Cảnh sát trở thành mục tiêu tấn công của khủng bố

Chủ Nhật, 26/08/2018, 15:06
Tổng thống nước Cộng hòa Chechnya thuộc Nga Ramzan Kadyrov tuyên bố, các tay súng có vũ trang đã tấn công cảnh sát tại một số địa điểm ở Chechnya, khiến nhiều người bị thương, trong đó có cả cảnh sát. Một đối tượng định đánh bom liều chết, nhưng đã bị lực lượng cảnh sát và an ninh địa phương kịp thời ngăn chặn. 


"Bọn chúng muốn tạo cảm tưởng có thể gieo rắc khủng bố và hành động quân sự, nhưng bất thành bởi Chechnya hiện tuyệt đối yên tĩnh và ổn định", ông Ramzan Kadyrov tuyên bố. Ông Ramzan Kadyrov còn cho rằng, những kẻ tấn công có thể bị ảnh hưởng từ các phần tử khủng bố IS thông qua mạng xã hội. 

Theo giới truyền thông, cảnh sát nước Cộng hòa Chechnya liên tục bị tấn công trong ngày 20-8 và IS đã nhận trách nhiệm về việc này. Được biết, 5 tay súng thực hiện 4 vụ tấn công ở khu vực giữa thủ phủ Grozny với Shali, thành phố lớn thứ 3 của Chechnya vốn đông dân theo đạo Hồi. 

Hiện trường vụ tấn công hôm 20-8 ở Chechnya.

Các vụ tấn công bắt đầu lúc 10h30 ngày 20-8 tại Shali, khi 2 hung thủ sử dụng dao và lựu đạn định xông vào đồn cảnh sát, nhưng chúng đã bị cảnh sát tiêu diệt tại chỗ. Nhưng ngay sau đó, 1 thanh niên đã thực hiện vụ đánh bom tự sát tại chốt cảnh sát giao thông ở làng Mesker-Yurt. Còn  2 vụ tấn công ở thủ phủ Grozny diễn ra sau đó một thời gian ngắn. 

Theo tờ Moskva Times, 1 cảnh sát bị giết, 3 cảnh sát và 1 nữ công dân Chechnya bị thương trong các vụ tấn công kể trên. Nhưng hãng Interfax lại cho biết, không có cảnh sát nào bị giết, chỉ có 5 cảnh sát và 2 người dân bị thương. 

Bộ trưởng Nội vụ Chechnya Alkhanov cho biết, không có ai thiệt mạng trong các vụ tấn công hôm 20-8 ở Chechnya. Trong khi đó Ủy ban Điều tra liên bang Nga tuyên bố, đã mở cuộc điều tra âm mưu sát hại cảnh sát tại Chechnya.

Theo bà Ekaterina Sokrianskaia, Chủ nhiệm Trung tâm Phân tích-phòng chống xung đột, chiến thuật của bọn tấn công giống như của bọn khủng bố IS - sau khi IS bị tiêu diệt ở Trung Đông, chúng bắt đầu tiến hành tấn công kiểu "sói đơn độc" hoặc nhóm tấn công nhỏ, sử dụng các loại vũ khí rẻ tiền nhất. Bọn theo IS thường rất trẻ, trẻ hơn cả những tên của tổ chức khủng bố Al-Qaeda. 

Hãng thông tấn TASS vừa dẫn lời người đứng đầu Bộ Chính sách Quốc gia của Chechnya Dzhambulat Umarov cho biết, tất cả những kẻ tấn công đều ở tuổi vị thành niên, trong đó kẻ lớn tuổi nhất mới 16 và đối tượng ít tuổi nhất là 11. 

Theo ông Dzhambulat Umarov, IS đã phát triển các chương trình đặc biệt nhằm tiêm nhiễm ý tưởng cực đoan vào đầu đối tượng trẻ tuổi, và đó là lý do tại sao nổi lên những tên còn rất ít tuổi trong hàng ngũ của chúng.

Hơn 1 tháng trước (21-7), một nhóm tay súng không rõ danh tính đã bắn chết 2 cảnh sát tại vùng Caucasus của Nga. Theo người phát ngôn của cảnh sát vùng Caucasus cho biết, tối 20-7, những kẻ tấn công đã nổ súng vào chiếc ôtô chở 3 cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ bên ngoài thị trấn Kizilyurt của Cộng hòa Dagestan, khiến 2 cảnh sát thiệt mạng. 

Trước đó, IS từng nhận trách nhiệm đứng sau nhiều vụ tấn công ở Dagesstan, sau khi chúng tuyên bố, đã thành lập được một chi nhánh tại vùng Bắc Caucasus. Sự việc tại Chechnya diễn ra sau khi Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết (23-7), FSB phối hợp với Bộ Nội vụ và Lực lượng Vệ binh Quốc gia mới tiến hành chiến dịch ngăn chặn những kênh cung cấp vũ khí từ các nước Liên minh Châu Âu (EU) vào Nga, bắt nhiều đối tượng liên quan. 

Trong số các loại vũ khí bị thu giữ (380 khẩu súng cầm tay) đáng quan tâm có súng cối, máy phóng lựu đạn, thiết bị nổ tự chế, 15 quả lựu đạn cùng nhiều loại vũ khí khác. Trước đó, FSB cũng từng thông báo, đã phá vỡ mạng lưới buôn lậu vũ khí cực lớn ra nước ngoài, có cơ sở tại 21 khu vực ở Nga, chuyên mua, chế tạo, cải tiến và bán vũ khí. 

Hơn 3 tháng trước (5-5), FSB cho biết, lực lượng an ninh Nga đã tiêu diệt 1 đối tượng không rõ danh tính sau khi người này nổ súng vào các sỹ quan làm nhiệm vụ tại thành phố Nizhny Novgorod, cách thủ đô Moskva 400km về phía Đông. Ba sỹ quan an ninh đã bị thương. Cùng ngày 5-5, cảnh sát Nga đã bắt ít nhất 5 thành viên của một nhóm khủng bố liên quan đến IS âm mưu thực hiện các vụ tấn công tại nhiều khu vực ở xứ sở bạch dương.

Văn phòng công tố Nga vừa cho biết, số vụ tội phạm liên quan đến khủng bố tại Nga trong 6 tháng đầu năm nay đã giảm 14%, xuống còn 968 vụ. Phó trưởng Công tố Nga Alexander Buksman tuyên bố (3-8), trong nửa đầu năm nay, các lực lượng thực thi pháp luật của Nga đã triệt phá 19 âm mưu tấn công khủng bố. Hầu hết các vụ việc xảy ra tại Bắc Caucasus và chủ yếu nhằm vào các cơ quan Chính phủ và quân sự, cũng như dân thường
Mạnh Phong
.
.
.