Cảnh sát giám sát các trang mạng khiêu dâm ở Malaysia

Thứ Hai, 16/07/2018, 11:31
Dư luận đang bàn luận sau khi Cảnh sát Hoàng gia Malaysia quyết định thành lập Đơn vị cảnh sát điều tra tội phạm mạng chống trẻ em Malaysia (Micac). Bởi Micac có quyền thu giữ điện thoại di động, máy tính để bàn, máy tính xách tay để kiểm tra các nội dung đồi trụy.

Trong thông báo với giới truyền thông hôm 9-7, bà Ong Chin Lan, trợ lý Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm tình dục, phụ nữ, trẻ em (D11) thuộc Cảnh sát Hoàng gia Malaysia cho biết, Micac sẽ xây dựng một thư viện dữ liệu về những người truy cập các trang web khiêu dâm.

Micac có nhiệm vụ phát hiện và định vị những người truy cập các trang mạng khiêu dâm, đặc biệt là khiêu dâm trẻ em. Và hiện nhân viên của D11 đang được cử ra nước ngoài để tham gia khóa đào tạo với sự hỗ trợ của Bộ An ninh nội địa Mỹ và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI).

Lính đặc nhiệm của cảnh sát Malaysia.

Theo bà Ong Chin Lan, nhân viên Micac có thể xác định, định vị và theo dõi người truy cập, cũng như số lượt truy cập các trang khiêu dâm, đặc biệt là những trang khiêu dâm trẻ em.

Việc này bị giám sát thông qua một phần mềm đặc biệt, hiển thị địa chỉ IP của người truy cập các trang mạng khiêu dâm, vị trí, các trang web họ truy cập, các dữ liệu đăng lên hoặc tải về cũng như thời gian, thời lượng, nội dung truy cập…

Những thông tin kể trên sẽ được cảnh sát chuyển cho Ủy ban Truyền thông và đa phương tiện Malaysia (MCMC) và có thể được sử dụng nếu các trường hợp khả nghi bị bắt và bị truy tố.

Cũng tại cuộc họp báo hôm 9-7, bà Ong Chin Lan đã dẫn số liệu của cảnh sát Hà Lan cho biết, gần 20.000 địa chỉ IP ở Malaysia đã chủ động đăng lên hoặc tải về các nội dung khiêu dâm trẻ em. Và theo thống kê, Malaysia là quốc gia có số người đăng lên mạng hoặc tải về các nội dung khiêu dâm trẻ em nhiều nhất.

Bởi theo số liệu của MCMC, từ năm 2014 đến cuối tháng 3-2018, cơ quan này đã chặn 3.781 trang mạng khiêu dâm. Và con số này đang có chiều hướng gia tăng nên Cảnh sát Hoàng gia Malaysia mới quyết định thành lập Micac.

Theo giới truyền thông, ngoài những số liệu của cảnh sát Hà Lan, Europol cũng từng bắt 75 nghi can ở 28 quốc gia châu Âu với tội danh chia sẻ các hình ảnh khiêu dâm trẻ em trên mạng.

Và việc này diễn ra trong chiến dịch Daylight được triển khai (điều tra hơn 200 hồ sơ liên quan đến mạng lưới khiêu dâm trẻ em) sau khi Europol nhận thông tin từ Thụy Sĩ về một mang lưới lớn chuyên phát tán các hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em.

Theo cảnh báo của Europol, mạng lưới khiêu dâm trẻ em trực tuyến tiếp tục là nguồn cung cấp chính cho những kẻ muốn quan hệ tình dục với trẻ em và tìm kiếm các hình ảnh khiêu dâm.

Theo người phát ngôn Europol Claire Georges, cuộc điều tra kể trên kéo dài hơn 1 năm và nạn nhân ở nhiều độ tuổi khác nhau, nhưng việc lạm dụng tình dục ở trẻ em dưới 18 tháng đang càng trở nên phổ biến.

Cảnh sát Mỹ từng triệt phá mạng lưới khiêu dâm trẻ em online lớn nhất trong lịch sử xứ sở cờ hoa. "Chưa bao giờ trong lịch sử điều tra, chúng tôi phát hiện nhiều nạn nhân trẻ em bị khai thác lạm dụng tình dục như vậy", ông Daniel Ragsdale, quan chức phụ trách điều tra đã thốt lên như vậy tại cuộc họp báo về việc bắt 14 nghi can điều hành trang web lạm dụng tình dục trẻ em sau một cuộc điều tra kéo dài.

Số nạn nhân lên tới hơn 250 trẻ em, chủ yếu là ở Mỹ, Anh, Canada, New Zealand, Australia và Bỉ. Nạn nhân chủ yếu ở độ tuổi 13-15 tuổi, có 2 em chưa đầy 3 tuổi.

Cảnh sát Malaysia bắt nghi phạm.

Cảnh sát cho biết, nhằm lôi kéo trẻ em vào hoạt động này, một trong những người điều hành website đã vào vai phụ nữ để kết nối với trẻ em trên các mạng xã hội phổ biến như Facebook hay Twitter.

Theo ông James Kilpatrick, chuyên gia về tội phạm công nghệ cao, trang web khiêu dâm trực tuyến trẻ em này có mạng lưới thuê bao lên tới hơn 27.000 người và có ít nhất 300 người ở Mỹ và nước ngoài bị điều tra về hành vi này.

Gần 7 năm trước (3-8-2011), Bộ trưởng Tư pháp Mỹ khi đó là Eric Holder và Bộ trưởng An ninh nội địa Janet Napolitano đã thông báo về việc bắt 52 nghi can trong số 72 người bị truy tố có liên quan tới trang mạng lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến quốc tế quy mô lớn Dreamboard bị triệt phá.

Cảnh sát Indonesia từng phá đường dây có tới 7.000 thành viên chuyên sản xuất, phát tán trên Facebook hình ảnh, clip khiêu dâm trẻ em. Chánh thanh tra cảnh sát thủ đô Jarkata, ông Mochamad Iriawan thông báo, cảnh sát bắt 4 nghi phạm vì bị tình nghi lập nhóm Official Candy's Group trên Facebook, chuyên phát tán phim ảnh khiêu dâm. Để trở thành thành viên của Official Candy's Group, những kẻ có sở thích bệnh hoạn phải nộp ít nhất một clip có nội dung khiêu dâm trẻ em mới để chia sẻ với các thành viên khác.
Mạnh Phong
.
.
.