Cáo buộc đối với cha con Tổng thống Guinea Xích đạo

Thứ Sáu, 06/05/2016, 19:49
Mặc dù có 6 ứng cử viên tham gia chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống Guinea Xích đạo (diễn ra hôm 24-4 và kết quả sẽ được công bố trong khoảng một tuần), nhưng ông Teodoro Obiang Nguema Mbasogo gần như chắc chắn có thêm một nhiệm kỳ 7 năm nữa, cho dù đã nắm quyền 36 năm.


Vì từ năm 1982 đến nay, Tổng thống Teodoro Obiang Nguema Mbasogo luôn tái đắc cử với tỷ lệ ủng hộ trên 90%. Và một lần nữa danh tính của cha con Tổng thống Teodoro Obiang Nguema Mbasogo (sinh ngày 6-6-1942) lại được dư luận nhắc tới.

Bởi ông Teodoro Obiang Nguema Mbasogo lên nắm quyền sau cuộc đảo chính hồi tháng 8-1979 (lật đổ Tổng thống đầu tiên Francisco Macias Nguema và là chú của mình), trở thành Tổng thống thứ hai ở Guinea Xích đạo từ đó đến nay. 10 năm trước (2006-2016), Tổng thống Teodoro Obiang Nguema Mbasogo được tạp chí Forbes bình chọn là một trong những nhà lãnh đạo giàu nhất thế giới.

Tổng thống Teodoro Obiang Nguema.

Gần 5 năm trước (29-9-2011), 11 siêu xe, trị giá hơn 5 triệu USD của Tổng thống Teodoro Obiang Nguema Mbasogo đã bị thu giữ ngay trước dinh thự của ông tại số 42 Avenue Foch, cách không xa Khải hoàn môn, Pháp. Trước đó (9-11-2010), Tòa án Tối cao Pháp chính thức nhận thụ lý hồ sơ vụ án tham nhũng, lạm dụng chức quyền liên quan tới Tổng thống Teodoro Obiang Nguema Mbasogo, do Tổ chức Ân xá quốc tế cáo buộc - sử dụng công quỹ để mua những căn hộ cao cấp, khu biệt thự sang trọng và các loại xe đắt tiền ở Pháp.

Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cắt chương trình viện trợ đối với Guinea Xích đạo từ lâu vì cho rằng, số tiền của họ đã bị Tổng thống Teodoro Obiang Nguema Mbasogo dùng vào việc cá nhân.

Mặc dù Đại sứ quán Mỹ ở Guinea Xích đạo đã bị Tổng thống Bill Clinton đóng cửa từ năm 1995, nhưng gia đình Tổng thống Teodoro Obiang Nguema Mbasogo vẫn mua nhiều bất động sản ở Mỹ. Và sau cái chết của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi (tháng 10-2011), Tổng thống Teodoro Obiang Nguema Mbasogo là nhà lãnh đạo nắm quyền lâu nhất ở châu Phi.

Tuy sinh năm 1971, nhưng con trai Tổng thống Guinea Xích đạo, “cậu ấm” Teodoro Nguema Obiang Mbasogo (còn được biết với biệt danh Teodorin) đã được bổ nhiệm làm Phó Tổng thống.

Gần 2 năm trước (11-10-2014), theo dàn xếp tại tòa án liên bang Mỹ, Teodorin đã đồng ý bán biệt thự ở thành phố Malibu, bang California và những tài sản khác ở Mỹ, bao gồm kỷ vật của cố ca sĩ Michael Jackson. Bởi theo Bộ Tư pháp Mỹ, phần lớn số bất động sản ở Mỹ của Teodorin đều được mua bằng tiền chiếm đoạt ở Guinea Xích đạo.

Teodorin (phải), con trai Tổng thống Guinea Xích đạo đến Malabo's Cathedral để ăn mừng sinh nhật lần thứ 41 của mình, hôm 25-6-2013.

Theo đó, con trai Tổng thống Teodoro Obiang Nguema Mbasogo phải giao nộp 30 triệu USD và số tiền này sẽ được trao cho những tổ chức từ thiện, hỗ trợ cho người dân ở Guinea Xích đạo. Giới truyền thông từng đưa tin, Phó Tổng thống Teodoro Nguema Obiang Mbasogo đã chi 35 triệu USD để mua biệt thự ở Malibu và hẹn hò với cô bạn gái Eve.

Và Teodorin từ lâu đã nổi tiếng với thói ăn chơi xa xỉ, cùng những cuộc chiến pháp lý tại nhiều quốc gia trên thế giới. Riêng bộ sưu tập xe hơi của Teodorin gồm 7 chiếc Ferrari, 5 chiếc Bentley, 4 chiếc Rolls-Royce, 2 chiếc Lamborghini, 2 chiếc Porsche, 2 chiếc Maybach và 1 chiếc Aston Martin.

Theo phóng viên Silverstein của tạp chí Foreign Policy, Teodorin có liên quan tới việc tống tiền và rửa tiền (khoảng 100 triệu USD) tại Mỹ. Và Tây Ban Nha cũng từng tiến hành điều tra đối với số gia sản của Teodorin. “Trong khi hơn 60% người dân Guinea Xích đạo sống với mức dưới 1USD/1ngày, thì Tổng thống Teodoro Nguema Obiang Mbasogo lại sở hữu riêng một kho tác phẩm nghệ thuật kinh điển, với tổng giá trị gần 104 triệu USD. Trong đó có những kiệt tác của các danh họa trên thế giới sống ở cuối thế kỷ 19 và chúng đều được mua bằng tiền tham nhũng”, là kết quả điều tra được công bố hơn 2 năm trước (17-4-2014) của 2 thẩm phán chống tham nhũng người Paris (Pháp) Roger Le Loire và Rene Grouman.

Trước đó (13-7-2012), Pháp đã ra lệnh bắt Teodorin, bởi sau khi bị cáo buộc sử dụng sai công quỹ, ông Teodoro Nguema Obiang Mbasogo đã không trình diện theo lệnh của tòa ngày 11-7-2012. Trước đó (11-4-2012), một ủy viên công tố Pháp đã phê chuẩn đề nghị của một nhà điều tra ban hành lệnh bắt đối với Teodorin về tội rửa tiền. Khi đó ông Teodoro Nguema Obiang Mbasogo là Bộ trưởng Nông nghiệp Guinea Xích đạo. Nhưng luật sư Emmanuel Marsigny của Teodorin tuyên bố, lệnh bắt giữ kể trên không có giá trị vì thân chủ của ông được hưởng quyền miễn truy tố.

Các thẩm phán Pháp cũng từng yêu cầu ra lệnh bắt đối với Teodorin bởi nghi ngờ “cậu ấm” mua bất động sản ở Pháp bằng tiền công quỹ ở Guinea Xích đạo. Các thẩm phán Pháp cũng từng đề nghị Guinea Xích đạo cho phép thẩm vấn con trai Tổng thống Teodoro Obiang Nguema Mbasogo về nguồn gốc số tiền để mua bất động sản ở nước này, nhưng bất thành. Và có lẽ lo lắng cho con trai nên ngày 21-5-2012, Tổng thống Teodoro Obiang Nguema Mbasogo đã bổ nhiệm Teodorin là Phó Tổng thống, để được hưởng quyền miễn truy tố.

Thiện Lân
.
.
.