Cảnh sát Singapore - Hiện đại và thân thiện

Thứ Hai, 23/02/2015, 08:00
Từ chỉ 11 sỹ quan ngày đầu thành lập, đến nay, Cảnh sát Singapore đã là lực lượng lớn mạnh với gần 39.000 người góp phần quan trọng giữ gìn an ninh, trật tự, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nhiều năm gần đây, lực lượng Cảnh sát Singapore luôn nằm trong danh sách 5 lực lượng Cảnh sát quốc gia tốt nhất thế giới (theo bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu).

Cảnh sát Singapore được thành lập năm 1819 với bộ khung ban đầu chỉ có 11 sỹ quan và ngân sách hoạt động là 300 USD/tháng. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, lực lượng Cảnh sát nước này không ngừng lớn mạnh và được nhà nước đầu tư xứng đáng. Hiện nay, kinh phí cấp cho lực lượng Cảnh sát (khoảng 1,4 tỷ đô la Singapore/năm) chiếm tới 50% tổng số ngân sách thụ hưởng của Bộ Nội vụ. Cảnh sát Singapore được tổ chức thành 17 cục phục vụ chiến đấu (trong đó có 3 cục đặc biệt) và 10 cục trực tiếp chiến đấu với hệ thống các đơn vị và đồn cảnh sát dưới quyền trải khắp các địa bàn trên toàn quốc.

Hiện nay, có khoảng 1/3 nhân viên đang phục vụ trong lực lượng Cảnh sát Singapore là sỹ quan chính thức trong biên chế, trong đó 87% là nam sỹ quan. Muốn trở thành sỹ quan cảnh sát, các ứng viên phải trải qua kỳ kiểm tra sức khỏe và đạt mức giáo dục cơ bản theo đánh giá của Viện Công nghệ và Giáo dục quốc gia. Nếu muốn trở thành sỹ quan cao cấp, ngoài các yêu cầu khác, các ứng viên phải có ít nhất một bằng đại học được cấp bởi một trường đại học uy tín nằm trong danh sách được công nhận của Chính phủ.

Cảnh sát Singapore khi làm nhiệm vụ.

Tất cả các ứng viên đều phải trải qua những khóa huấn luyện nghiệp vụ nghiêm ngặt tại Trung tâm huấn luyện của Cảnh sát quốc gia (khóa huấn luyện 6 tháng dành cho ứng viên sỹ quan tuyển mới và 9 tháng dành cho ứng viên bổ nhiệm Cảnh sát cấp cao). Nhân viên Cảnh sát được hưởng chế độ lương ưu đãi theo mức sống thực của xã hội để họ yên tâm công tác, phòng, chống tiêu cực và tham nhũng. Mức lương hiện nay dành cho sỹ quan bình thường là khoảng 1.600 - 2.200 đô la Singapore và với sỹ quan cấp cao là từ 2.650 - 3.900 đô la Singapore. Cấp bậc đầu tiên trong hệ thống cấp hàm là hạ sỹ và thời gian để được thăng một cấp thường là 5 năm.

Nếu Cảnh sát nào hy sinh trong khi làm nhiệm vụ thì người thân của sỹ quan đó sẽ được hưởng những chế độ phúc lợi rất ưu đãi và con của người đó được chính phủ nuôi ăn, học đến hết 18 tuổi, hỗ trợ học đại học và kiếm việc làm sau này; còn bố mẹ không còn khả năng lao động và không có người nuôi dưỡng của cảnh sát đó sẽ được đưa vào trung tâm dưỡng lão do chính phủ đài thọ miễn phí cho đến khi qua đời. Trong lực lượng Cảnh sát Singapore có một số lượng đáng kể các tình nguyện viên và nhân viên dân sự, những người được tuyển chọn và trả lương nhưng không mặc quân phục, phục vụ các nhiệm vụ về kỹ thuật, hậu cần, tổ chức, tài chính và quản trị, hỗ trợ tuần tra…

Về vũ khí và trang thiết bị phục vụ công tác, chiến đấu, ngoài dùi cui, còng số 8, sỹ quan Cảnh sát Singapore khi làm nhiệm vụ chiến đấu được trang bị súng ngắn hiệu Taurus với băng đạn 10 viên. Ngoài ra, họ còn sử dụng súng có khả năng sát thương ít hơn là Monadnock PR - 21 hoặc súng xịt hơi cay, súng bắn điện. Cảnh sát thuộc các đơn vị đặc biệt còn được trang bị hỏa lực mạnh với súng trường, tiểu liên cực nhanh, lựu đạn, súng bắn tỉa…

