Cảnh sát Việt Nam - Trung Quốc hợp tác triệt phá nhiều vụ án ma túy lớn

Thứ Hai, 23/12/2019, 08:00
Công tác trao đổi thông tin về các đường dây, đối tượng được tiến hành thường xuyên, kịp thời giúp cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý ở mỗi nước được thuận lợi, góp phần làm giảm tình trạng mua bán, vận chuyển ma tuý qua biên giới.


Trong năm 2019, toàn tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc phát hiện, xử lý, bắt giữ 2.318 vụ, với 3.591 đối tượng, qua đó đã thu giữ trên 345kg heroin; 20,233kg thuốc phiện; 79,9kg cây thuốc phiện; 86,877kg ma tuý tổng hợp (MTTH); 36.844 viên MTTH; 2,131kg cocain; 2,131kg cần sa cùng nhiều tang vật liên quan đến các vụ án. 

Công tác trao đổi thông tin về các đường dây, đối tượng được tiến hành thường xuyên, kịp thời giúp cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý ở mỗi nước được thuận lợi, góp phần làm giảm tình trạng mua bán, vận chuyển ma tuý qua biên giới.

Triệt phá nhiều đường dây ma tuý tuyến biên giới Việt - Trung Quốc

Việt Nam có tuyến đường biên giới giáp với Trung Quốc ở 7 tỉnh phía Bắc rất dài và hiểm trở, có nhiều cửa khẩu, đường mòn lối mở. Từ đó, tội phạm ma tuý có nhiều điều kiện thuận lợi để vận chuyển và sản xuất trái phép chất ma tuý. 

Trong năm 2019, Công an Việt Nam đã phát hiện, bắt giữ được gần 8 tấn ma tuý các loại, trong đó có việc phối hợp rất hiệu quả giữa Công an Việt Nam và Công an Trung Quốc trong việc triệt phá đường dây tổ chức sản xuất trái phép chất ma tuý tại tỉnh Kon Tum.

Giữa tháng 11-2019, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (CSĐTTP về MT), Bộ Công an đã chủ trì phối hợp với Cục Phòng, chống ma túy, Bộ Công an Trung Quốc, cùng các lực lượng chức năng Việt Nam đấu tranh thành công chuyên án sản xuất trái phép chất ma túy, bắt 11 đối tượng quốc tịch Trung Quốc; thu giữ hàng trăm lít ma túy tổng hợp khoảng 13 tấn hóa chất, tiền chất ma tuý và khoảng 20 tấn máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất trái phép chất ma tuý. 

Đây là số tiền chất ma tuý lớn nhất từ trước tới nay được Cục CSĐTTP về MT phát hiện, thu giữ khi khám xét nhiều nhà kho tại Kon Tum, Bình Định, TP Hồ Chí Minh. Các nghi phạm cho biết đang trong quá trình điều chế, nếu không bị phát hiện thì vài ngày nữa sẽ cho ra ma tuý đá thành phẩm. Với 13 tấn tiền chất, nhóm này có thể “xuất xưởng” cả tấn ma tuý đá. 

Trước đó vào đầu tháng 8, kiểm tra nhà xưởng tại huyện Đắk Hà (Kon Tum), cơ quan Công an phát hiện, thu 52 thùng phuy loại 250 lít cùng hóa chất và dây chuyền sản xuất ma tuý đá. 

Tiếp tục khám xét hai kho chứa hóa chất dùng điều chế ma tuý ở phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn, Bình Định), Cục CSĐTTP về MT đã thu gần 290 thùng và trên 300 bao hóa chất. Theo Cục CSĐTTP về MT, nhóm nghi phạm Trung Quốc đã tìm địa điểm hoạt động trong thời gian dài tại nhiều địa phương.

Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Phạm Văn Các trực tiếp ra hiện trường chỉ đạo phá chuyên án với tang vật thu giữ hơn 300kg ma túy đá.

Trước đó, vào cuối tháng 3-2019, Cục CSĐTTP về MT cũng đã phối hợp với lực lượng chức năng triệt phá đường dây ma tuý, bắt 9 đối tượng người Trung Quốc và 4 đối tượng người Việt Nam, do đối tượng Huang Zai Wen (SN 1967), quốc tịch Trung Quốc, cầm đầu, thu giữ 300kg MTTH dạng đá cùng nhiều tang vật có liên quan...

