Cảnh sát khu trung tâm thủ đô London

Thứ Hai, 25/07/2016, 09:40
Một số du khách đến thăm trung tâm London và tiếp xúc với sỹ quan central London police (CLP) nhận xét vui rằng “cảnh sát CLP là cảnh sát hai mặt”, tức là khi tiếp xúc với du khách sỹ quan cảnh sát CLP vui vẻ, thân thiện bao nhiêu thì khi tấn công truy bắt tội phạm họ quyết liệt, mạnh mẽ bấy nhiêu.

London là thủ đô lâu đời của nước Anh, nổi tiếng không chỉ ở châu Âu mà khắp thế giới. Khu vực phố cổ và trung tâm là nơi tập trung các cơ quan chính phủ, trung tâm tài chính, thương mại và du lịch, có 7.400 dân cư thường trú nhưng mỗi ngày có tới 300.000 người từ khắp nơi tới đây làm việc và hơn 300.000 lượt xe ôtô qua lại. 

Chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh cho khu vực này là đơn vị cảnh sát central London police (CLP), tách biệt hoạt động với lực lượng cảnh sát đô thị London (chịu trách nhiệm đảm bảo cho các khu vực còn lại của London).

Cảnh sát trung tâm London luôn có mặt tại hiện trường.

Với quân số 1.310 sỹ quan biên chế thuộc trụ sở chính và ba đồn cảnh sát, CLP là lực lượng cảnh sát vùng nhỏ nhất cả về quân số và diện tích khu vực phụ trách trên lãnh thổ Anh và xứ Wales. 

Trước năm 1838, công tác đảm bảo an  ninh trật tự tại khu trung tâm London được giao cho hai lực lượng cảnh sát (một lực lượng phụ trách ca ngày, một lực lượng chuyên trách ca đêm). 

Tới cuối năm 1838, hai lực lượng này sáp nhập và CLP ra đời, các hoạt động điều tra theo kiểu cổ điển. Tuy nhiên, lãnh đạo của CLP đã là những người tiên phong trong việc áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào công tác cảnh sát.

Ngay từ năm 1905, CLP đã chính thức áp dụng phương pháp xác định dấu vân tay trong điều tra tội phạm. Từ đó, các công nghệ mới liên tiếp được học tập và vận dụng trong công tác cảnh sát tại đây. 

Hiện nay, CLP đang áp dụng rất thành công công nghệ nhận dạng khuôn mặt tự động, công nghệ định vị điện thoại di động, công nghệ tra cứu biển số xe… Các công nghệ này đã và đang phục vụ đắc lực cho công tác cảnh sát của CLP và góp phần đưa CLP trở thành một trong những lực lượng cảnh sát hiện đại nhất Vương quốc Anh.

Tại trụ sở đặt trên đường Wood, CLP có 5 đơn vị chính: Phòng xử lý án kinh tế, Phòng điều tra tội phạm hình sự, Phòng mật vụ, Phòng thông tin và tình báo, Phòng hỗ trợ. Trong đó, Phòng xử lý án kinh tế lớn nhất với các đơn vị chống tội phạm liên quan đến thẻ tín dụng và séc thanh toán, chống gian lận thuế, chống xâm phạm sở hữu trí tuệ và bản quyền… 

Ngoài ra, CLP có các đơn vị cảnh sát nhỏ tại các vị trí xung yếu và một số đơn vị cảnh sát tuần tra và tác chiến cơ động. Trong quá trình làm nhiệm vụ, sỹ quan CLP sử dụng cả xe ôtô, môtô tuần tra hiện đại và ngựa với công cụ hỗ trợ và vũ khí cơ bản là còng số 8 loại Hiatt, gậy cao su ASP, bình xịt hơi cay CS, roi điện TASERX26 và súng ngắn cỡ nòng 9mm. 

CLP không có cano hoặc máy bay trực thăng nhưng khi cần họ có thể yêu cầu khẩn sự chi viện từ cảnh sát đô thị đối với các hoạt động đường thủy hoặc với đơn vị trực thăng cảnh sát quốc gia với các hoạt động đường không. CLP luôn giữ liên lạc mật thiết với các lực lượng và đơn vị cảnh sát khác để trao đổi thông tin tình báo, phối hợp xử lý và điều tra các vụ án, vụ việc có liên quan hoặc đặc biệt phức tạp.

Thân thiện với người dân.

