Cảnh sát chưa bắt được hung thủ đánh bom

Thứ Bảy, 22/08/2015, 14:00
Cảnh sát Thái Lan đang ráo riết truy tìm nghi can trong vụ đánh bom tối 17/8 khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và số người chết sẽ còn tăng bởi hiện có 68 người trong tổng số 125 người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.

Chiều 19/8, cư dân Bangkok lại hốt hoảng sau khi một vật thể khả nghi được phát hiện gần ga tàu điện trên cao Nana. Nhưng sau khi phong tỏa đường Sukhumvit bên dưới ga Nana, cảnh sát xác định đó là một hộp giấy rỗng bọc túi nilon cẩn thận, không phải bom.

Cũng trong ngày 19/8, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đã kêu gọi những kẻ đánh bom đầu thú vì an toàn của chính họ bởi theo ông, những người này có thể bị giết người diệt khẩu bởi kẻ chủ mưu đã thuê họ kích hoạt chất nổ ở đền Erawan (tối 17/8) và cầu cảng Sathorn (chiều 18/8).

Chân dung nghi can đánh bom ở trung tâm Bangkok.

Theo ông Prayuth Chan-ocha, camera giám sát tại giao lộ Ratchprasong (gần đền Erawan) và cầu cảng Sathorn sẽ cung cấp nhiều manh mối về các nghi phạm; đồng thời khẳng định, Thái Lan không cần sự trợ giúp của bên ngoài để điều tra vụ đánh bom bởi ông tin tưởng vào năng lực điều tra của cảnh sát trong việc phá án.

Sau khi công bố phác họa chân dung nghi can đánh bom ở trung tâm Bangkok, cảnh sát Thái Lan sơ bộ kết luận, đây là một người nước ngoài. Và chỉ sau vài tiếng cảnh sát công bố ảnh phác họa chân dung nghi phạm, một tòa án tại Bangkok đã phát lệnh bắt đối với nghi can này. Khi nói với hãng CNN, tài xế xe ôm Kasem Pooksuwan, 47 tuổi cho biết, đã chở nghi phạm trong vụ đánh bom đền thờ ở trung tâm Bangkok ngay sau vụ nổ - hắn bình tĩnh và nói một thứ tiếng không quen thuộc qua điện thoại, và không phải là người Thái và tên này có làn da trắng, tóc dày và dài trung bình, đeo kính gọng đen.

Trong khi đó, cảnh sát đã bắt một người trông giống với nghi phạm trong vụ đánh bom đền Erawan, đó là Louis Nelson David Marie Delapalme, quốc tịch Pháp. Người này bị bắt và không được lên máy bay của Hãng British Airways đi Anh chiều 18/8 do hộ chiếu của Louis Nelson David Marie Delapalme bị ướt sũng nước.

Còn theo Cảnh sát trưởng Thái Lan Somyot Poompanmoung, có một mạng lưới đứng sau dàn dựng vụ đánh bom và nghi phạm cải trang giống người nước ngoài bằng cách đội tóc giả khi thực hiện vụ đánh bom.

Theo người phát ngôn cảnh sát Thái Lan, Trung tướng Prawut Thavornsiri, người đàn ông trong hình (có băng ở cổ tay) và kẻ bị camera giám sát ghi hình là một. Tướng Prawut Thawornsiri nhận định, ít nhất một trong các đồng phạm có thể đã ngồi trên băng ghế bên trong ngôi đền Erawan để chờ nghi phạm tới. Và tên còn lại có khả năng đã chỉ cho hắn vị trí đặt bom. Bởi theo hình ảnh trong băng ghi hình của máy quay an ninh tại đền Erawan, một người đàn ông mặc áo vàng xuất hiện và đã bỏ lại ba lô trên băng ghế trong khuôn viên và không lâu sau quả bom phát nổ. Và các nhà điều tra tin rằng, có 2 người đàn ông cũng xuất hiện trong đoạn băng ghi hình từ máy quay an ninh tại hiện trường là tòng phạm và hiện có 3 nghi can trong vụ việc.

Hiện trường vụ đánh bom.

Ngoài ra, ông Prayut Thawornsiri cũng không loại trừ khả năng các phần tử khủng bố Hồi giáo người Duy Ngô Nhĩ đứng sau các vụ đánh bom kể trên. Bởi Thái Lan từng trục xuất 109 người Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc hồi tháng 7 vừa qua. Nhưng Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đã bác bỏ nhận định này. Ông Prawut Thavornsiri khẳng định, hung thủ đặt bom với mục tiêu giết càng nhiều người càng tốt.

Cùng ngày 19/8, cảnh sát đã treo giải thưởng 1 triệu baht (28.000 USD) cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ nghi phạm. Tuy đã thu được những bằng chứng quan trọng, nhưng các bằng chứng pháp y có thể đã mất dấu trong cơn hỗn loạn sau khi vụ nổ xảy ra. Cảnh sát tìm thấy những viên bi có đường kính 0,6 mm và nhận định rằng, quả bom nổ gần đền Erawan rất có thể là thuốc nổ TNT. Giới chuyên gia coi đây là vụ tấn công có liên hệ với các nhóm như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hoặc al-Qaeda.

Tướng Jarumporn Suramanee, cố vấn của người đứng đầu lực lượng cảnh sát Thái Lan đã tới hiện trường để điều tra vụ việc. Cơ quan điều tra đang chờ kết quả từ phòng thí nghiệm trước khi xác nhận loại thiết bị chết người mà kẻ tấn công đã sử dụng trong vụ đánh bom ngôi đền nổi tiếng của thủ đô Bangkok (đã mở cửa đón khách trở lại vào lúc 8h ngày 19/8, theo giờ Bangkok). 

Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwan cũng tuyên bố, chính quyền "đang xác định được rõ ràng" kẻ nào là hung thủ, và hung thủ muốn phá hoại ngành công nghiệp du lịch của quốc gia này, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết cụ thể nào. Cho tới nay vẫn chưa có bất cứ cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc.

Thiện Lân
.
.
.