Cảnh sát sân bay Mỹ thiếu kỹ năng bảo vệ hành khách

Thứ Năm, 28/07/2016, 12:14
Kể từ khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Pháp và một loạt vụ ở Kazakhstan, Amernia… Mỹ đã tăng cường các biện pháp an ninh đặc biệt tại sân bay. Tuy nhiên, một báo cáo của Cục An ninh vận tải Mỹ (TSA) vừa được công bố lại cho thấy, cảnh sát sân bay thiếu kỹ năng bảo vệ hành khách nếu xảy ra khủng bố.


Trong công văn đệ trình lên Bộ Nội vụ Mỹ hồi trung tuần tháng 7, TSA đã đề nghị được tuyển thêm nhân viên cảnh sát, an ninh tại các sân bay trên toàn quốc. Lý giải về điều này, đại diện pháp lý của TSA Charity Wilson  cho biết, hiện TSA chỉ có 43.000 nhân viên trong khi khối lượng công việc lại đồ sộ.

Trong bối cảnh hoạt động khủng bố đang leo thang trên thế giới, Charity Wilson cho biết, TSA đang muốn thành lập một đơn vị trực chiến chuyên biệt. Đơn vị này gồm các nhân viên của TSA nhưng được trang bị vũ khí hạng nặng và đứng gác tại khu vực kiểm tra sân bay. Charity Wilson cho biết, đội ngũ nhân viên TSA hiện còn yếu về nhân lực và chuyên môn. Đó là chưa kể họ không có đầy đủ trang thiết bị để bảo vệ hành khách trong trường hợp xảy ra khủng bố.

Charity Wilson còn tiết lộ, TSA muốn có thêm một đơn vị phản ứng nhanh chuyên đi tuần tra ở khu vực sân bay và các khu vực trung chuyển, phòng chờ của sân bay. Nhân viên của đơn vị phản ứng nhanh này sẽ phải thường xuyên mang theo súng và được phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Bên cạnh đó là lực lượng ngầm trên các chuyến bay.

Dự kiến, nếu làm theo kế hoạch này, TSA cần Quốc hội Mỹ cung cấp thêm 28 tỷ USD. “Chương trình kiểm soát dựa trên rủi ro” mà TSA đang xây dựng cũng sẽ ngốn thêm nhiều tỷ USD của ngân sách. Theo chương trình này, các nhân viên TSA sẽ được huấn luyện đặc biệt để phát hiện những hành khách khả nghi cao. Họ có quyền cho phép những hành khách “không có rủi ro cao” không cần phải cởi bỏ giày dép, áo khoác và các tư trang khi kiểm tra…

Kevin Murphy, nhân viên cấp cao trong tổ chức phi lợi nhuận mạng lưới các nhà quản lý sân bay nói: “Nhìn chung, tôi nghĩ tại sân bay Mỹ, cảnh sát chưa có đủ năng lực để giải quyết tình huống khẩn cấp. Nhân viên TSA cũng chưa đạt tiêu chuẩn, yêu cầu đề ra của công việc”.

Kevin Murphy cho biết thêm, chính vì lo ngại những rắc rối an ninh có thể xảy ra tại sân bay nên mới đây, Bộ trưởng An ninh nội địa Jeh Johnson đã đề nghị với Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ xem xét về đề xuất của cơ quan này, cho phép huấn luyện chó nghiệp vụ rà soát bom tự chế để kiểm tra an ninh tại sân bay.

Hiện nay, Bộ An ninh nội địa đang thử nghiệm chương trình huấn luyện chó nghiệp vụ tại Lackland. Những chú chó này không chỉ phát hiện ra các thành phần chất nổ mà còn xác định được mùi khi các chất nổ khác nhau được trộn lẫn để tạo thành một khối thuốc nổ hỗn hợp. Trước đó, các huấn luyện viên của TSA đã hướng dẫn những chú chó nghiệp vụ này nhận biết mùi hương của các hóa chất khác nhau thường được dùng để chế tạo bom như TNT, C4, chất nổ thương mại và Semtex.

Trong khi đó, truyền thông Mỹ đã dùng từ “khủng hoảng” để miêu tả tình trạng tại các sân bay nước này. Theo đó, bất chấp bao nhiêu thiết bị hiện đại, đắt tiền, bất chấp việc hàng ngàn người lỡ chuyến, các sân bay và các máy bay ở Mỹ vẫn gần như không an toàn.

Cụ thể, trong năm 2015, TSA đã cho phép ít nhất 73 người nằm trong danh sách tình nghi liên quan đến khủng bố lên các chuyến bay. Hồi tháng 3, đội đặc nhiệm mang tên Đội đỏ thuộc Bộ An ninh nội địa ngầm điều tra đột xuất tình hình an ninh tại các sân bay trên toàn nước Mỹ và cho biết, với 70 cuộc thử nghiệm, thiết bị rà soát an ninh cũng như các nhân viên của TSA đã để lọt tới 67 trường hợp (tương đương 95%). Nhiều nghị sĩ Mỹ thậm chí còn kêu gọi giải tán TSA, mời các công ty tư nhân về an ninh vào tham gia công tác bảo vệ an ninh tại sân bay. 

Khánh Chi
.
.
.