Cảnh sát Trung Quốc truy quét đường dây đánh bạc chân rết khổng lồ

Thứ Sáu, 18/12/2015, 09:00
Cảnh sát Trung Quốc vừa triệt phá một mạng lưới đánh bạc trực tuyến xuyên quốc gia với khoảng 1 triệu thành viên đăng ký tại Trung Quốc, với số tiền liên quan ước tính lên tới 500 tỷ nhân dân tệ (tương đương 78 tỷ USD).

Các trang web này được ngụy trang dưới dạng những web đóng kín như những trang email, hoặc các hệ thống tài chính, phục vụ công việc đòi hỏi phải đăng nhập mới có thể truy cập. Máy chủ chính được đặt tại Đài Loan, một số máy khác được tại Hồng Kông, Thái Lan và Philippines. Mô hình hoạt động của đường dây này giống như mô hình kinh doanh đa cấp.

Chiến dịch 109”

Với mô hình tinh vi và khéo léo cộng với kỹ thuật công nghệ cao, đường dây đánh bạc xuyên quốc gia đã tồn tại và hoạt động trong suốt một thời gian dài. Kế hoạch truy quét đường dây đánh bạc khổng lồ này được tiến hành từ năm 2014 với tên gọi “Operation 109” (Chiến dịch 109). 

Chiến dịch mở màn bằng đợt truy quét vào một số địa điểm thuộc tỉnh Quảng Đông. Tại đây, có rất nhiều địa điểm nhỏ lẻ nên vẫn không thể lần ra đầu mối của đường dây đánh bạc khủng. 

Hồi tháng 7 năm 2015 vừa qua, sau khi đã bắt giữ được rất nhiều chân rết của đường dây này và có rất nhiều chứng cứ đủ để có thể truy quét được toàn bộ đường dây này thì ngày 17-11, Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc mới chính thức công bố “Chiến dịch 109”.

Theo Beijing News, đường dây đánh bạc này có một mạng lưới chân rết phức tạp trải dài ở nhiều quốc gia với hơn 500 tên miền, máy chủ được đặt ở Đài Loan. Những nhân viên phục vụ mạng lưới đánh bạc này có mặt ở Hồng Kông, Thái Lan và Philippines. 

Việc các nhân viên hỗ trợ có thể nói cả tiếng Putonghua (tiếng Quan Thoại) và tiếng Quảng Đông cho thấy đường dây này nhắm đến mục tiêu là các con bạc ở phía Bắc và phía Nam của Trung Quốc. Theo nhiều nguồn tin thì những con bạc đến đây đều là những con bạc khát nước, có thể ném hàng túi tiền vào các canh bạc mỗi đêm.

Các nhà điều tra cho biết, đường dây đánh bạc trực tuyến xuyên quốc gia này hoạt động rất chuyên nghiệp và sử dụng một hệ thống công nghệ tiên tiến, phức tạp để tránh bị phát hiện. Những nghi phạm dùng chứng minh thư và số điện thoại giao dịch giả để xây dựng danh tính cá nhân. Sau đó chúng thường xuyên vứt bỏ máy tính, trang thiết bị liên lạc, khiến cho việc theo dõi các hoạt động của “chân rết” đặc biệt khó khăn. 

Ông Peng Zhihong từ đơn vị điều tra tội phạm công nghệ cao thuộc Cục Cảnh sát Nhạc Dương cho biết, đây là đường dây sử dụng mạng Internet và mạng truyền thông để đánh bạc và tổ chức đánh bạc xuyên quốc gia lớn nhất mà đơn vị ông tham gia triệt phá. 

“Những trang web này vẻ bề ngoài là một hộp thư cần đăng nhập, nhưng chúng lại không có tính năng đăng ký. Từ các số liệu phân tích, dấu hiệu cho thấy có một nhóm chuyên nghiệp đứng đằng sau giật dây”, ông Peng nói. 

