Cảnh sát du lịch Srilanka chuyên nghiệp và thân thiện

Thứ Hai, 18/07/2016, 10:39
Srilanka là đất nước có diện tích không lớn nằm ở khu vực Nam á, được thế giới gọi là hòn ngọc ấn độ dương. Trải qua nhiều thập kỷ nội chiến liên miên giữa chính phủ và phong trào các con hổ giải phóng Tamil, hiện nay Srilanka đang tập trung tái thiết và phát triển...


Ý thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho du khách, phục vụ du lịch phát triển, ngay từ những năm 60 của thế kỷ trước, đồn cảnh sát du lịch đầu tiên đã được thành lập, đặt tại quận 1 thủ đô Colombo với nhiệm vụ xử lý các vụ việc liên quan đến du khách nước ngoài xảy ra tại khu vực thủ đô. Sau đó, một số địa phương cũng thành lập đơn vị cảnh sát du lịch của mình để xử lý các vấn đề của du khách nhưng mang tính nhỏ lẻ và chưa liên kết.

Cùng với sự lớn mạnh của ngành công nghiệp không khói, đòi hỏi phải có một lực lượng đủ mạnh, có sự tổ chức cao thông suốt từ trung ương xuống địa phương, Cục Cảnh sát du lịch Srilanka (PTD) được thành lập ngày 01-7-2007, nằm dưới sự quản lý của Cơ quan Cảnh sát quốc gia. PTD có trách nhiệm trợ giúp và bảo vệ cả du khách trong nước và quốc tế.

Cảnh sát du lịch Srilanka tuần tra tại các địa điểm du lịch.

Tổng hành dinh của PTD đặt tại khu vực trung tâm thủ đô Colombo, có một trung tâm tiếp nhận thông tin hoạt động 24/24h với số điện thoại đường dây nóng và email tiếp nhận thông tin. Ngoài ra, còn có các đơn vị cảnh sát du lịch trực thuộc đặt tại các khu vực du lịch nổi tiếng như Hikkaduwa, Negombo, Beruwala, Bentota, Galle, Anuradhapura, Polonnaruwa…

Các sỹ quan của cơ quan này được tuyển chọn kỹ càng với các tiêu chuẩn khắt khe về ngoại hình, thể lực, trình độ ngoại ngữ, khả năng giao tiếp, được đào tạo bài bản qua các khóa học được tổ chức bởi lực lượng cảnh sát, Bộ Ngoại giao, Cơ quan quản lý du lịch quốc gia… về ngoại ngữ, pháp luật quốc tế, luật hình sự và luật tố tụng hình sự Srilanka, các văn bản pháp luật liên quan đến du khách, luật xuất nhập cảnh, luật xuất nhập khẩu…

Sau khi được phiên chế về các đơn vị cảnh sát du lịch, họ có nhiệm vụ thu thập, phân tích, xử lý thông tin, xác minh, điều tra các vụ việc liên quan đến du khách nhằm phòng ngừa, hạn chế những mối đe dọa xấu và tội phạm xảy ra đối với du khách, đảm bảo họ được an toàn, yên tâm khi đi du lịch trên đất Srilanka.

Các sỹ quan làm việc cho PTD phải thông thạo tiếng Anh và có thể sử dụng nhiều ngoại ngữ khác trong đó có các ngoại ngữ phổ thông hoặc ngôn ngữ của nhiều nước có lượng du khách lớn đến thăm Srilanka như Pháp, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Đức, Nga, Tây Ban Nha…

Cơ quan cảnh sát du lịch có thể giải quyết và xử lý những vụ việc liên quan đến du khách mà cảnh sát địa phương gặp nhiều khó khăn hoặc không thể giải quyết được. Do thời hạn lưu trú của du khách nước ngoài tại Srilanka có hạn nên trong một số vụ việc du khách không có đủ thời gian ở giải quyết nên PTD hỗ trợ tối đa du khách với hướng dẫn ủy quyền và bằng mọi khả năng xác minh, làm rõ vụ việc, sau đó gửi kết quả điều tra tới tận nhà của du khách ở nước ngoài.

