Cảnh sát phá nhiều đường dây buôn lậu vũ khí

Thứ Hai, 06/03/2017, 14:50
Chính quyền Bolivia đang làm việc với Tổ chức Cảnh sát hình sự Quốc tế (Interpol) sau khi cảnh sát phát hiện lô vũ khí được xuất cảng tại Miami, bang Florida (Mỹ) hôm 22-11-2016 và đã qua mắt được hải quan của Cộng hòa Dominica, Peru và Chile trước khi tới Bolivia hôm 17-2.


Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm chống tội phạm (FELCC) Carlos Romero cho biết, theo địa chỉ người nhận, lô hàng này được gửi tới một kẻ đang bị truy nã gắt gao tại Bolivia, nên coi đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 19-2, giới chức Bolivia cho biết, cơ quan chức năng đã mở cuộc điều tra lô vũ khí có xuất xứ từ Mỹ và bị hải quan nước này phát hiện hôm 17-2 trong một container có đáy kép.

Số vũ khí được đăng trên trang web của Bộ Nội vụ Tây Ban Nha.

Lô hàng kể trên gồm 34 súng liên thanh và súng trường tầm xa, trong đó có khẩu mang cả ống ngắm tele và 41 súng ngắn. Còn theo cảnh sát Tây Ban Nha cho biết (đăng trên trang của Bộ Nội vụ Tây Ban Nha interfior.gob.es), họ vừa phá đường dây buôn lậu vũ khí có chân rết ở châu Âu.

Trong số 10.000 - 20.000 vũ khí vừa tịch thu (trị giá khoảng 10 triệu euro) có những loại đủ sức bắn hạ máy bay. Cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt 5 nghi can (4 nam, 1 nữ) và qua thẩm vấn được biết họ hoạt động ở một số tỉnh trong nước, dưới vỏ bọc là cửa hiệu vũ khí cổ.

Trước đó, cảnh sát Tây Ban Nha cho biết, họ đã thu khoảng 20.000 bộ quân phục (ở cảng Valencia và Alicante, đang chuẩn bị được chuyển tới Iraq và các nước Trung Đông), khi triệt phá đường dây buôn lậu vũ khí cho những phần tử Hồi giáo cực đoan dưới vỏ bọc viện trợ nhân đạo.

Cảnh sát bang Saxony-Anhalt của Đức đã tìm thấy hàng trăm vũ khí gồm súng ngắn và súng trường tại nhà một người đàn ông đang bị điều tra về hành vi vi phạm luật kiểm soát vũ khí.

Số vũ khí kể trên được giấu tại gác xép trong ngôi nhà ở thành phố Dessau-Rosslau và chủ nhân đã bỏ trốn từ năm ngoái, sau khi cảnh sát thu hồi giấy phép sử dụng vũ khí cho mục đích săn bắn và sưu tập của người này.

Còn tại ngôi nhà cũ của nghi phạm này ở thị trấn Hoexter, cảnh sát cũng phát hiện nhiều vũ khí nằm trong diện phải chịu sự kiểm soát. Cảnh sát Italia cũng vừa bắt 4 đối tượng (3 người Italia và 1 công dân Libya) thuộc một đường dây chuyên buôn lậu vũ khí và các nguyên, vật liệu lưỡng dụng tới các quốc gia đang bị cấm vận vũ khí như Iran và Libya.

Những đối tượng kể trên bị nghi bán vũ khí, trong đó có máy bay lên thẳng được sản xuất ở Nga, tên lửa chống tăng và tên lửa đất đối không cho khách hàng ở Libya và Iran.

Theo kết quả điều tra, các đối tượng buôn lậu vũ khí đã sử dụng nhiều công ty bình phong ở Tunisia và Ukraine để vận chuyển số hàng thuộc diện bị cấm vận tới Iran và Libya trong giai đoạn 2011-2015. Tuy nhiên, theo Đại tá cảnh sát Gianluca Campana, vẫn chưa phát hiện dấu hiệu nào cho thấy họ bị tiêm nhiễm hệ tư tưởng cực đoan, hoặc có quan hệ với IS.

Vũ khí được bày bán tại chợ đen ở Romania.

Hãng tin PT vừa cho biết, một khối lượng lớn vũ khí và đạn dược đã được tuồn lậu vào Syria thông qua ngả Đông Âu, Balkan, Saudi Arabia và các quốc gia Trung Đông khác trước khi đến tay các nhóm chiến binh ở Syria.

Theo kết quả điều tra của phóng viên kênh truyền hình Sky News, một kênh buôn lậu vũ khí từ Ukraine thông qua Romania tới Tây Âu và Trung Đông đã hoạt động khá hiệu quả thời gian qua. Và chúng sẵn sàng bán vũ khí (có thể cung cấp hàng ngàn khẩu súng và đạn dược, từ súng trường bán tự động, súng ngắn, súng săn, tiểu liên tới súng bắn tỉa) cho bất cứ ai trả tiền, kể cả phần tử khủng bố.

Trong khi đó, đại diện Bộ Nội vụ Serbia từng cho biết, cảnh sát đã bắt 2 công dân nước này và tịch thu nhiều súng ống, thuốc nổ, khi triệt phá một băng nhóm buôn lậu vũ khí tới Pháp. Bộ trưởng Nội vụ Serbia Nebojsa Stefanovic cho biết, 2 công dân Serbia bị bắt là thành viên của đường dây buôn lậu vũ khí quy mô lớn tới Pháp.

Và để phá băng nhóm này, cảnh sát thành phố Novi Sad đã theo dõi nghi phạm trong nhiều tháng. Theo cảnh sát cho biết, số vũ khí bị thu giữ gồm 3kg chất nổ dẻo, 2 kíp nổ, 9 lựu đạn, 3 súng trường tự động, 2 súng máy và 160 viên đạn cỡ 7,62 mm.

Cảnh sát Manila từng chặn đứng vụ mưu sát nhằm vào Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Cảnh sát  trưởng Quốc gia Ronald dela Rosa hồi thượng tuần tháng 9-2016, nhờ vô hiệu hóa đường dây buôn lậu súng. Theo lời khai của nghi can Wilford Palma, khách hàng của hắn đã đặt mua nhiều bộ phận vũ khí, bao gồm 40 nòng súng, 100 băng đạn, 30 khóa nòng và số bộ phận này đủ để lắp 100 khẩu M-16. Và các bộ phận vũ khí kể trên được mua từ Mỹ, đem về bán trái phép ở thành phố Bacolod, với tổng giá trị khoảng 4,5 triệu peso.
Trọng Hậu
.
.
.