Cảnh sát quốc tế bắt giữ 3 vụ buôn lậu ngà voi khủng

Thứ Hai, 19/10/2015, 11:00
Ngày 9/10, bà Yang Feng Glan người Trung Quốc, 66 tuổi, được mệnh danh là "Nữ hoàng ngà voi" nhờ mua bán trót lọt 1,9 tấn ngà ở châu Phi trong 15 năm liền đã chính thức bị bắt.
Cuộc truy đuổi đầy cam go

Cảnh sát Tanzania cho biết, đã bắt giữ nghi phạm tại thủ đô Dar es Salaam của nước này, sau một cuộc truy đuổi đầy cam go. Đây được xem là vụ bắt giữ lớn nhất liên quan đến việc buôn bán động vật hoang dã của Trung Quốc ở châu Phi.

Để bắt được bà Yang, đơn vị Điều tra tội phạm nghiêm trọng quốc gia và xuyên quốc gia của Tanzania (NTSCIU) đã theo dõi mạng lưới hơn một năm trời. Họ phát hiện bà này sử dụng nhà hàng của mình như một hình thức che mắt các cơ quan chức năng nhằm đưa ngà voi ra bên ngoài. Các quan chức Tanzania cho biết, trong 15 năm hoạt động phi pháp, bà Yang đã đưa thành công 77 ngà voi ra khỏi châu Phi. Bà ta cũng đứng sau một phi vụ buôn lậu trị giá hàng triệu USD bằng cách tận dụng mối quan hệ với các quan chức Trung Quốc và Tanzania nhằm đưa ngà voi lậu đi khắp thế giới.

Buôn bán ngà voi trái phép từ lâu đã là một vấn nạn ở châu Phi. Việc lấy ngà những con voi đã làm thiệt hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái hoang dã ở châu lục này, đặc biệt ở Tanzania. "Bà ta (Yang Feng Glan) là trung tâm của cuộc chết chóc này" - Andrea Crosta, Giám đốc điều hành Liên đoàn Hành động vì loài voi, một nhóm giám sát môi trường có trụ sở tại Mỹ, cho biết.

Hằng năm, Trung Quốc tiêu thụ hàng tấn ngà voi. Phần nhiều trong số đó được trộn lẫn với các loại dược phẩm không rõ nguồn gốc để chế thành các loại thuốc "dân gian", "di truyền" được bán với giá cắt cổ. Hoạt động trên đã dẫn đến cuộc thảm sát hàng loạt voi và tê giác quý ở châu Phi nói chung và Tanzania nói riêng. Theo số liệu thống kê từ các tổ chức bảo vệ động vật, từ 2009 đến 2014, số lượng voi ở Tanzania đã giảm mạnh từ 109.051 còn 43.330 con.

Kẻ sát hại hơn 10 ngàn con voi hầu tòa

Bộ trưởng Môi trường Togo Dede Ekoue cho biết, đã bắt trùm buôn lậu ngà voi Emile N'Bouke với biệt danh "The Boss" (Ông trùm) từng liên quan đến việc tàn sát hơn 10.000 con voi từ thập niên 1970, theo tờ New York Post.

 N'Bouke bị bắt ngay tại cửa hàng của y ở thủ đô Lome với tang vật là hơn 700 kg ngà voi. Theo BBC, đây là lần đầu tiên một quốc gia nhỏ như Togo tại Tây Phi bắt tội phạm buôn lậu như N'Bouke, kẻ có biệt danh "Ông trùm" bởi thâm niên của y trong nghề kinh doanh ngà voi vốn đã bị quốc tế cấm từ năm 1989. Phát biểu sau khi bị bắt, "Ông trùm" cho biết đã kinh doanh ngà voi từ năm 1983 với một "giấy phép đặc biệt" nằm ngoài lệnh cấm trên.

Số ngà voi bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ.

Tuy nhiên bà Ekoue đã phản bác phát biểu trên của N'Bouke và khẳng định, chính quyền Togo sẽ đẩy mạnh chiến dịch chống lại việc buôn lậu ngà voi. "Hoạt động buôn bán không thể tồn tại lâu hơn bởi Chính phủ Togo cam kết ngăn cản các hoạt động buôn lậu từ các tên tội phạm sử dụng lãnh thổ của chúng tôi như một hang ổ"- bà Ekoue cam đoan.

Theo nhà sáng lập tổ chức Last Great Ape Ofir Drori, các nhà chức trách đã tiến hành điều tra trùm buôn lậu N'Bouke từ năm 2012. "Ông trùm" không chỉ kinh doanh ngà voi trái phép, mà còn tài trợ cho các hoạt động săn trộm ngà voi khắp Trung Phi kể từ năm 1976 và cũng có khách hàng tại Mỹ. Theo luật hiện hành tại Togo, trùm N'Bouke có thể đối mặt với án tù 1 năm. Tuy nhiên, ông Drori cho biết, sẽ thúc đẩy chính quyền Togo truy tố N'Bouke với tội danh rửa tiền nhằm tìm kiếm một hình phạt thích đáng hơn.

Thu giữ hơn 3 tấn ngà ở Thái Lan

 Quan chức hải quan Thái Lan vừa tuyên bố, đã phá được vụ buôn lậu ngà voi châu Phi lớn thứ hai trong vòng nửa tháng qua, thu giữ đến 3 tấn ngà trị giá khoảng 6 triệu USD. Số ngà voi trên được giấu trong một lô hàng lá trà có nguồn gốc từ Kenya- tướng Dapong Ratanasuwan, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường cho biết tại buổi họp báo. Cảnh sát cũng bắt giữ nhiều người nhưng ông Ratanasuwan không nói cụ thể bao nhiêu người.

Theo Reuters, quan chức hải quan Thái Lan Somchai Sujjapongse cho hay, số ngà này đi từ Kenya vượt qua Sri Lanka, Malaysia, Singapore và dự kiến được chuyển đến Lào. Trước đó, hải quan Thái Lan thông báo, đã tịch thu 4 tấn ngà voi giấu trong túi chứa đậu khô từ Congo. Thái Lan từ lâu là điểm tập kết chính của ngà voi buôn lậu từ châu Phi.

Hồi tháng 1/2015, Thái Lan thông qua một luật mới nhằm quản lý và kiểm soát việc buôn bán ngà voi, trong đó yêu cầu cá nhân sở hữu các món hàng ngà voi lớn phải đăng ký với cơ quan động vật hoang dã và bảo tồn.

Trường Vân
.
.
.