Cảnh sát trưởng số 1 nước Mỹ

Thứ Năm, 17/08/2017, 15:46
Khi bình chọn Cảnh sát trưởng số 1 nước Mỹ, có lẽ không ai qua nổi Joe Arpaio, suốt 24 năm liền, Joe Arpaio đã đắc cử 6 lần liên tiếp chức danh Cảnh sát trưởng quận Maricopa, tiểu bang Arizona. Ông được báo giới đặt cho các biệt danh như: “Ngài Cảnh sát trưởng số 1 nước Mỹ”, "Cảnh sát trưởng nghiêm khắc nhất nước Mỹ" hay "Cảnh sát trưởng nổi tiếng nhất nước Mỹ".


Joe Arpaio sinh ngày 14-6-1932 tại thành phố Springfield, bang Massachusetts, Mỹ. Ông xuất thân là một nhân viên thuộc Cơ quan Bài trừ ma túy Liên bang (DEA) trong những năm 50 thế kỷ trước. Ông đã góp phần điều tra và phá vỡ nhiều đường dây tội phạm xuyên quốc gia, trở thành Trưởng chi nhánh DEA tại tiểu bang Arizona trong 32 năm liền. 

Năm 1992, dù Joe Arpaio đã 60 tuổi nhưng ông vẫn được hơn 3,5 triệu cư dân vùng Maricopa tín nhiệm bầu làm Cảnh sát trưởng địa phương mình, từ đó đến nay chưa một ai có thể thay thế được viên Cảnh sát trưởng kỳ cựu và tận tụy này.

Đột phá trong vấn đề quản lý phạm nhân          

Điểm nổi bật nhất của Joe Arpaio là đã tạo ra sự đột phá trong vấn đề quản lý phạm nhân, qua những biện pháp giáo dục mang tính hướng thiện, khiến nạn tội phạm tại quận Maricopa giảm xuống một cách đáng kể. Chỉ chưa đầy một năm sau khi nhậm chức Cảnh sát trưởng, Arpaio đã bắt tay vào cải cách hệ thống nhà tù quận Maricopa, lúc đó đang giam giữ số lượng tù nhân lên đến 10.000 người.

Ông cho xây dự hệ thống Tent city, “nhà tù lều” hay còn gọi là nhà tù lộ thiên đầu tiên trên thế giới, đây là “chỗ tá túc” của khoảng 2.000 phạm nhân cả nam lẫn nữ. Chính mô hình này đã tạo ra sự quan tâm ðặc biệt từ chính quyền Liên bang, các ứng viên tổng thống sáng giá nhất, truyền thông Mỹ cũng nhý truyền thông toàn cầu.

Chân dung cảnh sát trưởng Joe Arpaio.

Những phạm nhân ngụ trong "nhà tù lều" có cảm giác nhý những ngýời ðang sống tự do bên ngoài xã hội chứ không phải đang “ngồi tù”. Theo Cảnh sát trưởng Arpaio: "Môi trường lộ thiên thoáng đãng sẽ giúp các phạm nhân có tâm trạng lạc quan yêu đời hơn, khiến cho hành động và suy nghĩ của họ đều hướng tới sự phục thiện".

Vấn đề lao động trong tù, ông đề xướng là nhà tù chỉ thuần túy là nơi cách ly tội phạm chứ không bắt họ làm việc. Dù trong thực tế những công việc như làm sạch đường phố, sơn nhà cửa, hay chôn cất người vô gia cư… do các tù nhân Maricopa thực hiện đã tiết kiệm cho ngân sách quận Maricopa một khoản chi phí đáng kể.

Lập trang web quản lý tù nhân trực tuyến

Cảnh sát trưởng Joe Arpaio còn chỉ đạo việc xây dựng cổng thông tin điện tử Crime.com, liên quan mật thiết tới mọi sự kiện xảy ra trong "nhà tù lều" do ông làm giám đốc. Trung bình có khoảng 300 lượt người mỗi ngày đã nhấp chuột "ghé thăm" khu giam giữ Tent city, nghĩa là hơn 12.000 người truy cập vào Crime.com mỗi năm, thể hiện sự quan tâm rất lớn của công chúng về mô hình nhà tù này. Người dân ngồi đâu cũng có thể quan sát được mọi sinh hoạt của tù nhân qua hệ thống camera trực tuyến, và có thể dễ dàng nhìn thấy nơi ăn chốn nghỉ, các tiết học văn hóa và sinh hoạt của tù nhân.

Joe Arpaio đã đề xuất và thực hiện việc nâng cao trình độ học vấn cho các phạm nhân, đây là chuyện xưa nay hiếm trong hệ thống nhà tù nước Mỹ.  Đặc biệt, những ai không có điều kiện học lên cao ngoài đời thì có thể trau dồi và nâng cao tri thức trong tù. Đồng thời, Arpaio cũng áp dụng bản nội quy "rất nghiêm khắc" cho những tù nhân chống đối hoặc không phục thiện. Ông đưa ra "kỷ luật sắt" trong tù, như cấm hút thuốc và uống cà phê, cấm xem phim và sách báo khiêu dâm, còn xem tivi thì phải có giờ giấc nhất định.

Xóa đi quan niệm "vào tù ra tội"

Thời khóa biểu hàng ngày tại "nhà tù lều" ghi rõ những công việc phạm nhân cần phải làm như lịch cắt tóc và học văn hóa, lịch xét nghiệm ma túy và các chương trình giáo dục trên truyền hình mà phạm nhân bắt buộc phải xem. Có cảm giác như các tù nhân đang tham gia khóa huấn luyện quân sự hay tham gia học tại các trường nội trú. Theo các chuyên gia tội phạm hình sự dày dạn kinh nghiệm, thì những biện pháp của Cảnh sát trưởng Joe Arpaio đã xóa đi quan niệm "vào tù ra tội".

Hình ảnh “nhà tù lều” vào tháng 2-2015.

Dưới trướng “Cảnh sát trưởng số 1 của nước Mỹ” có khoảng 3.000 cảnh sát tình nguyện sẵn sàng phục tùng mọi mệnh lệnh của ông. Thực tế chứng minh quận Maricopa là nơi có lực lượng thực thi pháp luật tự nguyện làm việc không lương đông đảo nhất nước Mỹ. Họ tham gia vào việc truy bắt tội phạm, bài trừ tệ nạn mại dâm phi pháp, ngăn cản nạn bạo hành trong gia đình và làm nhiều việc hữu ích khác cho cộng đồng.

Tù nhân nổi tiếng và quy định khác thường

Có lẽ vận động viên quyền Anh nổi tiếng người Mỹ Mike Tyson là người tù nổi tiếng nhất đã từng thụ án tại Maricopa.

Các phạm nhân trong "nhà tù lều" đều phải mặc quần lót và quần đùi màu hồng. Vì lý do nhiều năm trước, nhà tù Maricopa xảy ra chuyện phạm nhân ăn trộm quần lót trắng của Ban quản lý. Vì thế, Cảnh sát trưởng Joe Arpaio yêu cầu phát cho tất cả tù nhân quần hồng để dễ kiểm soát. Qua quy định này, tại Tent city không còn cái quần nào của cảnh sát bị mất nữa.

Hoa Nam (theo Wikipedia)
.
.
.