Khu vực trung tâm luôn là trọng điểm về an ninh trật tự, với nhiều mục tiêu bảo vệ và có diễn biến phức tạp về an ninh trật tự. CLP đã xây dựng một mạng lưới camera giám sát an ninh tại tất cả các vị trí trọng điểm. Các camera này kết nối mạng 24/24h và truyền trực tiếp hình ảnh về trung tâm chỉ huy. 

Tại trung tâm, các sỹ quan chỉ huy và trực ban có thể theo dõi trực tiếp diễn biến tại hiện trường, căn cứ trên bản đồ số và phần mềm phân tích số liệu tự động có thể xem xét tình huống, đưa ra các giả thuyết có căn cứ để chỉ huy, chỉ đạo, điều động lực lượng cho phù hợp. 

Trung tâm này cũng là nơi tiếp nhận, phân tích và xử lý tin báo về từ các cảnh sát tuần tra, tin báo của người dân và điều phối thông tin phối hợp với các lực lượng cảnh sát khác. 

Tại một số khu vực CLP tổ chức các kíp cảnh sát để luân phiên thường trực tuần tra và có các cảnh sát mặc thường phục trà trộn để nắm tình hình kịp thời. CLP cũng xây dựng mạng lưới cộng tác viên trong những người dân hoặc công chức sống và làm việc tại khu trung tâm để chủ động nắm thông tin nóng. 

Ngoài lực lượng cảnh sát chính quy, CLP tuyển dụng một số tình nguyện viên an ninh trong số các công dân có lý lịch và sức khỏe tốt để hỗ trợ lực lượng cảnh sát đảm bảo an ninh buổi tối tại khu vực trung tâm. 

Mỗi tình nguyện viên này không được trả lương nhưng nếu đáp ứng đủ 200 giờ làm việc đạt yêu cầu một năm thì sẽ được nhận một khoản thưởng và được đi lại miễn phí trên toàn hệ thống giao thông công cộng ở Thủ đô London.

Không chỉ tuần tra xử lý tội phạm, các sỹ quan CLP còn đóng vai trò như cảnh sát du lịch để đảm bảo an ninh cho du khách trong và ngoài nước đến tham quan trung tâm London. Họ vừa phải đảm bảo tư thế, tác phong, sẵn sàng tấn công tội phạm, vừa giữ sự hòa nhã, thân thiện với du khách và hỗ trợ du khách với thái độ cầu thị nhất khi họ cần trợ giúp. 

Một số du khách đến thăm trung tâm London và tiếp xúc với sỹ quan CLP nhận xét vui rằng “cảnh sát CLP là cảnh sát hai mặt”, tức là khi tiếp xúc với du khách sỹ quan cảnh sát CLP vui vẻ, thân thiện bao nhiêu thì khi tấn công truy bắt tội phạm họ quyết liệt, mạnh mẽ bấy nhiêu. 

CLP còn có trọng trách phối hợp với các đơn vị chức năng để đảm bảo an ninh cho các đoàn khách VIP đến thăm và làm việc tại khu vực trung tâm. Mỗi sỹ quan CLP được coi như là một đại diện ưu tú cho bộ mặt của cảnh sát Vương quốc Anh trong mắt du khách và bạn bè quốc tế.

Khu vực Trung tâm London có nhiều diễn biến khó lường về tội phạm. Các băng nhóm và đối tượng tội phạm từ khắp nơi trên nước Anh và ở nước ngoài tìm mọi cách để hoạt động, trong đó có nhiều băng nhóm tội phạm có tổ chức, đặc biệt nguy hiểm. 

Chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để tiến hành hoạt động phạm tội như ám sát, bắt cóc tống tiền, cướp tài sản… và chống trả quyết liệt lại lực lượng cảnh sát khi bị truy đuổi. Nhiều cảnh sát CLP đã hy sinh hoặc bị thương trong khi thực thi nhiệm vụ. 

Hiện nay, London được nhìn nhận là một trong những mục tiêu của các loại tội phạm, trong đó đặc biệt là tội phạm khủng bố quốc tế khi Anh là đồng minh thân cận của Mỹ và là một trong những nước đi đầu, tích cực trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu. Do vậy, nhiệm vụ đặt ra đối với cảnh sát Anh nói chung và CLP nói riêng trong công tác đảm bảo an ninh cho nhân dân ngày càng trở nên nặng nề…

Đoàn Oanh
.
.
.