Phương tiện thông tin cơ bản của sỹ quan Cảnh sát khi làm nhiệm vụ là bộ đàm kỹ thuật số nội bộ rất hiện đại được chế tạo bởi hãng Matra Nortrel. Áo giáp hiện nay các sỹ quan Cảnh sát Singapore đang sử dụng là loại cải tiến đa dụng, không chỉ có chức năng chống đạn mà còn có thể là áo phao giúp sỹ quan trong các tình huống bị rơi xuống khu vực nước sâu hoặc tuần tra trên biển. Từ năm 1980 đến nay, Cảnh sát Singapore chủ yếu sử dụng xe ôtô tuần tra do các hãng của Nhật Bản chế tạo như Mitsubishi, Mazda, Toyota, Nissan, Subaru…

Trên xe đều gắn hệ thống bộ đàm nội bộ, định vị vệ tinh, hệ thống truyền dữ liệu và tra cứu vân tay, các dụng cụ sơ cứu… Trong các nhiệm vụ tuần tra trên không hoặc tuần tra trên sông và ven biển, cảnh sát sử dụng trực thăng và canô cao tốc. Ngoài các phương tiện hiện đại, một số đơn vị tuần tra nội đô của Cảnh sát Singapore vẫn sử dụng cả xe đạp khi làm nhiệm vụ ở khu đông dân cư, đường phố nhỏ hẹp, vừa thân thiện với môi trường.

Công tác lãnh đạo, chỉ huy và hệ thống phối hợp xử lý tin báo, tố giác tội phạm cũng như điều tra, xử lý được tổ chức tinh gọn, hợp lý, đảm bảo yêu cầu về thời gian và nhiệm vụ chiến đấu. Từng cấp, từng cá nhân trong hệ thống cảnh sát được phân cấp, giao trách nhiệm cụ thể, gắn với quyền lợi thiết thân của cấp, cá nhân đó nên không bị chồng chéo trách nhiệm và hiệu quả xử lý công việc rất cao.

Cảnh sát đặc nhiệm Singapore tấn công tội phạm.

Công tác kiểm tra, thanh tra được đặc biệt chú trọng nhằm kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót và xử lý nghiêm khắc những sỹ quan mắc sai phạm, vi phạm kỷ luật hoặc pháp luật trong quá trình thực thi công vụ để đảm bảo kỷ luật và giữ gìn uy tín trong ngành. Đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến cảnh sát luôn được xử lý công khai, minh bạch, đúng thời hạn và được trả lời rõ ràng, đúng trình tự pháp luật cho công dân, thể hiện sự tôn trọng nhân dân.

Công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm luôn hướng tới việc nâng cao hiệu quả với những giải pháp có tính tổng thể và được sự đồng thuận cao của chính phủ, nhân dân và đa số lực lượng Cảnh sát. Trong những năm qua, tỷ lệ điều tra, khám phá án của lực lượng Cảnh sát Singapore luôn đạt hơn 90%, góp phần quan trọng cho công tác giữ gìn an ninh, trật tự, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội trên quốc đảo này.

Ngoài việc nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện nhân lực, Cảnh sát Singapore rất chú trọng việc hướng cán bộ thân thiện và phục vụ nhân dân tốt hơn. Khi có việc dân cần, trong phạm vi và chức trách cho phép, các nhân viên cảnh sát đều nhanh chóng có mặt, giúp đỡ với trách nhiệm cao nhất.

Người dân và du khách khi đến đất nước này không thấy có nhiều Cảnh sát tuần tra hoặc xuất hiện công khai như ở một số nước khác nhưng mọi hành vi vi phạm pháp luật (có thể đơn giản chỉ là vi phạm Luật Giao thông đường bộ) cũng có thể bị Cảnh sát phát hiện và xử lý nghiêm thông qua hệ thống camera giám sát được lắp đặt và ngụy trang kín đáo, ý thức tự giác tố giác vi phạm của nhân dân cũng như các đơn vị tuần tra có thể nhanh chóng đến hiện trường.

Khi tiếp xúc với dân, Cảnh sát nước này vừa thể hiện sự nghiêm trang, vừa có sự thân thiện, tôn trọng dân với nụ cười nở trên môi và câu "cảm ơn". Cảnh sát không trở thành nỗi ám ảnh, lo sợ, xa cách với dân mà còn trở thành một điểm nhấn, một nét đẹp tô điểm thêm cho những ưu điểm nổi trội của đảo quốc xinh đẹp này trong mắt nhân dân và bạn bè quốc tế.

Phạm Vũ
.
.
.