Cảnh sát giao thông và cuộc chiến trên những cung đường

Thứ Tư, 31/07/2019, 20:45
Ngày 27-7, đối tượng Nguyễn Thanh Hùng, (SN 1986, trú tổ 9, phường Tây Sơn, thị xã An Khê, Gia Lai) là tài xế điều khiển ôtô12 chỗ ngồi BKS 60K-7065 chạy với tốc độ cao lao thẳng vào tổ CSGT đang làm nhiệm vụ.


Cú tông trực diện vào xe của lực lượng CSGT khiến Đại uý Nguyễn Đức Nhã, cán bộ Đội CSGT Công an huyện Kông Chro, Gia Lai bị thương nặng. Từ vụ việc này, vấn đề đặt ra là làm thế nào để bảo vệ an toàn tính mạng cho cán bộ chiến sĩ CSGT khi làm nhiệm vụ trên đường.

Máu CSGT vẫn đổ trên đường

Trước đó 1 ngày, Đại uý Mai Hùng Sơn, cán bộ Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội bị đối tượng Nguyễn Quang Hùng (SN 1965, trú ở phường Văn Quán, Hà Đông) dùng đá đập vào đầu, máu chảy lênh láng.

Khoảng 11h30 ngày 9-7, đối tượng Đỗ Văn Thắng đã tông thẳng vào Thượng uý Nguyễn Trọng Quý, cán bộ Đội CSGT Công an huyện An Lão, Hải Phòng để chống đối việc bị xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm. Anh Quý được đồng đội đưa vào viện trong tình trạng bị xuất huyết não, gãy xương cánh tay và nhiều chấn thương khác.

Chỉ “điểm danh” ngắn những vụ chống người thi hành công vụ, thậm chí là giết người đối với cán bộ CSGT cũng đủ thấy sự nguy hiểm mà lực lượng này phải hứng chịu mỗi khi làm nhiệm vụ.

Theo thống kê của Cục CSGT, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, đã có 11 vụ chống lại CSGT, làm 1 đồng chí hi sinh, 3 đồng chí bị thương. Lực lượng chức năng đã bắt giữ 14 đối tượng về hành vi chống người thi hành công vụ. 

Tính từ năm 2017 tháng 4-2019, cả nước đã xảy ra 107 vụ chống người thi hành công vụ, chống đối CSGT làm 4 chiến sỹ hy sinh, 26 chiến sĩ bị thương, trong đó có nhiều cán bộ bị thương rất nặng và vẫn đang trong quá trình điều trị. Đó là con số biết “nói" trong cuộc chiến đầy cam go trên đường của CSGT khi các anh hằng ngày phải đối mặt với khói, bụi, tiếng ồn và những nguy hiểm do đối tượng xấu gây ra.

Đại uý Mai Hùng Sơn bị đối tượng tấn công khi làm nhiệm vụ.

Đối tượng Nguyễn Thanh Hùng – tài xế tông vào tổ CSGT khiến Đại uý Nguyễn Đức Nhã bị thương nặng là kẻ nghiện ma tuý lâu năm, trước lúc điều khiển phương tiện đã sử dụng ma tuý nên không còn khả năng kiểm soát hành vi. Hắn cố tình lái xe bỏ chạy khỏi sự truy đuổi của CSGT. Đến khi biết không thể thoát, Hùng tông thẳng vào lực lượng chức năng với mục đích giết người bởi có lẽ hắn nghĩ “đằng nào cũng chết”. 

Còn Nguyễn Quang Hùng dùng gạch đập vào đầu Đại uý Mai Hùng Sơn lại là kẻ có nhiều tiền án, tiền sự, côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật. Mặc dù vợ hắn bị xử lý vì vi phạm chở 3 người và không đội mũ bảo hiểm nhưng hắn quay ra chửi bới, lăng mạ, sau đó tấn công CSGT. 

Tại Hải Phòng, đối tượng Đỗ Văn Thắng mới hơn 16 tuổi, chưa được phép sử dụng phương tiện giao thông nhưng vẫn lấy xe máy của gia đình để lưu thông trên đường, dẫn đến việc bị CSGT xử lý. Không những không dừng lại theo hiệu lệnh của CSGT, Thắng bất chấp tất cả khi lao xe tốc độ cao vào Thượng uý Nguyễn Trọng Quý khiến anh Quý bị thương nặng.

