Cảnh sát cũng bị "khủng bố"?

Thứ Tư, 13/07/2016, 16:15
"Sở cảnh sát Dallas nhận được lời đe dọa nặc danh nhằm vào lực lượng hành pháp khắp thành phố và đã triển khai các biện pháp đề phòng. Và tuy đã tìm kiếm tại khu đỗ xe, nhưng không phát hiện nghi phạm", Sở Cảnh sát Dallas cho biết. Đồng thời đề nghị phóng viên tại tòa nhà ngừng phát video trực tiếp từ hiện trường. 


Điều đáng nói là trong khi một số cảnh sát tại Dallas, bang Texas, Mỹ, cho biết, trụ sở phải đóng cửa để kiểm tra sau khi nhận được lời đe dọa nhằm vào các sĩ quan; nhưng Sở Cảnh sát thành phố lại phủ nhận điều này trên Twitter.

Theo tờ Dallas Morning News, cảnh sát đã báo động sau khi phát hiện một người đàn ông bịt mặt ở khu đỗ xe phía sau trụ sở. Và lực lượng đặc nhiệm SWAT đã được triển khai tới tòa nhà chính. "Sự cố" kể trên diễn ra sau khi cảnh sát Dallas quyết định sử dụng robot mang bom tiêu diệt Micah Johnson, kẻ đã bắn chết 5 cảnh sát và làm bị thương 7 cảnh sát cùng 2 dân thường trong cuộc biểu tình hòa bình tối 7-7.

Theo giới truyền thông, khi cảnh sát kêu gọi đầu hàng, Micah Johnson nói, muốn giết cảnh sát da trắng vì họ đã sử dụng bạo lực đối với người da đen. Giới truyền thông cho biết, trước khi trốn vào tòa nhà của Đại học El Centro, Micah Johnson bị trúng đạn và cảnh sát đã lần theo vết máu để tiếp cận nơi ẩn náu của hắn. Sau khi phát hiện Micah Johnson đang trốn tại tầng hai của tòa nhà, cảnh sát đã bắn trọng thương hắn.

Lần đầu tiên cảnh sát Mỹ dùng người máy tiêu diệt kẻ nổ súng.

Micah Johnson tuyên bố, chỉ nói chuyện với cảnh sát da đen và không muốn đối thoại với bất kỳ cảnh sát da trắng nào. Theo kênh truyền hình NBC 5, Micah Johnson đã thản nhiên cười lớn và hát hò nhiều lần khi đấu súng với cảnh sát. Đây là một trong những vụ tấn công gây thương vong lớn nhất đối với lực lượng cảnh sát Mỹ trong nhiều năm qua. Tuy Micah Johnson không có tiền án và cũng không có liên hệ với khủng bố, nhưng hắn có khuynh hướng chống lại người da trắng. Và cảnh sát đã tìm thấy vật liệu chế tạo bom và vũ khí tại nhà tên này.

Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Jeh Johnson cho biết, vụ nổ súng ở Dallas chỉ do sát thủ Micah Johnson, 25 tuổi, từng tham chiến tại Afghanistan thực hiện. Thị trưởng Dallas Mike Rawlings cho biết, Micah Johnson là một tay súng rất cơ động, được đào tạo cách thức vừa bắn vừa di chuyển liên tục, và đã áp dụng cực kỳ hiệu quả cách thức này để gây nhiều thương vong cho cảnh sát.

Thị trưởng Dallas cũng thông báo, Micah Johnson là tay súng duy nhất thực hiện vụ thảm sát. Và ông Mike Rawlings còn khen ngợi Cảnh sát trưởng David Brown vì đã có quyết định đúng đắn. Bởi tại cuộc họp báo hôm 8-7, ông David Brown, Cảnh sát trưởng Dallas cho biết, sau khi đàm phán bất thành, cảnh sát buộc phải sử dụng robot mang bom bởi Micah Johnson nấp trong một tòa nhà và có vũ khí trong tay, do đó việc huy động lực lượng đặc nhiệm đều có thể gây thiệt hại tới tính mạng. Bởi hắn mặc áo giáp chống đạn đúng chuẩn quân đội và sử dụng một khẩu súng trường quân dụng.

Theo giới truyền thông, quyết định sử dụng robot được đưa ra bởi lực lượng đặc nhiệm SWAT, cùng với các chuyên gia chất nổ tại hiện trường. Đây là việc chưa từng có tiền lệ đối với lực lượng thi hành pháp luật ở Mỹ.

Mặc dù chưa có thông tin chính thức về loại robot được cảnh sát Dallas sử dụng, nhưng theo nhận định của hãng ABC News, đó là mẫu C-4 của nhà sản xuất RoboteX. Tối 8-7, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố, cơ quan điều tra đã loại trừ khả năng sát thủ gây ra vụ nổ súng tại Dallas tối 7-7 có liên hệ với tổ chức khủng bố ở Mỹ hay ở nước ngoài. Đồng thời thông báo, Tổng thống Barack Obama sẽ đến Dallas vào đầu tuần tới để trấn an người dân, xoa dịu căng thẳng và đề ra hướng giải quyết đối với một loạt sự kiện.

Tổng thống Barack Obama cũng đã lên án vụ nổ súng nhằm vào các nhân viên cảnh sát thành phố Dallas, coi đó là một "thảm kịch khủng khiếp", và ra lệnh điều tra, làm rõ động cơ gây án của hung thủ. Đồng thời cam kết sẽ xem xét lại vấn đề kiểm soát súng đạn.

Sau vụ nổ súng ở Dallas, nhiều vụ nổ súng bắn cảnh sát đã xảy ra ở bang Georgia, Missouri và Tennessee. Do đó, từ nay cảnh sát sẽ đi tuần tra theo tổ 2 người và cảnh sát làm nhiệm vụ hỗ trợ không mang vũ khí sẽ không được ra đường.

Ngày 9-7, tờ Los Angeles Times cho biết, lại vừa xảy ra một vụ xả súng ở thành phố San Bernardino, bang California, khiến 3 người chết, trong đó có một bé trai 9 tuổi. Sát thủ đã chờ nạn nhân ở bên ngoài một cửa hàng bán rượu tối 8-7 và sau khi bắn chết 3 người, hắn đã tẩu thoát. Theo tờ The Sun (Anh), Tổ chức Chính trị Quyền lực Đen (BPPO) cảnh báo, sẽ có thêm nhiều cảnh sát Mỹ bị giết trong những ngày tới, đồng thời khoe chúng có sát thủ trên khắp thế giới.

Mạnh Phong
.
.
.