Cảnh sát Tunisia chống khủng bố

Thứ Hai, 02/01/2017, 14:23
Lực lượng cảnh sát và an ninh Tunisia vừa kêu gọi Chính phủ tiến hành những biện pháp đặc biệt nhằm ngăn chặn sự trở về của các tay súng đang chiến đấu cho những tổ chức cực đoan ở nước ngoài.


Bởi theo lực lượng cảnh sát và an ninh, sự trở về của các phần tử khủng bố từ những nơi bất ổn sẽ là mối đe dọa đối với sự ổn định của Tunisia.

Cảnh báo này được đưa ra sau khi cảnh sát bắt 3 đối tượng, trong đó có cháu trai của Anis Amri (đã bị tiêu diệt hôm 23-12), nghi phạm thực hiện vụ tấn công bằng xe tải nhằm vào khu chợ Giáng sinh ở Thủ đô Berlin của Đức tối 19-12 khiến 12 người chết và 48 người bị thương.

Lực lượng cảnh sát chống khủng bố Tunisia.

Trước đó, cảnh sát đã bắt 6 phần tử thánh chiến cực đoan thuộc một mạng lưới khủng bố tại tỉnh Monastir, cách Thủ đô Tunis 162km về phía Nam. Những đối tượng bị bắt từng có những phát ngôn ủng hộ chủ nghĩa khủng bố và tuyên truyền lý tưởng thánh chiến, kêu gọi thánh chiến chống lại các nước châu Âu trên các trang mạng xã hội như Facebook.

Cảnh sát cũng đã bắt Skander Frih (còn gọi là Abou El Baraa), phần tử khủng bố nguy hiểm. Skander Frih từng chỉ huy một mạng lưới với hơn 60 phần tử có ý đồ ám sát một chính khách có ảnh hưởng và thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào trụ sở Quốc hội ở Thủ đô Tunis.

Mấy ngày trước, hàng trăm người đã tập trung bên ngoài trụ sở Quốc hội để phản đối việc nghị sỹ Tunisia cho phép các phần tử khủng bố và cực đoan quay trở về nước.

Quyết định của Quốc hội đi ngược lại tuyên bố mới đây của Tổng thống Beji Caid Essebsi - sẽ không tha thứ cho những công dân Tunisia chiến đấu cho các tổ chức khủng bố và cực đoan.

"Không khoan dung đối với những kẻ khủng bố", ông Beji Caid Essebsi nhấn mạnh. Theo giới truyền thông, lực lượng cảnh sát và an ninh đã được đặt trong tình trạng báo động nhằm đối phó với nguy cơ xảy ra khủng bố nhân dịp đón năm mới.

Bởi theo họ, việc các phần tử khủng bố Tunisia từ các vùng chiến sự trở về nước (đã được huấn luyện quân sự và sử dụng mọi loại vũ khí chiến tranh hiện đại) là vô cùng đáng quan ngại vì chúng có thể gia nhập các mạng lưới khủng bố đang ẩn mình trong nước, và mở rộng phạm vi hoạt động khủng bố, dẫn tới tình trạng "Somalia hóa Tunisia".

Và đứng trước tình cảnh này, lực lượng cảnh sát và an ninh kiến nghị Chính phủ áp dụng các biện pháp đặc biệt, trong đó có tước quốc tịch. Theo giới chuyên môn, từ năm 2011, Tunisia phải đối mặt với làn sóng tấn công khủng bố gia tăng, phần lớn do tổ chức al-Qaeda tại Bắc Phi chủ mưu.

Và từ đầu năm đến nay, chính quyền Tunisia đã mở hơn 1.700 đợt truy quét phần tử khủng bố, triệt phá hàng chục nhóm, xét xử khoảng 1.400 đối tượng và bắt giữ nhiều nghi phạm với cáo buộc liên quan đến hoạt động tuyển mộ thanh niên để đưa đến các vùng chiến sự ở Trung Đông và Bắc Phi.

Bộ trưởng Nội vụ Hedi Majdoub cho biết, khoảng 800 phần tử khủng bố người Tunisia từng tham chiến tại các vùng chiến sự đã trở về nước. Trước đó, cảnh sát đã bắt 10 phần tử thánh chiến Hồi giáo cực đoan thuộc một nhóm khủng bố đã tuyên thệ trung thành với IS tại thành phố Kebili, cách Thủ đô Tunis 500km.

Những phần tử khủng bố kể trên khai nhận, đã trở về từ các vùng chiến sự tại Syria và Libya sau khi được IS huấn luyện và hậu thuẫn tài chính. Theo ước tính của Liên hợp quốc, hiện có hơn 5.500 người mang quốc tịch Tunisia, ở độ tuổi từ 18 đến 36 đang tham gia các nhóm chiến binh, chủ yếu ở Iraq, Libya và Syria.

Cảnh sát Tunisia túc trực thường xuyên.

Theo giới truyền thông, từ thượng tuần tháng 11, Hội đồng An ninh quốc gia Tunisia đã thông qua chiến lược chống chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa khủng bố. Trong đó tập trung vào 4 vấn đề chính là phòng ngừa, bảo vệ, truy tố và đáp trả. Hội đồng An ninh quốc gia gồm Tổng thống Beji Caid Essebsi, Thủ tướng Youssef Chahed, Bộ trưởng Quốc phòng, Nội vụ, Tư pháp và các quan chức an ninh cấp cao.

Hơn 5 tháng trước (20-7), Bộ Nội vụ Tunisia thông báo, cảnh sát đã triệt phá một mạng lưới khủng bố liên quan đến IS đang hoạt động tại khu vực El Kalaa Sghira ở thành phố nghỉ dưỡng Sousse, cách Thủ đô Tunis 140km về phía Nam. Một số thành viên của mạng lưới này đã được IS huấn luyện và học cách chế tạo chất nổ.

Tòa án sơ thẩm Tunis ở Tunisia đã tuyên án tử hình (3-10) đối với 31 phần tử khủng bố tham gia vụ tấn công vào tư dinh của Bộ trưởng Nội vụ Tunisia (năm 2014) khi đó là ông Lotfi Ben Jeddou, khiến 4 cảnh sát thiệt mạng. Những nghi phạm kể trên đều thuộc nhóm khủng bố al-Qaeda tại Bắc Phi (AQMI). Và trong số 31 tên bị kết án tử hình có Seiffallah Ben Hassine (còn gọi là Abou Iyadh), kẻ sáng lập nhóm khủng bố thánh chiến Ansar Al-Charia và Lokman Abou Sakhr (người Algeria), thủ lĩnh nhóm thánh chiến vũ trang Tunisia là Okba Ibn Nafaa, một nhánh của AQMI.

Thiện Lân
.
.
.