Giải thích cho sự liều lĩnh, bất chấp của đối tượng như vậy, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho rằng, đối tượng cố ý, sử dụng chính phương tiện giao thông để đâm trực diện vào lực lượng CSGT thể hiện tính manh động và coi thường pháp luật. Sở dĩ như vậy vì đối tượng đang muốn che giấu một hành vi phạm tội khác (chở hàng lậu, hàng cấm, ma tuý) hoặc có tư tưởng “dám làm nhưng không dám chịu”.

Đúng như nhận định của Đại tá Đỗ Thanh Bình, trong hầu hết các vụ tấn công CSGT đều có nguyên do từ việc đối tượng đã phạm tội trước đó hoặc muốn trốn tránh trách nhiệm của mình. Bởi, ngoài nhiệm vụ TTKS, xử lý các vi phạm về TTATGT, lực lượng CSGT có một nhiệm vụ cũng rất quan trọng - đó là đấu tranh phòng, chống tội phạm trên tuyến giao thông.

Năm 2018, lực lượng CSGT đã trực tiếp và phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 4.962 vụ, bắt giữ 3.286 đối tượng trên các tuyến giao thông, thu giữ 633 bánh heroin, 606.390 viên  ma tuý tổng hợp, 436kg ma tuý đá và ma tuý các loại, 7.699 kg pháo, 10 khẩu súng, 217 viên đạn. 

6 tháng đầu năm 2019, lực lượng CSGT toàn quốc đã trực tiếp và phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, bắt giữ 3.536 vụ, 2.985 đối tượng có dấu hiệu của tội phạm trên các tuyến giao thông. Thu giữ 203 bánh heroin, 55.891 viên ma túy tổng hợp, 78,9kg ma túy các loại, 48 khẩu súng, 712 chai rượu ngoại, 7.770kg pháo các loại, 1,3 tấn thuốc nổ và tiền chất thuốc nổ, 100kg cá thể động vật quý, 46,7 tấn đường, 317.677 gói thuốc lá, 300kg + 465,6 m³ gỗ, 2.811,6m³ cát, 340,8 triệu con tôm giống, 102.000 lít xăng, 4.700 lít dầu ăn, 35 tấn tiêu, 98 tấn than, hơn 70.000 con gia cầm cùng nhiều loại hàng hóa khác có giá trị hơn 15 tỷ đồng...

Với giá trị hàng hoá lớn, mức án cao nên các đối tượng sẵn sàng chống đối CSGT để thoát tội, thậm chí là “đằng nào cũng chết” nên đối tượng bất chấp để chống đối. Điển hình của việc chống đối CSGT của đối tượng Đỗ Tấn Chức, 27 tuổi, ngụ tại Cần Thơ thường xuyên cùng đồng bọn đến cửa khẩu Tho Mo, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An để mua thuốc lá mang về tỉnh Đồng Nai để tiêu thụ. 

Khi bị lực lượng CSGT phát hiện Đỗ Tấn Chức đã điều khiển xe chạy với tốc độ cao, lạng lách gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông đã tổ chức ngăn chặn nhưng Chức không chấp hành. Tổ tuần tra tiến hành truy đuổi, đối tượng Đỗ Tấn Chức đã điều khiển xe nhiều lần đâm vào xe của cán bộ chiến sĩ trong tổ tuần tra. Mặc dù bị thương nhưng tổ tuần tra vẫn quyết liệt truy đuổi đến cùng để bắt giữ. 

Khi đến giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn và đường Thuận An Hòa (phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương), lực lượng chức năng bắn thủng lốp xe của Đỗ Tấn Chức nhưng Chức vẫn không dừng lại mà tiếp tục chạy xe lạng lách ngăn cản tổ tuần tra để cho đồng bọn tẩu thoát. Sau khi bắt được Chức, lực lượng chức năng đã làm rõ, trước đó, Chức đã 11 lần dùng phương tiện cố tình lạng lách, đánh võng, cản trở CSGT để đồng bọn thực hiện hành vi phạm tội.

