Cảnh sát chống đồi trụy

Thứ Tư, 07/12/2016, 11:27
Chính quyền Cộng hòa Chechnya (thuộc Cộng hòa liên bang Nga) đang chuẩn bị lập các đội cảnh sát chống đồi trụy, để kiểm tra những lễ cưới tổ chức trong sân nhà công dân, nhằm bảo đảm không ai được bắn súng, say rượu hoặc nhảy múa “đi ngược truyền thống dân tộc”.


Theo Hãng thông tấn TASS, các bản hướng dẫn “cấm ăn nhậu nhảy múa” do Thị trưởng thành phố  Grozny (thủ phủ Chechnya) ký, đã chuyển đến các nhà hàng và các điểm tổ chức đám cưới. Bản hướng dẫn cấm bắn súng, say rượu hoặc cho cô dâu “múa may quay cuồng” và cấm những động tác nhảy múa “đi ngược truyền thống dân tộc” như động tác đổi bạn nhảy.  

Một quan chức Bộ Văn hóa Chechnya cho biết: “Chúng tôi sẽ lập các đội đặc nhiệm, cử đại diện đến dự các đám cưới tổ chức ở nơi công cộng, người này sẽ giám sát sự tuân thủ bản hướng dẫn. Nếu họ thấy những kiểu trang phục không phù hợp tinh thần dân tộc, hoặc có các động tác nhảy “bất chính” thì họ sẽ can thiệp”.

Cảnh sát trưởng lấy vợ nhí

Theo báo Moscow Times, qui định cấm trên xem ra “quá vênh”. Với chuyện lãnh đạo Ramzan Kadyrov liên quan với những vụ cưới hỏi. Năm 2016, có một đoạn video clip thu hình đám cưới của cháu trai ông: một đoàn hàng chục xe sang diễu hành khắp Chechnya. 

Wikileaks cũng từng công bố một tài liệu mật của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu chuyện năm 2006 ở Dagestan giáp Chechnya, ông Kadyrov dự một đám cưới, nhảy nhót tưng bừng đến độ “lòi khẩu súng ngắn mạ vàng giắt ở lưng quần” trước khi ông “bo” những tờ 100 USD cho các vũ nữ.

Năm 2015, báo Novaya Gazeta (Nga) nêu ông Kadyrov mất uy, vì dự một đám cưới tai tiếng và chính ông tải lên một video thu hình ông đang nhảy múa “hết mình” lên tài khoản mạng chia sẻ ảnh Instagram của ông. 

Ðại tá cảnh sát là chú rể già lấy cô dâu nhí làm vợ hai.

Đám cưới tai tiếng vì cô gái 17 tuổi Kheda Goylabiyeva bị ép phải làm vợ hai của Đại tá Nazhud Guchigov, 57 tuổi, Trưởng cảnh sát huyện Nozhay-Yurt. 

Ông Kadyrov gọi đây là “đám cưới thế kỷ” nhưng cô dâu nhí chẳng thể cười, mặt xanh méc đứng cạnh chú rể 46 tuổi, trước khi cô được chánh văn phòng Magomed Daudov của ông Kadyrov giúp ký tên vào bản đăng ký kết hôn. 

Theo báo Novaya Gazeta, Đại tá Guchigov đã mở một chiến dịch hù  dọa cha mẹ Goylabiyeva, buộc họ đến ngày 2-5 (hôm sau sinh nhật 17 tuổi của cô gái) phải giao con gái cho ông ta. Vị cảnh sát trưởng này dọa nếu không giao nộp, ông ta sẽ bắt cô gái và sẽ có những hành động trả đũa gia đình cô. 

Còn có tin ông ta lập các chốt kiểm soát ở quanh thôn Baitarki để ngăn chặn cô bỏ trốn. Dân trong thôn và gia đình cô gái không dám cãi lời Guchigov, vì sợ bị vu tội “chống nhân viên thi hành công vụ”.

Goylabiyeva từng cầu cứu nhà báo điều tra Elena Milashina của tờ báo trên, và Milashina đưa vụ việc lên trang facebook của cô, để nhờ các đồng nghiệp ở Đài radio Tiếng Vọng Moscow và TV Rain giúp. Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Guchigov đã bác bỏ thông tin của bài báo, và nhấn mạnh ông ta rất yêu vợ và không có ý định cưới thêm vợ hai.

