Cảnh sát giao thông đánh án trên đường tuần tra

Thứ Ba, 06/01/2015, 18:00
Nói đến lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), nhiều người thường nghĩ ngay đến nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường mà ít ai biết rằng, trên những cung đường tuần tra ấy, đã không ít lần những chiến sĩ mặc áo vàng này phải đối mặt với hiểm nguy khi đương đầu với đủ loại tội phạm trong xã hội, trong đó có không ít tội phạm nguy hiểm, cộm cán.

Có dịp theo chân những chiến sĩ CSGT Công an Nghệ An tuần tra trên những cung đường tội phạm, tận mắt thấy họ quật ngã các đối tượng phạm tội mới thấy, CSGT đánh án cũng chuyên nghiệp chẳng khác gì lính hình sự.

1.Thượng tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Nghệ An chia sẻ, trong những năm qua, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đảm bảo an toàn xã hội tại địa phương có dân số đông, địa bàn rộng như tỉnh Nghệ An, phương châm và mục tiêu hành động được quán triệt đến tận mỗi cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường là bám địa bàn, mềm mỏng, linh hoạt trong cách ứng xử song luôn xử lý nghiêm những hành vi vi phạm giao thông và kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện suy thoái về phẩm chất đạo đức và tiêu cực. Chính bởi vậy, không chỉ đảm bảo được chỉ tiêu giảm thiểu về tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí mà thông qua công tác tuần tra, kiểm soát giao thông, những chiến sĩ áo vàng đã liên tiếp lập được những chiến công xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần giữ bình yên địa bàn.

2.Một trong những vụ án mà lực lượng CSGT Công an Nghệ An đã triệt phá thành công, xuất phát từ tình huống giao thông trên đường được nhắc đến nhiều nhất là vụ truy bắt thành công nhóm đối tượng cộm cán từ Hà Nội vào tận huyện biên giới Kỳ Sơn để trộm két sắt nhà dân dịp áp Tết Nguyên đán 2013. Theo đó, vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 25/1/2013, tổ công tác của Đội CSGT 1/7 thuộc Phòng PC67 đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên quốc lộ 7A đoạn qua địa phận huyện Con Cuông thì nhận tin báo có vụ tai nạn xảy ra tại Km99 thuộc địa bàn xã Chi Khê. Có mặt tại hiện trường, tổ công tác ghi nhận chiếc xe ôtô 7 chỗ hiệu Innova BKS 30H-8310 chạy hướng Kỳ Sơn về TP Vinh bị lật nghiêng bên vệ đường. Một người tên là Phạm Trọng Huân (43 tuổi), trú Hoàn Kiếm (Hà Nội) nhận mình là chủ nhân chiếc xe bị lật. Người này khai nhận còn có 4 người khác đi cùng nhưng do bị thương nên đã đến Bệnh viện huyện Con Cuông để điều trị.

CSGT Công an Nghệ An bắt tội phạm ma túy.

Tuy nhiên, khi tiến hành xác minh tại đây thì những người này đã đón xe về Vinh với biểu hiện bất thường, trong đó một người thuê hẳn xe 7 chỗ, còn 2 người khác đón xe khách dọc đường. Nhận thấy không phải vụ tai nạn giao thông bình thường, lãnh đạo Phòng PC67 đã cử thêm 2 tổ công tác khác phối hợp truy bắt. Sau hơn một giờ lần theo dấu vết, khi đuổi kịp chiếc xe khách BKS 37B-006.41 thì hai đối tượng đã xuống xe dọc đường. Tiếp tục lần theo dấu vết nóng, khi một tổ tuần tra khác kiểm tra xe khách 37S-6427 tại địa phận huyện Đô Lương thì phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng liên quan là Trần Quốc Dương (SN 1972), trú quận Hoàng Mai (Hà Nội) và Đinh Văn Thái (SN 1979), trú TP Thanh Hóa. Bị phát hiện, tên Thái ngồi hàng ghế sau cùng trèo qua cửa sổ định trốn thoát. Bị giữ lại, hắn liều lĩnh rút khẩu súng Colt 12,6 ly ra để chống trả buộc tổ công tác phải yêu cầu hành khách rời khỏi xe, sau đó tước được khẩu súng cùng 6 viên đạn, trong đó 1 viên đã lên nòng. Tại thời điểm kiểm tra, đã tạm giữ của 2 đối tượng này hơn 22 triệu đồng tiền mặt.

Tiếp đó, một mũi công tác khác theo dấu đối tượng tẩu thoát theo đường mòn Hồ Chí Minh, đã đuổi kịp và bắt giữ tại thị trấn Tân Kỳ đối với Trịnh Tiến Đạt (SN 1972), trú quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), thu giữ một 1 bình ôxy, 1 bộ đèn khò, 3 bình gas mini, 1 kìm cộng lực cùng một số dụng cụ khác và 12.220.000 đồng tiền mặt. Lái xe Huân lợi dụng lúc lộn xộn đã đón xe ôm trốn về Thanh Hóa, khi vừa chạy được khoảng 45km thì bị phát hiện và bắt giữ, tang vật thu được trong người gồm 4,9g thuốc phiện và 7,8 triệu đồng.