Hay như ở Quảng Ninh, tổ công tác CSGT phát hiện xe ôtô Mazda3 BKS 14A.248.56 màu đen chạy hướng Móng Cái – Cẩm Phả có dấu hiệu nghi vấn. Tổ công tác yêu cầu tài xế dừng xe để kiểm tra nhưng chủ phương tiện tỏ thái độ bất hợp tác và không chịu xuống xe. Qua kiểm tra phương tiện, tổ công tác phát hiện trong chiếc gối để tại hàng ghế sau nghi vấn chứa ma tuý tổng hợp. 

Khi thấy cán bộ CSGT kiểm tra chiếc gối, lái xe Nguyễn Đức Hải trú ở xã Đông Xá, Vân Đồn, Quảng Ninh bất ngờ lên xe tăng ga bỏ chạy với tốc độ cao về phía TP Hạ Long. Kiểm tra nhanh chiếc gối, lực lượng chức năng phát hiện trong ruột gối có 3 túi nilon chứa các viên nghi ma tuý tổng hợp. 

Tổ công tác đã dùng xe ôtô chuyên dụng truy đuổi, đồng thời thông báo cho đồng đội làm nhiệm vụ phía trước phối hợp. Bị truy đuổi, đối tượng Nguyễn Đức Hải đã lái xe rất nhanh, liên tục tạt đầu xe Cảnh sát khiến Thượng uý Nguyễn Thành Trung và Thiếu uý Phạm Văn Chính bị thương.

Tại Tây Ninh, Phòng CSGT nhận được tin báo về việc đôi nam nữ trên điều khiển xe máy Exciter, BKS 70H1-39.869 với tốc độ cao có biểu hiện nghi vấn nên đã triển khai đội hình tổ chức bắt giữ. Đến đoạn đường qua ấp Tua Hai, xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành, tổ công tác đã ra tín hiệu dừng phương tiện kiểm tra. Hai đối tượng không chấp hành mà rồ ga tông xe thẳng vào lực lượng làm nhiệm vụ để tẩu thoát. Tổ công tác đã truy đuổi, bắt giữ được hai đối tượng. 

Tại cơ quan Công an, hai đối tượng khai tên là Kha Thị Trí Mỹ, và Phạm Chí Cường, cùng ngụ huyện Tân Biên, Tây Ninh. Qua điều tra, chúng khai nhận, đã mua khoảng 15gram ma túy đá rồi đến huyện Tân Biên tiêu thụ. về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Sở dĩ chúng tông thẳng vào tổ công tác vì không muốn bị phát hiện hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.

Cùng với nhiệm vụ tuần tra kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông, CSGT còn có nhiệm vụ trấn áp tội phạm.

Cần tăng mức hình phạt với những kẻ côn đồ

Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết, các quy định của pháp luật về xử lý các hành vi chống người thi hành công vụ còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe và đặc biệt là nhiều vụ chống người thi hành công vụ chưa được xử lý nghiêm theo quy định của Bộ luật Hình sự, chủ yếu mới xử lý những vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, các vụ gây hậu quả ít nghiêm trọng thường chỉ xử lý vi phạm hành chính do đó tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa còn hạn chế…

Trong phiên chất vấn trước Quốc hội, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, hiện nay ta có Luật Giao thông đường bộ nhưng trong một số văn bản dưới luật thì việc bảo đảm ATGT vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. 

Việc đấu tranh tội phạm trên đường giao thông là rất cần thiết, bởi các hành vi từ đâm chém, giết người, cướp, vận chuyển hàng hóa lậu... đều diễn ra trên mặt đường, nên nếu chỉ điều chỉnh bằng Luật Giao thông đường bộ thì chưa  hiệu quả. Vì vậy, Bộ Công an đề xuất trong thời gian tới sẽ xây dựng Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Dự luật này cũng sẽ bao gồm việc tăng các chế tài xử phạt để việc xử phạt vi phạm ATGT đạt hiệu quả cao hơn.

Bên cạnh đó, đề nghị cần điều tra, truy tố nghiêm, xét xử công khai, lưu động các vụ án chống người thi hành công vụ để răn đe, giáo dục chung, bổ sung, sửa đổi các quy định của pháp luật về xử lý đối với hành vi chống người thi hành công vụ, tăng mức hình phạt, đảm bảo đủ sức răn đe các đối tượng vi phạm và tăng thẩm quyền cho người thi hành công vụ được sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ để bảo vệ mình trong những trường hợp, tình huống cụ thể được pháp luật quy định.

Phương Thuỷ
.
.
.