Cảnh sát trưởng đồi trụy xộ khám

Chủ Nhật, 18/12/2016, 09:37
Cảnh sát trưởng James Burke của Hạt Suffolk (New York, Mỹ) bị tuyên án 46 tháng tù, vì các tội đánh nghi phạm ăn cắp đồ chơi tình dục trong xe công vụ của ông ta, và ép “lính” che giấu hành vi sai phạm.


Công tố viên hôm 2-11 buộc tội Burke đã tuyển nhiều đồng phạm để che giấu vụ ông ta đấm đá liên tục vào mặt và thân thể Christopher Loeb, một tay nghiện ma túy đã trộm đồ chơi tình dục, phim khiêu dâm, một hộp xì-gà, nhiều băng đạn và dây lưng đeo súng  để trong xe của vị cảnh sát trưởng vào ngày 14-12-2012.

“Dạy thằng trộm một bài học đích đáng”

Sau đó, Loeb bị bắt tại nhà của mẹ anh và khi thẩm vấn nghi phạm Loeb bị còng tay và chân, Burke lao vào đấm đá để trả thù việc bị Loeb gọi là “cớm đồi trụy”. 

Các “lính” sau này buộc tội “sếp”,  khai với đoàn điều tra của Cục Cảnh sát liên bang (FBI) rằng “sếp” Burke đã thề “dạy thằng trộm một bài học đích đáng”, ra lệnh phải truy tìm kẻ trộm bằng được, và ông ta  “nổi điên”, đấm đá, gào thét, chửi rủa và dọa giết chết Loeb bằng cách cho anh “phê” ma túy quá liều. Ông ta chỉ dừng tay khi một thám tử nói: “Sếp, đủ rồi, đủ rồi”. 

Tiếp đó, Burke lên kế hoạch che giấu vụ việc. Ít nhất 11 cảnh sát đã làm chứng và buộc tội Burke trước đoàn bồi thẩm. Các nhân chứng này từng bị FBI triệu tập điều tra, nhưng họ bị Burke cảnh cáo nếu họ tố giác sai phạm của ông ta, công đoàn cảnh sát sẽ không thanh toán án phí cho họ. 

Một chỉ huy được giao nhiệm vụ “dằn mặt” các nhân chứng rằng họ sẽ bị trả thù, nếu như họ hợp tác với cuộc điều tra của FBI. 

Một công đoàn viên đã nói láo với các sĩ quan rằng Burke cùng “lãnh đạo sở” đã bí mật có được bản sao biên bản của FBI, trong đó có tên của người đã nói chuyện với các nhà điều tra của FBI. Một sĩ quan cho một điều tra viên biết: “Nếu đúng là họ có được bản sao, thì tôi là kẻ chết rồi”.

Kết quả của những đòn “dằn mặt”: một số cảnh sát - từng chứng kiến Burke đánh nghi phạm và nghe ông ta khoe khoang “thành tích” này tại một tiệc Noel - đã phải “khóa mồm” suốt 3 năm. Một người khai man trước tòa rằng không hề có chuyện “sếp” đánh nghi phạm.

Sau phiên tòa, cựu thám tử cảnh sát Robert Trotta nói ông “kết” bản án, cho biết: “Nếu về phe với Burke, ông ta quý bạn như vàng, cho làm thêm nhiều giờ để tăng thu nhập. Nhưng nếu làm trái ý ông ta, bạn có thể bị ông ta hành hạ, bắt chuyển đơn vị và phá tan sự nghiệp của bạn”. Công tố viên cũng nói có thể sẽ có nhiều “sĩ quan cảnh sát cấp cao” của các đồn khác thuộc vùng Long Island (thuộc New York) bị buộc các tội danh đồng lõa, giúp Burke che giấu chuyện đánh nghi phạm và giúp Burke “bịt mồm” những người có thể tố giác ông ta.

Xin giảm nhẹ án để chăm mẹ già

FBI tuyên bố hành vi của Burke không chỉ đe dọa sự minh bạch của một cuộc điều tra cấp liên bang, mà còn làm mất uy tín lực lượng cảnh sát Hạt Suffolk. 

Công tố viên nói: Về sự cản trở công lý, khó thể tưởng tượng một ví dụ nào khác về chuyện một sĩ quan cấp cao lại đánh nghi phạm rồi dàn xếp bao che hành vi suốt 3 năm, thời gian mà ông ta khai man và ngăn chặn nhân chứng nói sự thật. Là sĩ quan cao cấp nhất hạt, bị cáo tự cho mình là kẻ bất khả xâm phạm. 