Đáng chú ý, tội phạm về ma tuý có liên quan đến người nước ngoài diễn biến hết sức phức tạp tại khu vực các tỉnh, thành phố phía Nam. Xuất hiện tình trạng các đối tượng người nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc, người Đài Loan (Trung Quốc) lợi dụng chính sách mở cửa, hội nhập và những kẽ hở trong công tác quản lý... móc nối với các đối tượng trong nước thành lập các doanh nghiệp, công ty núp bóng sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, thuê kho, xưởng để ngụy trang sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý với số lượng lớn.

Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục CSĐTTP về MT cho biết, tội phạm ma tuý hiện nay hoạt động có tổ chức, liên tuyến, liên tỉnh và xuyên quốc gia. Vì thế, đối với tội phạm ma tuý, không có một quốc gia nào có thể một mình tự giải quyết được. 

Xác định rõ việc hợp tác giữa hai bên là quan trọng, vì vậy cách đây hơn 10 năm, lãnh đạo Bộ Công an hai nước Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết biên bản phòng chống tội phạm và riêng với lực lượng phòng chống ma túy đây là Hội nghị lần thứ 8 để bàn về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý tại hai quốc gia.

Và qua 8 hội nghị đã giúp cho Công an hai nước ngày càng có mối quan hệ khăng khít hơn; đặc biệt trong Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý xuyên quốc gia vào tháng 9-2019 tại Hà Nội, có sự tham dự của gần 200 đại biểu đại diện cho các nước và tổ chức quốc tế như Campuchia, Lào, Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar, Philippines, Việt Nam; Cơ quan Phòng, chống MT (DEA) Hoa Kỳ, Văn phòng Cảnh sát Liên bang Úc (AFP); Văn phòng khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương; Cơ quan Phòng, chống ma tuý và tội phạm Liên Hợp Quốc (UNODC) tại Bangkok, Thái Lan; đại diện các bộ, ngành thành viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và tệ nạn MT, mại dâm và các tỉnh giáp biên với Trung Quốc, Lào, Campuchia… các nước và các tổ chức đã nhất trí ra thông cáo chung, trong đó thống nhất việc tiến hành điều tra chung về tội phạm ma tuý, được cử điều tra viên, trinh sát viên đến các nước với sự đồng ý của các nước sở tại để tổ chức điều tra, triệt phá các đường dây tội phạm ma tuý.

Số tang vật ma túy khủng bị thu giữ.

Công an hai nước đã phối hợp rất hiệu quả trong đấu tranh với tội phạm ma tuý

Trước đây, hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý diễn biến phức tạp theo hai chiều, heroin được mua bán, vận chuyển từ nước ngoài về Việt Nam rồi tiếp tục vận chuyển sang Trung Quốc. Ngược lại, các loại MTTH “dạng đá” được mua bán, vận chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam tiêu thụ. 

Thời gian gần đây, do lực lượng chức năng của Việt Nam và Trung Quốc tăng cường phối hợp tấn công, trấn áp mạnh nên hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép MTTH từ Trung Quốc về Việt Nam giảm so với trước. Tuy nhiên, hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý từ khu vực “Tam giác vàng” qua Lào, Campuchia vào Việt Nam để đưa sang Trung Quốc tiêu thụ vẫn gia tăng. 

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam, Cục CSĐTTP về MT tăng cường phối hợp với lực lượng Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển và Công an Trung Quốc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý, trong đó tập trung tấn công, triệt phá những đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý số lượng lớn qua tuyến biên giới giữa Việt Nam với Trung Quốc; phối hợp truy bắt các đối tượng truy nã đang lẩn trốn ở khu vực biên giới tiếp tục điều hành các đường dây ma tuý... Đặc biệt là công tác phối hợp triệt phá nhiều vụ án lớn về sản xuất trái phép chất ma tuý tại Việt Nam. 

Một số đối tượng trong đường dây ma túy đá bị bắt giữ.

Về phía Trung Quốc, đề cập đến hiệu quả của hợp tác song phương, ông An Quốc Quân, Phó Tổng thư ký Ủy ban quốc gia phòng, chống ma tuý Trung Quốc kiêm Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống ma túy Trung Quốc cho biết, từ kết quả của Hội nghị song phương lần thứ 7 về hợp tác phòng, chống ma tuý giữa Trung Quốc và Việt Nam đến nay, các cơ quan chức năng của hai nước đã phối hợp chặt chẽ và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác phòng, chống ma tuý, cụ thể như: 

Điều tra đầu mối thông tin, truy bắt đối tượng truy nã, phối hợp điều tra các vụ án ma tuý, đào tạo cán bộ… Đáng chú ý, đã đấu tranh, trấn áp mạnh đối với tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý tại khu vực biên giới Trung Quốc - Việt Nam.

Phú Lữ
.
.
.