Cảnh sát Italia gồng mình bảo vệ "Năm thánh"

Chủ Nhật, 13/12/2015, 11:03
Trên 3.500 cảnh sát cùng binh sỹ quân đội và các lực lượng đặc nhiệm Italia đã được huy động nhằm bảo vệ an toàn cho "Năm thánh" được khai mạc ngày 8-12. Bởi dự kiến sẽ có hàng chục triệu lượt du khách và người hành hương trên thế giới tới Vatican để tham gia các hoạt động của "Năm thánh".
Và nghi lễ mở đầu của "Năm thánh" cũng diễn ra bất thường và không theo thông lệ 25 năm/lần khi Giáo hoàng Francis mở "Cửa thánh ở Vương cung" thánh đường Saint Peter, dùng chủ đề "lòng thương xót" và coi đây là cơ hội để đoàn kết Giáo hội, cũng như giáo dân trên thế giới. Và điều quan trọng là mức độ an ninh ở thủ đô Rome đã được nâng lên cấp 4 (cao nhất) nhằm đối phó với nguy cơ khủng bố.

Ngoài việc ban bố lệnh cấm bay ở trung tâm thủ đô Rome trong ngày khai mạc "Năm thánh", các tay súng bắn tỉa còn được bố trí ở nhiều điểm cao xung quanh Vatican. Cảnh sát cũng bố trí nhiều máy bay trực thăng để đảm bảo an ninh trên vùng trời xung quanh Vatican.

Cảnh sát gia tăng bảo vệ các di tích có ý nghĩa biểu tượng với Italia như Đấu trường La Mã Coliseum ở Rome.

Theo giới truyền thông, lực lượng cảnh sát và các lực lượng đặc nhiệm thường trực ở nhiều khu vực xung quanh Tòa thánh Vatican và quảng trường Saint Peter. Trong khi đó, nhân viên mật vụ mặc thường phục có mặt tại quảng trường Saint Peter để bảo vệ Giáo hoàng Francis cùng với 110 binh sĩ Thụy Sĩ và 130 hiến binh của Vatican. Ngoài ra, lực lượng an ninh và cảnh sát còn tuần tra trên các phương tiện giao thông, nhà ga và sân bay, cũng như các quảng trường lớn, khu di tích có giá trị lịch sử và văn hóa biểu tượng ở thủ đô Rome, như đấu trường La Mã cổ Coliseum và đài phun nước Trevi…

Điều đáng nói là mặc dù dự kiến sẽ có hàng chục triệu lượt du khách và người hành hương trên thế giới tới Vatican nhân dịp này, nhưng Hiệp hội Du lịch Italia lại sợ thất thu bởi nỗi lo bị khủng bố đã và đang ảnh hưởng lớn tới người dân Italia, cũng như thay đổi các thói quen và kế hoạch du lịch trong dịp cuối năm của họ sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris tối 13-11 vừa qua. Theo tờ La Stampa, lượng đặt phòng ở các nhà nghỉ dạng B&B (bed and breakfast) tại Rome đã giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lượng đặt ở các khách sạn cũng giảm 20%.

Cảnh sát trưởng Rome Franco Gabrielli thông báo, các biện pháp an ninh tối đa đang được thực hiện tại thủ đô Rome, cũng như Toà thánh Vatican nhân dịp khai mạc "Năm thánh". Cảnh sát trưởng Franco Gabrielli cũng cho biết, số cảnh sát tăng cường cùng lực lượng cảnh sát và quân đội hiện đang có mặt ở Rome sẽ thực hiện việc tuần tra và canh gác tại hơn 1.000 điểm nhạy cảm trong thủ đô, trong đó có các tòa nhà chính phủ, các cơ quan đại diện, cơ sở văn hóa và giáo dục nước ngoài cũng như các tuyến giao thông trọng điểm.

Được biết, lần đầu tiên cảnh sát thực hiện việc kiểm tra túi xách và balô của du khách và người dự lễ, cùng với đó là công tác tuần tra với chó nghiệp vụ có khả năng dò chất nổ đã được tiến hành. Các tuyến đường hành hương cho "Năm thánh" đã được bảo vệ tối đa.

Bên cạnh đó, cảnh sát còn tuần tra trên tuyến sông Tevere chạy ngang thủ đô Rome, những điểm tập trung đông người vào buổi tối ở trung tâm Rome cũng được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, Cảnh sát trưởng Franco Gabrielli cũng khuyên người dân bình tĩnh và không việc gì phải sợ hãi tới mức phải thay đổi những thói quen của mình, cho dù các biện pháp an ninh đang được tăng cường và thắt chặt.

Cảnh sát kiểm tra an ninh các tín đồ trước lối vào quảng trường Thánh Peter.

Giới truyền thông Italia cho rằng, những biện pháp an ninh đang được thực hiện chứng tỏ, giới chức an ninh và cảnh sát nước này cho rằng, nguy cơ xảy ra khủng bố ở thủ đô Rome trong thời gian diễn ra "Năm thánh" là rất cao. Và những cảnh báo kể trên không phải không có cơ sở khi trước đó, cảnh sát tịch thu gần 850 khẩu súng ở cảng Trieste, thuộc vùng Đông Bắc Italia, đang được vận chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Đức, Hà Lan và Bỉ. Bên cạnh đó, Nghị viện Châu Âu cũng vừa cảnh báo, Liên minh Châu Âu (EU) và các thành viên của tổ chức này cần chuẩn bị cho nguy cơ về một cuộc tấn công hóa học, sinh học và hạt nhân của IS. Tờ Sputnik cho biết, IS có thể lên kế hoạch sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt trong các vụ tấn công trong tương lai.

Thượng tuần tháng 12, Ủy ban Châu Âu đã thông qua "gói biện pháp chống khủng bố và buôn lậu vũ khí", trong đó quy định hoạt động đi lại với mục đích khủng bố là trái phép. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh các nước đang tăng cường an ninh sau các vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Paris, Pháp tối 13-11 vừa qua. Ngoài ra, còn có "Kế hoạch hành động" chống buôn lậu vũ khí, trong đó có hạn chế tiếp cận vũ khí, chất nổ bất hợp pháp và hợp tác chặt chẽ hơn với các nước bên ngoài EU.

Nhiệm Bình
.
.
.