Mỹ:

Cảnh sát lại bị sa thải vì hành hung nữ sinh

Thứ Tư, 04/11/2015, 13:44
Chiều 28/10 (theo giờ địa phương), hãng BBC dẫn lời Cảnh sát trưởng hạt Richland Leon Lott cho biết, cảnh sát Ben Fields, 34 tuổi, đã bị sa thải vì hành xử "không đúng thủ tục" trong khi làm nhiệm vụ.

Tuyên bố của Cảnh sát trưởng hạt Richland Leon Lott diễn ra cùng thời điểm Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Tư pháp đang thu thập chứng cứ nhằm xác định cảnh sát Ben Fields có vi phạm pháp luật liên bang hay không. Bởi theo tuyên bố của Cảnh sát trưởng hạt Richland Leon Lott, cảnh sát Ben Fields "không được huấn luyện để ném học sinh", nhưng cũng cho rằng, nữ sinh kể trên phải chịu một phần tránh nhiệm - đã có hành vi chống cự lại.

Theo nhân viên FBI David Thomas, văn phòng FBI ở Columbia, Phòng Dân quyền, Văn phòng Công tố liên bang khu vực South Carolina đã mở cuộc điều tra dân quyền xung quanh vụ bắt giữ nữ học sinh tại trường Trung học phổ thông Spring Valley.

Cảnh tượng được các học sinh trong lớp ghi lại.

Vụ việc của cảnh sát Ben Fields diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang tăng cường giám sát hành vi bạo lực của cảnh sát, nhất là đối với người da màu. Được biết, cảnh sát Ben Fields đang chờ thẩm vấn nội bộ và không tiếp nhận bất cứ yêu cầu phỏng vấn nào. Mặc dù Cảnh sát trưởng hạt Richland Leon Lott cho biết, cảnh sát Ben Fields là nhân viên gương mẫu và có đạo đức trong 7 năm công tác liền, nhưng vẫn phải thừa nhận người này đã mất kiểm soát và không xử lý vụ việc một cách chuyên nghiệp. Điều đáng nói là cảnh sát Ben Fields từng 3 lần bị kiện ra tòa vì "thành tích" đối xử không công bằng và thiếu thận trọng với học sinh Mỹ gốc Phi khi cáo buộc họ liên quan tới các băng nhóm tội phạm.

Cư dân mạng đã xôn xao sau khi một đoạn video ghi lại hình ảnh cảnh sát Ben Fields ném một nữ sinh 18 tuổi trong một lớp học tại trường Trung học phổ thông Spring Valley, thành phố Columbia, bang South Carolina, Mỹ.

Theo giới truyền thông, nữ sinh này bị bắt gặp sử dụng điện thoại trong lớp, nhưng sau khi bị giáo viên yêu cầu cất đi lại không chấp hành nên Phó hiệu trưởng trường Spring Valley đã yêu cầu cô tới văn phòng để làm việc, nhưng bất thành. Do đó, lãnh đạo nhà trường đã gọi cảnh sát dẫn nữ sinh ra khỏi lớp. Theo các nhân chứng cho biết, nữ sinh gốc Phi bị ném xuống sàn lớp vì đã từ chối đưa điện thoại và từ chối rời khỏi phòng học. Sau khi hạ gục nữ sinh này, cảnh sát Ben Fields đã kéo lê cô dưới sàn nhà và đoạn video này lập tức gây sốc với các nhà hoạt động nhân quyền và phụ huynh học sinh.

Vụ này đang dấy lên mối quan ngại về việc để cảnh sát can thiệp vào các vấn đề ở trường học. Chủ tịch Hiệp hội Quốc gia Vì sự tiến bộ của người da màu tại bang South Carolina và các tổ chức nhân quyền đều cho rằng, hành động kể trên là không thể chấp nhận được, đồng thời cáo buộc cảnh sát Ben Fields hành hung và kêu gọi đuổi việc ông này.

Theo bà Debbie Hamm, giám thị các trường học ở hạt Richland, vụ việc khiến chính quyền địa phương vô cùng lo ngại bởi sự an toàn của học sinh đang và sẽ là ưu tiên hàng đầu của hạt Richland, nên không chấp nhận bất cứ hành động nào gây nguy hiểm đối với học sinh. Và vấn đề kể trên cũng thu hút sự quan tâm của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton khi bà cho rằng, không có lý do gì để chấp nhận bạo lực trong trường học.

Vụ bê bối của cảnh sát Ben Fields diễn ra sau khi Sở Tư pháp bang Delaware tuyên bố, đã mở cuộc điều tra để xác định xem các sĩ quan cảnh sát có mặt trong đoạn video hôm 23/9 có hành xử theo đúng luật hay không. Bởi theo một đoạn video quay cảnh anh Jeremy McDole, 28 tuổi, ngồi xe lăn bị cảnh sát bắn chết ở Wilmington, Delaware từng gây phẫn nộ trong cộng đồng người da màu ở Mỹ. Jeremy McDole chết tại chỗ do dính nhiều phát đạn và theo Cảnh sát trưởng Wilmington Bobby Cummings, nạn nhân đã không tuân lệnh cảnh sát là phải giơ tay và buông súng. Nhưng theo bà Phyllis McDole, mẹ đẻ Jeremy McDole, con trai mình không có súng và không phải là người nguy hiểm. Thống đốc bang Delaware Jack Markell coi đây là vụ việc "đáng lo ngại", còn Tổ chức Vì sự tiến bộ của người da màu Mỹ yêu cầu chính quyền địa phương chỉ định một công tố viên đặc biệt để điều tra độc lập vụ việc này.

Trước đó, dư luận cũng bất bình sau khi đoạn quay cảnh sát trấn áp mạnh tay một thiếu niên da đen 16 tuổi được tung lên internet. Theo Đài France Televisions, thiếu niên bị "hỏi thăm" vì đi bộ trong làn đường của xe buýt tại thành phố Stockon, bang California, và một cảnh sát đã dúi đầu em vào bồn cây rồi đánh bằng dùi cui khi cậu có ý phản kháng. Sau đó, 5 cảnh sát khác đến và họ đè cậu bé xuống đất để còng tay. Sau khi thiếu niên này được thả, gia đình em đã khởi kiện hành động "dùng vũ lực quá mức" của cảnh sát.

Trọng Hậu
.
.
.