Milashina nêu: tiền bạc có thể giữ một vai trò khiến gia đình cô ấy đổi ý: “Chú rể là lãnh đạo cảnh sát huyện. Và có lẽ ông ta chi nhiều tiền làm quà (hay là mua) để có vợ hai”. Milashina còn cho rằng cha cô gái phải chịu trách nhiệm, vì nếu ông không làm theo những yêu sách của Guchigov, thì có lẽ con gái ông đã không phải làm vợ nhí của trưởng cảnh sát huyện.

Ngày 6-5, Milashina viết trên Facebook, rằng nỗ lực ngăn chặn Guchigov bắt vợ hai đã thất bại. Cô dẫn lời ông Kadyrov tuyên bố trên Đài truyền hình Vainakh ở thủ phủ Grozny, rằng cha mẹ cô gái không phản đối cuộc hôn nhân này. 

Vị lãnh đạo Checchnya nói: “Tôi đã cử người đến thôn Baitarki để xác minh cô Goylabiyeva có đồng ý hay không. Và cô ấy, mẹ cô ấy nói cô đồng ý làm vợ ! Và ông nội của cô ấy cũng cho phép !. Vậy là chuyện này giải quyết xong !”. 

Ra luật để “xử chìm xuồng” ?

Lễ cưới diễn ra ngày 10-5, và ông Kadyrov là một trong những khách mời dự cưới. Hôm 11-5, người phát ngôn của ông  Kadyrov phủ nhận rằng  đám cưới không xảy ra. 

Một tuần trước đó, ông Kadyrov nói ông “buồn”, vì giới truyền thông Checnhya liên tục đưa tin về vụ bắt trẻ em làm vợ hai này. Ông nói rằng chỉ nên để các nhà báo địa phương làm việc này. Và ông cách chức Bộ trưởng truyền thông của ông Shaid Zhamaldayev, phê bình ông này không xử lý nổi vụ tai tiếng.

Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya - ông Ramzan Kadyrov.
Cô dâu 17 tuổi Kheda Goylabiyeva.

Sau vụ Cảnh sát trưởng huyện Guchigov lấy vợ nhí, Chánh văn phòng Daudov tích cực kêu gọi việc nên ra luật cho phép đa thê: “Nếu một người đàn ông đủ sức nuôi một người phụ nữ khác, vậy tại sao không hợp thức hóa tục đa thê vốn phổ biến?”.

Luật Liên bang Nga cấm đàn ông có nhiều vợ, nhưng đa thê là một phong tục  truyền thống của đàn ông Chechnya theo đạo Hồi. Theo luật Nga, không thể đăng ký cuộc hôn nhân thứ hai (một truyền thống của đàn ông Chechnya) là hôn nhân hợp pháp. Theo Luật dân sự Nga nêu 18 là tuổi tối thiểu của hôn nhân, nhưng có những điều khoản cho phép lập gia đình ở tuổi 16 trong một số ít hoàn cảnh đặc biệt.

Chính  ông Kadyov hồi năm 2012 cấm trẻ dưới 18 tuổi không được lập gia đình. Năm 2010, ông Kadyrov cấm thanh niên Chechnya thực hiện phong tục “bắt cóc cô dâu”: phụ nữ bị bắt cóc và bị ép làm vợ. Trong quá khứ, ông Kadyrov ủng hộ vấn đề đa thê. 

Năm 2011, ông phàn nàn chuyện ông khó thể kiếm được vợ hai, vì ông chưa tìm ra cô gái nào xứng đáng để trở thành bà Kadyrova mới. Lãnh đạo Chechnya cũng nói ông sẽ không cưới Medni, người vợ gần 20 năm nay, nếu bà phản đối việc đàn ông có nhiều vợ.

Ông Kadyrov cũng từng cấm bán rượu ở Chechnya, khuyến khích phụ nữ ăn mặc kín đáo. Năm 2010, những người phụ nữ không chịu đeo khăn phủ đầu và che mặt (theo luật đạo Hồi) đã bị cảnh sát dùng súng sơn bắn để “cảnh cáo”. Ông Kadyrov khen hành động này của cảnh sát, nhưng nói rằng chính quyền  không hề ra lệnh cho họ làm thế.

Kim Hương (theo các báo Nga)
.
.
.