Cảnh sát Anh tuyển siêu lừa đảo qua mạng để ngừa tội phạm công nghệ cao

Thứ Năm, 03/03/2016, 17:00
Theo số liệu của Cảnh sát Anh, tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng, nhất là khi cảnh sát phát hiện nhiều nhóm tội phạm tuổi đời còn rất trẻ. Khảo sát của Công ty an ninh mạng Tuflin Technologies cho thấy, có hơn 20% thiếu niên tham gia thăm dò, khẳng định từng một vài lần thử hack (tấn công) mạng internet.


Hồi tháng 6/2015, một nhóm hacker Anh gồm Nick Webber và Ryan Thomass (17 và 18 tuổi) đã bị cáo buộc ăn trộm và bán thông tin của hơn 65.000 tài khoản ngân hàng từ các máy tính nhiễm độc và sau đó chiếm đoạt hơn 12,5 triệu USD... Trước thực trạng đó, cảnh sát Anh đã "dùng độc trị độc" để giải quyết vấn đề an ninh mạng. Từ một tội phạm đích thực, Tony Sales đã trở thành một trong những người đi đầu trong công cuộc săn lùng tội phạm.

Phạm tội lĩnh vực mạng từ lúc bé

Một trong những tin sốt dẻo xuất hiện trong tháng 2/2016, được dư luận Anh quan tâm, là việc Tony Sales, "kẻ gian lận lớn nhất nước Anh", đã được cảnh sát vùng West Midlands (WMP) trọng dụng, mời dự Hội nghị Kinh doanh Thường niên (ABS) nhằm chia sẻ kinh nghiệm phòng chống tội phạm công nghệ cao và hợp tác trong bối cảnh nguy cơ mất an ninh mạng ngày càng bức xúc như hiện nay. Theo tờ Expressandstar, Tony Sales từng được mệnh danh "kẻ lừa đảo lớn nhất nước Anh", đã lừa nhiều công ty, khách hàng với số tiền không dưới 30 triệu bảng Anh.

Siêu tin tặc Tony Sales.

Theo WMP, Tony Sales từng là một trong những tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất với mánh khóe dùng Internet và dịch vụ thanh toán quốc tế mua hàng qua mạng hoặc các website để chôm dữ liệu của khách rồi dùng tiền lấy được đầu tư và chi tiêu cá nhân. Chính Tony Sales tiết lộ, vụ lừa đầu tiên mà anh ta thực hiện thành công là dùng các form (mẫu) tài trợ giả, đến từng nhà để gom tiền quyên góp. Những cú lừa ban đầu trót lọt đã đưa Tony Sales dấn sâu vào con đường tội lỗi, đặc biệt là với những món lừa công nghệ cao, ít người làm được.

Năm 13 tuổi, Tony Sales đã chui vào hệ thống dữ liệu của các công ty lớn ở London và cá nhân lấy cắp dữ liệu, sau đó chuyển thành tiền, mua những món quà ấn tượng tặng bạn gái cùng lớp, thuê xe, mua ôtô và tiêu xài cá nhân. Tony Sales thú nhận, có thời điểm anh ta đã lấy cắp dữ liệu của 300-400 thẻ tín dụng, nên kiếm được khá nhiều tiền, nhất là khi Internet ra đời, Tony lại càng trúng đậm và dĩ nhiên càng lún sâu vào con đường tội lỗi… Tuy nhiên, đến năm 2010, Tony Sales bị phát hiện và phải ngồi tù 12 tháng. Trong thời gian này, có một người đã làm thay đổi cuộc sống của Tony, đó là Cao ủy David Jamieson làm việc tại Bộ Nội vụ, với ý tưởng thuê Tony Sales đến nói chuyện tại hội nghị của WMP về cách giúp cơ quan an ninh Anh chống lại các dạng tội phạm công nghệ cao…

Khắc tinh của tội phạm công nghệ cao

Sau khi ra tù, Tony Sales đã dùng kinh nghiệm của mình để giúp các công ty công nghệ thông tin Anh ngăn ngừa nạn lừa đảo, tin tặc. Tony đã liên tục được cảnh sát Anh mời tham dự các hội nghị chuyên đề an ninh mạng, hoặc các buổi nói chuyện về phòng chống tội phạm công nghệ cao. Anh ta còn nhận được nhiều hợp đồng về bảo vệ an ninh mạng và tư vấn.

Từ một tội phạm đích thực, Tony Sales đã trở thành một trong những người đi đầu trong công cuộc săn lùng tội phạm. Đây là giải pháp tình thế mới mẻ, "dùng độc trị độc" mà cảnh sát Anh đưa ra để giải quyết vấn đề an ninh mạng và mang lại hiệu quả tốt, và đặc biệt, còn mang tính nhân văn cao.

Để thực hiện dự án "dùng độc trị độc", WMP đã mời Tony Sales  vào cuộc, trước mắt là soạn thảo các giải pháp để giúp cảnh sát đối phó và tham dự hội nghị ABS của WMP vừa mới tổ chức. Tony Sales sẽ giúp cảnh sát xác định những yếu kém trong hệ thống trực tuyến để khắc phục kịp thời. Tại hội nghị ABS, Tony Sales là một diễn giả "người trong cuộc", nên rất hữu ích cho công tác phòng ngừa tội phạm mạng trên quy mô toàn cầu, đây cũng là ưu tiên hàng đầu của WMP trong năm 2016.

Nói về chuyện này, ông David Jamieson, cao ủy phòng chống tội phạm, người trực tiếp mời Tony Sales tham gia diễn giả tại hội nghị ABS và sau đó mời cộng tác cho biết, tội phạm mạng đang tiến hóa rất nhanh, vì vậy việc mời Tony Sales cộng tác chắc chắn sẽ hữu ích bởi anh ta có nhiều kinh nghiệm, nay thực sự có tâm, muốn hợp tác để mang lại lợi ích chung cho cộng đồng.

Đây cũng là một ý tưởng táo bạo, nhằm bảo vệ quyền lợi cho số đông, nhất là cho các doanh nghiệp địa phương. Theo nguồn tin của tờ Daily Mail, nếu chấp thuận lời mời, rất có thể Tony Sales sẽ được biên chế vào Phân ban phòng chống tội phạm công nghệ cao của Anh và trở thành khắc tinh của tội phạm công nghệ cao ở xứ sở sương mù.

Trường Vân (tổng hợp)
.
.
.