Cảnh sát nữ giúp làm giảm bạo lực gia đình

Thứ Hai, 22/10/2018, 15:42
Theo một nghiên cứu mới công bố hôm 16-10 của Giáo sư kinh tế học Amalia Miller thuộc Đại học Virginia, việc tăng cường sự đại diện của nữ giới trong lực lượng cảnh sát Mỹ có thể làm tăng báo cáo về tội ác bạo lực đối với phụ nữ và giảm bạo lực gia đình.


Amalia Miller và cộng sự, đồng tác giả của báo cáo, học giả Carmit Segal thuộc Đại học Zurich đã nghiên cứu những tác động tích cực của lực lượng cảnh sát nữ từ cuối những năm 1970 đến đầu những năm 1990, khi các sở cảnh sát bắt đầu tuyển dụng nhiều phụ nữ hơn. Trong khoảng thời gian đó, tỷ lệ nữ giới tại các sở cảnh sát lớn của Mỹ tăng gần gấp ba lần, từ khoảng 3,4% trong tổng số sĩ quan cảnh sát lên 10,1%. 

Nghiên cứu của Amalia Miller và Carmit Segal cho thấy rằng sự gia tăng tỷ lệ phần trăm trong số các nhân viên nữ ở một khu vực hoặc thị trấn cụ thể nào đó có liên quan đến việc tăng tỷ lệ phần trăm báo cáo tội phạm của các vụ tấn công mà nạn nhân là nữ giới trong khu vực hoặc thị trấn đó. Không có sự thay đổi hay liên quan đến những báo cáo xảy ra tội ác nhằm vào nam giới. 

Nữ cảnh sát giúp giải quyết nhiều vụ việc phạm tội mà nạn nhân là nữ giới. ảnh: Physnews

Amalia Miller nói: "Chúng tôi thấy rằng các nữ cảnh sát có thể tạo ra một sự khác biệt, nhất là trong các tội ác bạo lực đối với phụ nữ. Mô hình tuyến tính đó có thể sẽ trở nên ít tuyến tính hơn khi nhiều nữ giới được bổ sung. Nhưng nó chỉ ra rằng từ một số ít nữ sĩ quan cảnh sát (chỉ 3%) đến khi tăng số lượng nữ giới trong lực lượng, biện pháp này đã có tác dụng đáng kể.

Đối với các trường hợp bạo lực gia đình, hiệu quả thậm chí còn rõ rệt hơn. Sự gia tăng 7,4% nữ cảnh sát trong các đơn vị cảnh sát địa phương tương quan với sự gia tăng 13,6% trong các báo cáo về bạo lực gia đình. Tỷ lệ bạo lực gia đình lặp đi lặp lại và số trường hợp được báo cáo bởi một phụ nữ trong một tháng - cũng giảm, khoảng 10% sau khi tăng 10% nữ cảnh sát".

Theo lý giải của Amalia Miller và Carmit Segal, sự xuất hiện của các cảnh sát nữ trong đội ngũ cảnh sát địa phương giúp toàn bộ sở cảnh sát thấy được tính chất nghiêm trọng của tội ác bạo lực gia đình. Tại thời điểm nghiên cứu - phần lớn trong thập niên 1970 và 1980 và trước khi Đạo luật về bạo lực đối với phụ nữ năm 1994 ra đời, nhiều sách hướng dẫn và chương trình đào tạo của cảnh sát không trực tiếp giảng dạy việc đối phó với bạo lực gia đình. "Bạo lực gia đình thường bị cho qua hoặc không bị coi là tội phạm. 

Nhiều sở cảnh sát coi đó là một vấn đề riêng tư trong một hộ gia đình, không phải là một vấn đề thực thi pháp luật. Các nữ cảnh sát có nhiều khả năng khiến kẻ phạm tội sợ hãi và họ cũng can thiệp mạnh hơn vào vấn đề này", Amalia Miller nhấn mạnh.  

Thêm vào đó, có thể là các nạn nhân nữ cảm thấy thoải mái hơn khi báo cáo tội phạm (cho dù bạo lực gia đình hay một hình thức bạo lực hoặc tấn công tình dục khác) cho người cùng giới, hoặc thậm chí đến các phòng ban mà họ biết là có nhân viên nữ đón tiếp. 

"Nạn nhân có thể lo lắng về việc bị đánh giá hoặc kinh nghiệm xấu hổ, đặc biệt là khi báo cáo tội phạm tình dục. Nói về những tội ác đó với một sĩ quan nam, đặc biệt nếu người phụ nữ bị một người đàn ông lạm dụng, có thể rất khó khăn", Amalia Miller lý giải. GS kinh tế học này cũng đã lấy ví dụ cụ thể về việc số vụ quấy rối và đe doạ phụ nữ trên đường phố thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã giảm 30% nhờ vào sự có mặt của đội nữ cảnh sát Raftaar. 

Theo đó, thống kê của Sở Cảnh sát New Delhi cho biết, có 233 trường hợp tấn công phụ nữ từ tháng 10-2017 đến tháng 2-2018. Nhưng kể từ khi Raftaar gồm 40 nữ cảnh sát được thành lập vào tháng 3, số vụ quấy rối chị em đã giảm đi rõ rệt.

Một điều nữa mà báo cáo đề cập đến là sự gia tăng số lượng nữ giới trong lực lượng cảnh sát đã làm thay đổi văn hoá ứng xử ở một số phòng ban và hành vi của các sĩ quan nam, đặc biệt là nếu nữ cán bộ đã tăng lên qua các cấp bậc và có được thẩm quyền cao hơn. 

Nghiên cứu này cũng chỉ ra tác động của việc tăng số lượng nữ giới trong các lĩnh vực, ngành nghề khác mà nam giới thường thống trị. Năm ngoái, Amalia Miller đã hoàn thành một nghiên cứu cho thấy rằng đại diện nữ tăng trong lãnh đạo doanh nghiệp làm cải thiện đáng kể tỷ lệ quảng cáo sử dụng hình ảnh của phụ nữ trên các phương tiện truyền thông. Nhiều bài báo đã tập trung phân tích vào vai trò và tác động của phụ nữ lên các hội đồng doanh nghiệp nếu họ được nắm giữ vị trí cao.

Khánh Chi
.
.
.