Cảnh sát châu Âu ngăn nguy cơ bị tấn công

Thứ Năm, 04/08/2016, 11:35
Ngày 30-7, cảnh sát Hà Lan đã tăng cường an ninh tại khu vực sân bay Schiphol ở thủ đô Amsterdam (một trong những sân bay tấp nập nhất châu Âu) sau khi xuất hiện một mối đe dọa. Không những triển khai thêm nhiều cảnh sát tại sân bay này, cảnh sát Hà Lan còn áp đặt nhiều biện pháp an ninh khác. 


Hà Lan và nhiều quốc gia châu Âu đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ, đề phòng mọi nguy cơ xảy ra khủng bố tại các địa điểm công cộng. Cùng ngày 30-7, cảnh sát Đức đã sơ tán một trung tâm mua sắm và một nhà ga ở thành phố Munich, sau khi người ta nhận được một lời "đe dọa đánh bom". Việc này diễn ra đúng 1 tuần sau vụ 1 thanh niên người Đức gốc Iran xả súng tại một nhà hàng McDonald ở thành phố Munich hôm 23-7 khiến 9 người chết và 20 người bị thương.

Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa đề xuất một số biện pháp mới nhằm bảo đảm an ninh trong bối cảnh nước này liên tiếp hứng chịu các vụ tấn công của những kẻ tuyên bố trung thành với IS, trong đó có chia sẻ thông tin, giải mã nội dung các đoạn chat trên mạng, xử lý tình trạng mua bán vũ khí trên Internet…

Bên cạnh đó là giảm bớt rào cản trong việc trục xuất người tị nạn, thành lập "hệ thống cảnh báo sớm" về sự cấp tiến hóa trong số những người tị nạn, diễn tập chung giữa cảnh sát và quân đội. Bà Angela Merkel còn cho biết, sẽ tổ chức sớm cuộc họp báo vốn diễn ra thường kỳ vào cuối tháng 8 hàng năm, để lên án các vụ tấn công khủng bố "mang yếu tố Hồi giáo" vừa xảy ra ở 2 thành phố Wurzburg và Ansbach, đều thuộc bang Bayern.

Cảnh sát vũ trang của Bỉ.

Trước đó (27-7), cảnh sát thành phố Ludwigsburg, bang Baden-Wurttemberg đã bắt một thiếu niên 15 tuổi được cho đã lên kế hoạch thực hiện một vụ cuồng sát, tương tự vụ xả súng ở thành phố Munich vừa qua. Khám xét nơi ở của đối tượng, cảnh sát đã thu được nhiều chứng cứ, trong đó có vỏ đạn, dao, kế hoạch chạy trốn khỏi trường học, cùng nhiều hóa chất, vật liệu và hướng dẫn chế tạo thiết bị nổ.

Ngày 29-7, cảnh sát Pháp đã hoàn tất cáo trạng đối với Abdel Malik Petitjean, 19 tuổi, phần tử Hồi giáo cực đoan gây ra vụ tấn công tại nhà thờ ở Normandy, sát hại một linh mục và làm bị thương nhiều người khác. Abdel Malik Petitjean bị cáo buộc cấu kết với các phần tử khủng bố và tàng trữ tài liệu tuyên truyền khủng bố tại nhà.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho rằng, giáo sỹ Hồi giáo nên được đào tạo ở trong nước thay vì tới các quốc gia Hồi giáo. Pháp là quốc gia có cộng đồng người Hồi giáo đông nhất ở châu Âu (khoảng 5 triệu người) cùng hơn 20.000 nhà thờ Hồi giáo tại nước này.

Cùng ngày 29-7, công tố viên Áo đã bàn giao cho Pháp 2 đối tượng (người Algeria và người Pakistan) bị tình nghi là thành viên IS đã gây ra vụ khủng bố làm 130 người thiệt mạng ở Paris tối 13-11-2015. Cũng trong ngày 29-7, cảnh sát Pháp đã bắt 2 đối tượng bị tình nghi liên quan tới khủng bố trên chuyến tàu cao tốc ở Toulon, đang trên đường đi từ Nice tới Paris.

Cảnh sát Pháp cảnh báo, có tới 500 phần tử khủng bố và những kẻ nghi ngờ tham gia IS đang tự do đi lại tại các nước Pháp, Đức, Bỉ, Italia, Tây Ban Nha và Hà Lan. Cảnh sát Pháp cũng đã bắt thêm 2 người có liên quan đến Mohamed Lahouaiej Bouhlel (26-7), thủ phạm lái xe tải đâm vào đám đông đang xem pháo hoa mừng Quốc khánh tại thành phố Nice đêm 14-7, khiến 84 người chết.

Trước đó, công tố viên Paris Francois Molins cho biết, 5 nghi can tòng phạm trong vụ này đã bị bắt và đang bị điều tra. Liên quan tới vụ án này, cảnh sát Italia vừa nhận diện Mohamed Lahouaiej Bouhlel trong một đoạn băng ghi hình cho thấy, tên này từng ở Italia hồi tháng 6-2015.

Cảnh sát Italia cho biết, Mohamed Lahouaiej Bouhlel tham gia một tổ chức có quan hệ với tổ chức Anh em Hồi giáo giúp đỡ người di cư bị mắc kẹt ở khu vực biên giới bị chính quyền Pháp đóng cửa. Hiện cảnh sát Italia đang truy tìm 4 người bị nghi là đồng phạm với Mohamed Lahouaiej Bouhlel.

Ngày 30-7, công tố viên liên bang Bỉ cho biết, cảnh sát nước này vừa bắt 2 đối tượng (Nourredine H và Hamza H) bị tình nghi lên kế hoạch tấn công trong đợt lục soát một loạt căn nhà tối 29-7. Trước đó (26-7), Cơ quan phối hợp phân tích các mối đe dọa của Bỉ (OCAM) cho biết, tiếp tục duy trì cảnh báo an ninh ở mức 3 nhằm đối phó với nguy cơ khủng bố. Bởi theo những phân tích của OCAM, mối đe dọa khủng bố ở Bỉ vẫn nghiêm trọng, có thể xảy ra bất cứ khi nào.

Theo đó, binh sỹ cùng tham gia tuần tra và hỗ trợ cảnh sát cho đến ngày 2-9-2016. Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon tiết lộ, để phòng chống khủng bố, lực lượng cảnh sát sẽ sử dụng camera "không nhìn thấy" nhằm theo dõi những nghi can khủng bố hoặc những người có nguy cơ bị cực đoan hóa.

Mạnh Phong
.
.
.