Công nghệ hiện đại và tinh vi cộng với sự cảnh giác cao độ của những kẻ cầm đầu đường dây đã khiến cho cơ quan an ninh phải mất nhiều thời gian mới có thể truy quét được.

Trong đợt truy quét mới nhất diễn ra vào tháng 11 vừa qua, khoảng 120.000 người trong tổng số hơn 1 triệu người chơi thường xuyên cá độ, đánh bạc cùng một lúc. Cảnh sát ước tính số tiền có thể lên tới 500 tỉ nhân dân tệ (78 tỷ USD). Theo tờ Tin tức Bắc Kinh, tiền thắng bạc được chuyển vào tài khoản ngân hàng của người chơi. Tương tự, người thua phải nộp thêm tiền vào tài khoản ngân hàng của các trang web cá cược. Những ai không nộp tiền sẽ nhanh chóng bị giới xã hội đen sờ gáy.

Đánh bạc đa cấp

Kẻ cầm đầu đường dây đánh bạc xuyên quốc gia này được xác định là một người tên Xu, 39 tuổi, quê ở vùng Triều Sán, tỉnh Quảng Đông. Một công ty tin học được lập ra ở Thâm Quyến để chuyên cung cấp thiết kế web và code cho máy chủ đặt ở Đài Loan. 

Xu đã thuê các trang web nhỏ hơn để phục vụ các chân rết đơn lẻ với giá từ 30.000 đến 50.000 NDT mỗi tháng (tương đương 4.700 - 7.800 USD). Mỗi trang web hoạt động độc lập như một công ty. Mỗi một công ty tham gia mạng lưới đều có cổ đông riêng. Công ty sẽ có các đối tượng khách hàng khác nhau - giống như mô hình kinh doanh đa cấp, tờ Thepaper.cn tại Thượng Hải đưa tin. 

Khách hàng tham gia vào trang đánh bạc phải đăng nhập, nhập mã an toàn trước khi có thể tham gia đánh bạc. Giao diện mọi trang web có thể thay đổi ngay lập tức nếu có nghi ngờ về bảo mật.

Cảnh sát bắt giữ 84 người trong đường dây này hồi tháng 7 vừa qua ở các thành phố như Quảng Châu, Thâm Quyến, Đông Quản, Sán Đầu thuộc tỉnh Quảng Đông. 14 tài khoản ngân hàng khác nhau bị phong tỏa. Xu, kẻ cầm đầu đường dây đã trốn tới Yết Dương và đã bị bắt trong tháng 9. 

Cũng liên quan đến đường dây đánh bạc đa quốc gia này, tháng 8 vừa qua, cảnh sát ở tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc đã phá vỡ một “mắt xích” bắt nguồn từ một trang web ở Philippines chuyên thu hút những con bạc ở Trung Quốc. Cảnh sát đã bắt giữ được nghi phạm chính trong vụ án mang họ Wang và 125 nghi phạm liên quan. Hơn 80 triệu NDT (12,9 triệu USD) tiền đánh bạc bị thu giữ, 230 triệu NDT trong các tài khoản ngân hàng của những đối tượng cũng bị đóng băng.

Trước đó, cảnh sát thành phố Mẫu Đơn Giang thuộc tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc đã nhận được thông tin tố cáo về trang web đánh bạc “dafa888”. 

Qua điều tra, cảnh sát phát hiện ra rằng nó là một ổ cờ bạc đặt tại Philippines chuyên nhắm đến mục tiêu là những con bạc ở Trung Quốc đại lục, với số người tham gia từ hơn 10 tỉnh tại Trung Quốc. Hiện đã có 2 nghi phạm người Trung Quốc (trong đó có Wang) bị dẫn giải từ Philippines về Trung Quốc để điều tra thêm. 

Theo Luật Hình sự của Trung Quốc, việc đánh bạc có thể chịu hình phạt lên đến ba năm tù giam và bị phạt tiền. Những người điều hành sòng bạc có thể chịu hình phạt tối đa là 10 năm tù giam cộng với tiền phạt.

Hải Anh
.
.
.