Ngay sau đó, hành tung của các đối tượng này đã được làm rõ: Cả 4 đối tượng đều là những kẻ có nhiều tiền án, tiền sự, chúng gặp nhau trong trại giam và khi được trả tự do đã liên hệ với nhau để “làm ăn”. Để kiếm tiền tiêu tết, chúng thuê xe từ Hà Nội, vào tận huyện Kỳ Sơn để đột nhập vào một nhà dân ở thị trấn Mường Xén, dùng dụng cụ phá két sắt lấy đi 59,5 triệu đồng, trên đường về Hà Nội thì tự gây tai nạn giao thông nên bị CSGT Công an Nghệ An phát hiện và truy bắt thành công.

Trong quá trình tuần tra kiểm soát giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh, tại Km 711+300m, thuộc địa phận xã Cao Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An), tổ tuần tra của Đội CSGT số 3 đã phát hiện 2 đối tượng đang vận chuyển 3 con bò trên xe ôtô tải mang BKS 37C–073.54 có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu dừng lại để kiểm tra. Khi chủ hàng không xuất trình được giấy tờ, tổ công tác đã tiến hành điều tra nhanh và cách đó gần 2km, hộ gia đình ông Hà Văn Ngọc (SN 1969) trú ở xóm 2, xã Cao Sơn vừa bị mất 3 con bò. Xác định, thủ phạm trộm bò chính là lái xe Nguyễn Thúc Tiến, SN 1985), trú tại xóm 10, xã Đại Sơn, huyện Đô Lương nên đã tiến hành bắt giữ đối tượng. Ngay sau đó, Đội CSGT số 3 đã lập hồ sơ, bàn giao đối tượng cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Anh Sơn để tiếp tục điều tra làm rõ. Đồng thời trả lại 3 con bò cho gia đình bị hại.

Từ đầu năm 2014 đến nay, bên cạnh nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh thì Đội CSGT số 3, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh đã phát hiện và bắt giữ hơn 20 vụ án liên quan đến các hành vi trộm tài sản, vận chuyển ma túy và gỗ lậu.

Lực lượng CSGT Công an Nghệ An xử lý người vi phạm.

Ở một cung đường nóng khác là quốc lộ 48 đoạn qua huyện Quỳnh Lưu, vào hồi 21h ngày 26/6/2014, tại xã Quỳnh Châu, tổ công tác Đội Tuần tra kiểm soát giao thông 1/48, Phòng PC67 Công an Nghệ An tiến hành kiểm tra xe môtô BKS 37K-2411 do Vũ Thị Loan (SN 1968), trú tại xóm 5, xã Tam Hợp, (Quỳ Hợp) điều khiển, qua kiểm tra phát hiện thu giữ 9,2kg pháo ống không có giấy phép hợp lệ. Cũng đơn vị này, ngày 30/6 tiếp tục lập công khi qua kiểm tra phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Đức (SN 1991), trú xã Diễn Ngọc đang tàng trữ 20 gói nhỏ hêrôin, có trọng lượng 8,03 gam.

3. Ngoài các đối tượng trộm cắp, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy mà lực lượng CSGT thường xuyên phải đối mặt trong quá trình thực thi nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, do đặc thù vùng miền với địa bàn miền núi rộng nên ở Nghệ An, tệ nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em cũng diễn biến hết sức tinh vi và phức tạp. Do vậy, lãnh đạo Phòng CSGT Công an Nghệ An luôn quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên các cung đường, phải thường xuyên chú trọng đến loại tội phạm này khi chúng ẩn mình trên những tuyến xe khách để đưa nạn nhân qua bên kia biên giới. Thực tế, trong nhiều năm qua, các chuyên án buôn bán người được phá có sự góp sức rất lớn của lực lượng CSGT.

Mới đây nhất là việc phối hợp giải cứu thành công 4 thiếu nữ, trong đó có 3 học sinh lớp 9 Trường THCS Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn khi bị hai phụ nữ lạ mặt lừa bán sang Trung Quốc. Với chiêu bài đi làm ăn ở xứ người, gia đình các em sẽ được nhận 100 triệu đồng. Dù chưa biết người phụ nữ kia là ai, song lóa mắt vì tiền, 3 nữ sinh lớp 9 đã lên xe xuống TP Vinh để đón xe ra Móng Cái vào ngày 10/10/2014. Tuy nhiên, Trạm CSGT Diễn Châu đã kịp thời phối hợp với PC45 Công an Nghệ An để giải cứu thành công. Cũng loại tội phạm này trước đó không lâu, Đội CSGT 1/48 thuộc Phòng CSGT Công an Nghệ An đã phối hợp chặn bắt thành công 2 mẹ mìn Vi Thị Pồn (SN 1983) và Lô Thị Hợi (SN 1995), cùng trú huyện Tương Dương khi đang đưa 4 phụ nữ ra nước ngoài lừa bán, 3 trong số đó đang mang thai. n

Quý III/2014, lực lượng CSGT cũng lập nhiều thành tích trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Qua đó, đã phát hiện bắt giữ 96 vụ, 98 đối tượng phạm tội và các vi phạm pháp luật khác, thu giữ 127,155 gam hêrôin, 17,77 gam ma túy đá, 1.067 viên ma túy tổng hợp, 16.2kg pháo nổ, 9.647m³. Thông qua tuần tra kiểm soát giao thông, lực lượng CSGT đã tổ chức điều tra bắt được 10 xe môtô trộm cắp, 8.970 con gia cầm các loại, 1.790kg nội tạng động vật và một số hàng hóa khác do không rõ nguồn gốc, thu về ngân sách Nhà nước hơn 5,2 tỉ đồng.

Thiện Thảo
.
.
.