Cảnh sát Tây Ban Nha phá đường dây đưa người Trung Quốc trái phép vào châu Âu

Thứ Năm, 10/03/2016, 11:13
Sau khi bắt giữ hơn 100 đối tượng, và thu giữ 150 hộ chiếu giả, hiện cảnh sát Tây Ban Nha đang thẩm vấn những nghi can này để làm rõ về đường dây đưa người Trung Quốc trái phép vào châu Âu. Bởi cảnh sát Tây Ban Nha muốn tìm ra kẻ đứng sau đường dây này.


Và theo cảnh sát, các đối tượng đứng đầu đường dây kể trên đều là người Trung Quốc và ở Tây Ban Nha. Theo giới truyền thông, để cất mẻ lưới hôm 27-2 tại nhiều sân bay ở Tây Ban Nha và sân bay ở thành phố Milan của Italia, cảnh sát Tây Ban Nha đã phải phối hợp với cảnh sát một số quốc gia châu Âu như Pháp, Italia, Anh và điều tra hơn 2 năm mới triệt phá thành công đường dây đưa người Trung Quốc trái phép kể trên.

Được biết, bọn chúng đã sử dụng hộ chiếu giả để đưa người Trung Quốc vào châu Âu bất hợp pháp, và đường dây này được tổ chức rất chặt chẽ, nhiều tầng lớp. Sau khi đưa người tới Tây Ban Nha trót lọt, chúng sẽ chuyển họ tới Ireland, Italia, Pháp và Anh.

Lực lượng cảnh sát Tây Ban Nha.

Cảnh sát Tây Ban Nha cho biết, cảnh sát châu Âu (Europol) đã được thông báo về hoạt động của đường dây này từ năm 2013 sau khi phát hiện số lượng người Trung Quốc bị chặn lại do sử dụng giấy tờ giả tại các sân bay ở Tây Ban Nha như Madrid, Barcelona, Malaga và Bilbao gia tăng. Theo thống kê, có hơn 191.000 công dân Trung Quốc định cư hợp pháp tại Tây Ban Nha.

Gần 1 năm trước (4-5-2015), cảnh sát Tây Ban Nha từng bắt 80 nghi can của đường dây vận chuyển trái phép người Trung Quốc vào châu Âu và Bắc Mỹ. Và đường dây này do người Trung Quốc điều hành, lấy của những người có nhu cầu khoảng 22.000 USD/người.

Theo cảnh sát Tây Ban Nha, đường dây này chuyên sử dụng những căn nhà ở thành phố Barcelona làm trạm dừng chân để giấu người nhập cư trái phép trước khi đưa họ tới Anh, Ireland, Canada và Mỹ bằng hộ chiếu giả. Và vụ việc này cũng giúp cảnh sát hiểu hơn về mối quan hệ giữa các băng nhóm mafia Trung Quốc ở Tây Ban Nha.

Thường thì chúng lấy tiền trước, nhưng nếu ai chưa đủ tiền vẫn được đi bởi chúng đe dọa làm hại người thân của những người nhập cư bất hợp pháp nếu họ không chịu trả hết tiền. Theo cảnh sát cho biết, kẻ cầm đầu đường dây kể trên đã sử dụng ít nhất 14 danh tính khác nhau để tránh bị nghi ngờ.

Ngày 10-10-2015, cảnh sát Tây Ban Nha thông báo, đã bắt 89 người thuộc mạng lưới chuyên đưa người Trung Quốc vào Anh, Ireland, Canada và Mỹ. Và mạng lưới này do người Trung Quốc và Pakistan cầm đầu, sử dụng Tây Ban Nha làm điểm trung chuyển đưa người bất hợp pháp vào các quốc gia châu Âu.

Qua thẩm vấn, cảnh sát được biết, chúng đã thu của mỗi người khoảng 22.700 USD và chia làm 2 lần. Gần 2 năm trước (11-8-2014), cảnh sát Tây Ban Nha cũng đã tịch thu 81 hộ chiếu giả và bắt 75 nghi phạm, gồm 51 người ở Tây Ban Nha và 24 người ở Pháp, vì tham gia đường dây đưa người Trung Quốc tới châu Âu và Mỹ.

Và chúng thu của mỗi người tới 66.000 USD để cung cấp thẻ căn cước giả và đưa họ tới Mỹ, Tây Ban Nha, Pháp, Hy Lạp, Italia, Anh, Ireland và Thổ Nhĩ Kỳ. Và để phá đường dây buôn người với các thành viên chủ yếu đến từ Trung Quốc, Malaysia và đặt đại bản doanh tại thành phố Barcelona, cảnh sát Tây Ban Nha đã phải điều tra từ tháng 7-2011. Hơn 3 năm trước (31-10-2012), cảnh sát Tây Ban Nha đã triệt phá đường dây đưa người nhập cư trái phép với số lượng lớn tại thành phố Barcelona và bắt giữ 18 đối tượng. Trước khi bị phá, đường dây đưa người nhập cư trái phép này hoạt động ít nhất 7 năm và trong số 18 đối tượng bị bắt có 3 tên cầm đầu mạng lưới chuyên đưa người trái phép tới Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Italia.

Liên minh châu Âu (EU) đang quan ngại trước việc các băng nhóm và tổ chức đưa người nhập cư trái phép tìm cách khôi phục lại tuyến đường biển từ Ai Cập tới châu Âu, sau khi người di cư tại Libya và Thổ Nhĩ Kỳ đang quá tải.
Theo giới chức EU, gần 1 năm qua, hoạt động của các đối tượng tổ chức di cư trái phép tại thành phố Alexandria, Ai Cập đã gia tăng đáng kể. Ai Cập không phải là tuyến đường đưa người nhập cư trái phép chính vào châu Âu trong năm ngoái, khi hơn 80% số người di cư đi từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Hy Lạp và một phần từ Libya vào Italia.
Nhưng với xu hướng hiện nay, Ai Cập thực sự là mối lo ngại ngày càng gia tăng. Và thực trạng này đặt ra những thách thức mới trong việc ngăn chặn các tay súng Hồi giáo từ bán đảo Sinai vượt biên trái phép xâm nhập vào Hy Lạp hoặc Italia. Châu Âu sử dụng chính sách viện trợ và quan hệ thương mại để hối thúc Ai Cập mạnh tay hơn nữa chống lại hoạt động buôn người trái phép.
Nhiệm Bình
.
.
.