Nếu xác định lỗi thuộc về các cá nhân, tổ chức, cơ quan của nước sở tại, PTD sẽ gửi kèm bồi thường dân sự theo quyết định của tòa án cùng thư xin lỗi thay mặt chính quyền Srilanka tới du khách vì những phiền toái hay thiệt hại mà du khách đó đã gặp phải trong quá trình du lịch tại Srilanka.

Các thông tin, tin báo mà các đơn vị cảnh sát du lịch tiếp nhận đều được theo dõi, kiểm tra và giám sát tới tận khi kết thúc xử lý nhằm đảm bảo 100% vấn đề liên quan đến du khách đều được giải quyết, hạn chế tình trạng đùn đẩy, trốn tránh trách nhiệm hoặc tắc trách.

Với quyền hạn của mình PTD là cầu nối hữu hiệu giữa du khách với các cơ quan đại sứ quán, tổng lãnh sự và các cơ quan, tổ chức các nước, các tổ chức quốc tế tại Srilanka, các hãng du lịch… trong bất kỳ sự việc nào liên quan đến an ninh trật tự nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của du khách, hỗ trợ họ kịp thời với những yêu cầu chính đáng, phù hợp với luật pháp của nước sở tại.

Cảnh sát du lịch cũng có trách nhiệm hỗ trợ du khách với vai trò hướng dẫn thủ tục về hộ chiếu, xuất nhập cảnh, visa, khai báo hải quan, đăng ký tài khoản thẻ tín dụng, tìm sân bay phù hợp hoặc số điện thoại liên lạc…

Trong trường hợp xảy ra thiên tai, tai nạn nghiêm trọng đối với du khách, cảnh sát du lịch luôn là những người tiên phong trong việc ứng cứu, hỗ trợ liên lạc, là kênh kết nối hữu hiệu giữa du khách với các cơ quan chức trách địa phương hoặc các cơ quan ngoại giao mà nạn nhân là công dân để du khách được ứng cứu, trợ giúp tối đa nhất.

Cảnh sát du lịch hỗ trợ, giúp đỡ du khách.

PTD cũng hỗ trợ kết nối và chuyển giao có hiệu quả các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp liên quan đến du khách mà vượt quá thẩm quyền hoặc khả năng của cảnh sát tư pháp để các lực lượng cảnh sát khác điều tra, làm rõ. Không chỉ hỗ trợ du khách, PTD còn phát hiện, điều tra, xử lý nhiều hành vi phạm tội do du khách gây ra trên đất Srilanka như buôn người, lừa đảo quốc tế, tội phạm ma túy, vận chuyển tiền bất hợp pháp…

Hiện nay, PTD Srilanka đã thiết lập và tăng cường mối quan hệ với các lực lượng cảnh sát du lịch khắp nơi trên thế giới để có thể trao đổi thông tin hoặc tương hỗ khi cần thiết. Các sỹ quan PTD cũng thường xuyên được gửi đến các nước khác, đặc biệt là các nước có nền du lịch phát triển để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của mình.

Các chuyên gia về du lịch, tư pháp và cảnh sát du lịch các nước nhiều kinh nghiệm cũng được mời tới Srilanka để tư vấn, chỉ ra cho cảnh sát du lịch Srilanka những điểm còn tồn tại, cần rút kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực hành pháp của lực lượng, vận dụng những bài học hay vào thực tiễn của mình. Do vậy, PTD đã có những bước phát triển vượt bậc và trở thành một trong những lực lượng cảnh sát du lịch tiến bộ, hiện đại và được du khách yêu thích nhất trên thế giới.

Nhờ sự hoạt động hiệu quả của PTD, các vụ phạm tội nhằm vào du khách hoặc các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến du khách được xử lý triệt để, số vụ mỗi năm một giảm, du khách ngày càng yên tâm hơn khi đi du lịch tại đất nước này. Điều này giúp tạo nên và gìn giữ hình ảnh đẹp của đất nước Srilanka trong mắt bạn bè quốc tế, thu hút thêm nhiều du khách đến và trở lại, mang lại nguồn thu và mối lợi lớn về kinh tế cho Srilanka. PTD Srilanka trở nên nổi tiếng và đang được cảnh sát một số nước tìm tới học tập, trao đổi kinh nghiệm.

Phương Dung
.
.
.