Cáo buộc Chủ tịch tập đoàn Lotte tham nhũng

Thứ Ba, 27/09/2016, 09:23
Dư luận "xứ sở kim chi" đã có phản ứng khác nhau ngay sau khi Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong Bin bị Cơ quan công tố Hàn Quốc triệu tập hôm 20-9, để trả lời về những cáo buộc lập quỹ đen và biển thủ.


Phát biểu với báo giới khi có mặt tại Văn phòng Công tố Seoul, nhà tài phiệt 61 tuổi tuyên bố, sẽ hợp tác đầy đủ với cơ quan chức năng trong khuôn khổ cuộc điều tra xung quanh cáo buộc tham nhũng tại Lotte - tập đoàn lớn thứ năm ở Hàn Quốc.

Ông Shin Dong Bin cũng xin lỗi vì "tạo ra các mối quan ngại". Bởi trước đó (26-8), ông Lee In-won, Phó Chủ tịch Lotte đã tự tử, khi phải trình diện để trả lời xung quanh cuộc điều tra hình sự tại tập đoàn này. Tờ Korea Times từng đặt câu hỏi - phải chăng cái chết của ông Lee In-won là để bảo vệ các ông chủ cao hơn của tập đoàn?

Chủ tịch tập đoàn Lotte Shin Dong Bin.

Và cái chết này có khiến việc điều tra tham nhũng liên quan đến tập đoàn này gặp khó khăn hơn? Theo tờ Korea Times, cái chết của ông Lee In-won có thể khiến sự thật về vụ bê bối gây quỹ đen của ông Shin Kyuk Ho và ông Shin Dong Bin sẽ bị chôn vùi mãi mãi.

Ông Lee In-won là người giám sát tất cả hoạt động kinh doanh cốt lõi của tập đoàn và tự tử chỉ ít giờ trước khi phải trình diện cơ quan điều tra để trả lời nghi vấn về vai trò trong việc trốn khoản thuế trị giá hàng trăm tỉ won của Lotte.

Lệnh triệu tập ông Shin Dong Bin được đưa ra sau khi Cơ quan công tố thẩm vấn ông Shin Kyuk Ho, người sáng lập Lotte và là cha đẻ của Chủ tịch tập đoàn này về những cáo buộc tương tự.

Thượng tuần tháng 9, anh trai ông Shin Dong Bin là Shin Dong Joo cũng bị triệu tập để thẩm vấn về các cáo buộc tham nhũng. Trước đó, bà Shin Young Jia, con gái cả của ông Shin Kyuk Ho, đã bị bắt và bị kết tội tham nhũng.

Hãng Yonhap dẫn lời giới chức điều tra cho biết, ông Shin Dong Bin bị nghi là người điều khiển một loạt thỏa thuận mờ ám giữa các chi nhánh của tập đoàn Lotte trong quá trình sáp nhập và thu mua, cũng như đã bán tài sản của một số công ty con với giá thấp hơn giá thị trường, để thu lời bất chính.

Hàng chục quan chức của Lotte cũng đã bị cơ quan chức năng triệu tập để thẩm vấn xung quanh Chủ tịch Shin Dong Bin và những hoạt động tại tập đoàn Lotte. 3 tháng trước (tháng 6-2016), Cơ quan công tố đã khám xét các trụ sở của Lotte, khi họ quyết định mở rộng điều tra về các cáo buộc sai phạm tại tập đoàn này.

Ngày 10-6, hơn 200 công tố viên đã đột kích vào 17 địa điểm liên quan đến Lotte vì nghi ngờ ông Shin Kyuk Ho và Chủ tịch Shin Dong Bin lập quỹ đen thông qua các giao dịch bất hợp pháp trong nội bộ tập đoàn này.

Và khoản tiền trị giá 10-20 tỷ won mỗi năm được dùng để hối lộ các quan chức dưới thời cựu Tổng thống Lee Myung-bak, trong cuộc chạy đua xin giấy phép xây dựng Lotte World Mall.

Giới truyền thông cho rằng, các cuộc điều tra đã làm phá sản kế hoạch phát hành cổ phiếu cho dự án khách sạn trị giá 4,5 tỉ USD của Lotte. 5 tháng trước (tháng 4-2016), trị giá của tập đoàn Lotte được ước tính hơn 92 tỉ USD.

Giới truyền thông cho rằng, ngoài cáo buộc lập quỹ đen, Lotte còn rơi vào đấu đá nội bộ nên tập đoàn này đang rơi vào khủng hoảng. Hơn 1 năm trước (17-8-2015), ông Shin Dong Bin, con trai thứ của nhà sáng lập Lotte, ông Shin Kyuk Ho đã khiến cha mình phải rời ghế Chủ tịch tập đoàn này.

Sau đó (8-10-2015), con trai cả Shin Dong Joo cùng cha Shin Kyuk Ho đã kiện tân chủ tịch và các thành viên hội đồng quản trị của Lotte, nhưng bất thành.

Bởi tập đoàn Lotte khẳng định, quyền lãnh đạo của đương kim chủ tịch là hợp pháp và phù hợp. Gần 1 năm trước (14-10-2015), Kwang Yoon Sa, cổ đông lớn nhất của Lotte Holdings, chi nhánh chủ chốt của tập đoàn Lotte tại Nhật Bản đã họp cổ đông để loại Chủ tịch Shin Dong Bin khỏi ban điều hành.

Và ông Shin Dong Joo được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành Kwang Yoon Sa. Trước đó (27-7-2015), Chủ tịch Shin Dong Bin tuyên bố sa thải ông Shin Dong Joo và 5 giám đốc điều hành khác sau khi giành được sự ủng hộ của các cổ đông Lotte...

Ngày 7-7, Tòa án Seoul ra lệnh bắt chính thức đối với bà Shin Young Jia, 73 tuổi, con gái của nhà sáng lập Lotte, vì bị nghi nhận hối lộ từ nhiều công ty. Bà Shin Young Jia bị tình nghi bỏ túi khoảng 3 tỷ won (tương đương 2,5 triệu USD), tiền "lại quả" từ Jung Woon Ho, cựu giám đốc của Nature Republic, và các công ty khác cho quyền kinh doanh tại các cửa hàng miễn thuế của Lotte. Ngoài ra, bà Shin Young Jia còn bị cáo buộc bòn rút khoảng 4 tỷ won (gần 3,5 triệu USD) từ một công ty phân phối nhập khẩu do con trai bà quản lý.
Tuệ Sỹ
.
.
.