Bị cáo lạm quyền bằng cách đánh một tù phạm bị còng tay, ép cấp dưới phải khai láo để che giấu hành vi phạm pháp của ông ta; đồng thời âm mưu ngăn chặn cuộc điều tra sai phạm của bị cáo. Với án này, Burke phải biết rằng không ai được quyền đứng trên pháp luật, và hậu quả của hành vi quá đáng của ông ta là nghiêm trọng”.

Burke đã bị bắt ngày 9-12-2015, bị nhốt ở một nhà tù liên bang sau khi nhận tội. Ông ta đã thụ án 11 tháng nên sẽ phải ở tù thêm 35 tháng nữa. Ông ta xin tòa được thi hành án theo hình thức quản thúc tại gia, để chăm sóc mẹ già bị ung thư sắp chết và phải ngồi xe lăn. Nhưng công tố viên đòi Burke phải chịu bị tù gần 4 năm, vì ông ta còn có 2 em trai có thể chăm sóc bà mẹ, và một trong 2 người em đang ở chung nhà với mẹ. 

Trước khi tòa tuyên án, Burke đã phải xin lỗi chánh án, cảnh sát, cộng đồng và nạn nhân Loeb, người nhìn thẳng vào mặt Burke, nói: “Tội của ông trước tiên là chống lại tôi, rồi chống lại toàn bộ nền công lý. Lẽ ra tội trộm vặt không có sự trừng phạt bằng đòn đánh của cảnh sát trưởng”. Ông cũng nói vì cảnh sát lạm quyền, ông sẽ không thể sống an toàn ở Hạt Suffolk, sợ “lính” của Burke tìm đến trả thù cho “sếp”. Loeb đã bị buộc tội tàng trữ vũ khí, bị tuyên án 3 năm tù. Ông ta được trả tự do hồi hè 2015, liền kiện Burke để đòi bồi thường.

Chiến sĩ giỏi bảo kê gái bán dâm

Chánh án tuyên tội của Burke vượt quá chuyện đánh đập Loeb đã  ảnh hưởng đến uy tín của 2.300 cảnh sát Hạt Suffolk (sở cảnh sát đông nhân viên nhất nước Mỹ): “Tôi cảm thấy ông ta hành động như một tên độc tài đòi hỏi sự trung thành”,  và cho biết đã có hơn 80 người viết thư xin khoan hồng cho Burke, gọi ông ta là “cớm tốt” đã giúp nhiều người trong 31 năm phục vụ, nhưng “ông ta cũng làm điều xấu nếu quí vị không về phe ông ta. Đó là tiêu cực”.  

Lúc còn là một cảnh sát trẻ, Burke từng là nhân chứng số 1 của một vụ án mạng nổi tiếng ở vùng Long Island: cậu bé 13 tuổi John Pius bị giết, xác được tìm thấy trong một cánh rừng hồi năm 1979, với 6 hòn đá nhét vào cổ họng của em. Burke dần nổi tiếng là “chiến sĩ giỏi” với một sự nghiệp “hiệp sĩ đường phố” bắt bọn tội phạm bằng nhiều cách táo bạo, liều lĩnh. Nhưng rồi sự nghiệp Burke sớm hỏng, vì “giao du” với gái điếm và “thói quen” bị mất súng (2 lần, năm 1995).

Nhưng Burke vẫn được thăng chức, trở thành “sếp” Sở Cảnh sát Hạt Suffolk hồi năm 2012, chọn nhiều chiến lược đấu tranh chống tội phạm hiện đại và đạt được thành tích kéo giảm tội phạm. Là người có tài kể chuyện, thích hút xì-gà, ông ta chuyển cơ quan thành một “quán bar dã chiến” mở cửa ban tối để “anh em nhậu”. Ông ta đem rượu vào cơ quan và thường xuyên lái xe trong tình trạng say xỉn, và thường lệnh cho “lính” phải theo dõi các bạn gái của ông ta. 

Năm 2013, một “lính” lén giấu thiết bị định vị toàn cầu GPS vào xe của một sĩ quan cảnh sát cấp cao bị Burke ghét, với hy vọng thu thập được thông tin để chơi trò dọa nạt người này. Còn có thông tin Burke thường quan hệ tình dục với gái điếm trong xe cảnh sát, đổi lại là “bảo kê” họ, quan hệ tình dục với một nữ tù phạm, tàng trữ và buôn bán ma túy trái phép, ăn cắp.

Trung Trực (theo New York Times)
.
.
.