sẽ bị trừng phạt đích đáng, và những nhà báo lợi dụng bài viết để đòi hối lộ cũng đáng bị bắn bỏ!

Giới truyền thông cho biết, ông Rodrigo Duterte sẽ sa thải những quan chức cảnh sát có liên quan tới ma túy, và công bố danh tính của họ trên các phương tiện truyền thông, sau khi chính thức nhậm chức.

Theo giới truyền thông, lực lượng cảnh sát Philippines đang thể hiện quyết tâm trấn áp tội phạm bằng những việc làm cụ thể - nhiều nghi phạm ma túy đã bị tiêu diệt ngay tại chỗ. Chỉ trong mấy ngày cuối tháng 5, cảnh sát Philippines đã tiêu diệt 15 nghi phạm buôn bán ma túy và họ tiêu diệt chúng một cách hợp pháp - chỉ nổ súng đáp trả sau khi bị bắn trong các cuộc truy bắt.

Mặc dù đang phải chấp hành án tại nhà tù New Bilibid, nhưng một số trùm ma túy khét tiếng vẫn quyết định treo giải thưởng trị giá 50 triệu peso (hơn 1 triệu USD) cho bất cứ ai giết được tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, sau khi biết quyết tâm chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy của ông.

Cảnh sát trưởng quốc gia sắp nhậm chức Ronald de la Rosa là người thông báo việc này và còn cho biết, một số trùm ma túy cũng chi tiền để ám sát ông. Ông Ronald de la Rosa tuyên bố, sẽ xem xét lại công tác quản giáo ở nhà tù New Bilibid để các trùm ma túy không thể chỉ đạo đàn em ở bên ngoài. Đồng thời cho biết, ông có bản danh sách các trùm ma túy cùng một số cảnh sát nhận tiền của chúng và sẽ "động thủ" sau khi chính thức nắm quyền.

Khiêng xác chết của một trong bốn nghi phạm buôn ma túy ở Norzagaray, phía Bắc Manila ngày 26-5.

Ông Rodrigo Duterte sở hữu biệt danh "người trừng phạt", từ khi còn là Thị trưởng thành phố Davao. Và ông đang kêu gọi tái lập hình phạt tử hình đã bị bãi bỏ 10 năm trước (2006-2016), cũng như cho phép cảnh sát quyền bắn chết những đối tượng chống đối khi bị bắt giữ. Bởi khi làm Thị trưởng Davao, ông Rodrigo Duterte đã cho phép cảnh sát nổ súng tiêu diệt tội phạm, nếu chúng chống đối hoặc bị đe dọa tính mạng.

Ông Rodrigo Duterte cũng khẳng định, những ai giúp cơ quan chức năng chống lại tội phạm đều được khen thưởng.Đồng thời đề xuất ý tưởng, trang bị vũ khí cho một số người dân (phải có kiến thức tối thiểu về sở hữu súng và thực thi pháp luật) để họ chống tội phạm.Ông Rodrigo Duterte còn từng tuyên bố, sẽ chấm dứt nạn tội phạm trên toàn quốc từ 3 đến 6 tháng sau khi nhậm chức ngày 30-6.

Về phần mình, Thị trưởng Cebu Tomas Osmena cũng khẳng định, chỉ cần cảnh sát giết được tội phạm trong lúc làm nhiệm thì họ sẽ được nhận tiền thưởng, không bị chất vấn gì. Quyết định của ông Tomas Osmena được đưa ra sau khi ông Rodrigo Duterte cam kết sẽ "giết sạch hàng ngàn tên tội phạm", và cho phép lực lượng cảnh sát, an ninh được quyền tiêu diệt tội phạm mà không cần xin lệnh.

Mạnh Phong
.
.
.