Cáo buộc hối lộ của Chủ tịch Ủy ban Olympic Brazil

Thứ Năm, 12/10/2017, 14:32
Cảnh sát Brazil vừa bắt Chủ tịch Ủy ban Olympic Brazil (BOC) Carlos Arthur Nuzman với cáo buộc hối lộ các thành viên của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC).


Mặc dù Thế vận hội Olympic 2016 đã khép lại hơn 1 năm trước (21-8-2016, theo giờ địa phương), nhưng cảnh sát Brazil vừa bắt Chủ tịch Ủy ban Olympic Brazil (BOC) Carlos Arthur Nuzman với cáo buộc hối lộ các thành viên của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) để bầu chọn cho thành phố Rio de Janeiro đăng cai Thế vận hội Olympic 2016.

Theo AFP, khoảng 20 cảnh sát đã tham gia vụ bắt ông Carlos Arthur Nuzman và họ còn thu giữ nhiều tài liệu theo lệnh của một tòa án liên bang. Vụ bắt giữ diễn ra tại nhà riêng của ông Carlos Arthur Nuzman ở Leblon (thuộc thành phố Rio de Janeiro, Brazil) vào trước 6 giờ sáng 5-10 (theo giờ địa phương).

Và theo lệnh của tòa, Chủ tịch Ủy ban Olympic Brazil bị tạm giam 5 ngày. Cùng bị bắt với ông Carlos Arthur Nuzman có ông Leonardo Gryner, người được ví như cánh tay phải của Chủ tịch Ủy ban Olympic Brazil. Ông Leonardo Gryner bị bắt giữ trong khuôn khổ cuộc điều tra có tên gọi "Unfair Play" được tiến hành ở nhiều quốc gia.

Ông Carlos Arthur Nuzman bị bắt.

Tờ O'Globo dẫn thông tin từ Văn phòng công tố viên liên bang Brazil cho biết, 2 người kể trên bị bắt vì những nghi ngờ liên quan tới vụ “mua” phiếu bầu đăng cai Thế vận hội Olympic 2016. Theo đó, ông Carlos Arthur Nuzman đã giúp dàn xếp vụ đưa 2 triệu USD để Rio de Janeiro giành chiến thắng trước Chicago (Mỹ), Madrid (Tây Ban Nha) và Tokyo (Nhật Bản) trong cuộc đua giành quyền đăng cai Thế vận hội Olympic 2016.

Ngoài tội danh kể trên, ông Carlos Arthur Nuzman và ông Leonardo Gryner còn bị buộc tội tham nhũng, rửa tiền và hoạt động tội phạm có tổ chức. Hãng AFP còn cho biết, trong số những người xuất hiện tại tư dinh của ông Carlos Arthur Nuzman có một số công tố viên của Pháp, và giới chuyên môn quan tâm tới thẩm phán nổi tiếng chống tham nhũng ở Pháp Renaud Van Ruymbeke. Cảnh sát cho biết, khoảng 70 sĩ quan cùng một số nhà điều tra Pháp đã chia ra đột kích vào 11 địa điểm ở Rio de Janeiro, khi tiến hành vụ bắt giữ 2 người kể trên.

Theo giới truyền thông, cáo buộc bắt nguồn từ cuộc gặp giữa ông Carlos Arthur Nuzman và ông Leonardo Gryner với doanh nhân Arthur Cesar de Menezes Soares Filho trước thềm cuộc bỏ phiếu đăng cai Thế vận hội Olympic 2016 tại Copenhagen (Đan Mạch) năm 2009. Ông Carlos Arthur Nuzman bị các công tố viên nghi ngờ có mối liên hệ trong việc hối lộ để “mua” phiếu bầu với De Menezes, doanh nhân Brazil có biệt danh “King Arthur” và Lamine Diack, cựu Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF).

Ông Lamine Diack là thành viên của IOC bỏ phiếu đăng cai Olympic và Paralympic 2016 mà phần thắng cuối cùng thuộc về Rio de Janeiro. Doanh nhân De Menezes được cho đã hối lộ 1,5 triệu USD thông qua việc chuyển vào tài khoản một công ty của con trai ông Lamine Diack là Papa Massata để đổi lấy phiếu bầu ủng hộ Rio de Janeiro của các thành viên IOC ở châu Phi. Còn cựu Thị trưởng Rio de Janeiro, ông Sergio Cabral (đang phải thụ án 14 năm tù giam vì tội hối lộ và rửa tiền) được cho là chủ mưu vụ hối lộ 2 triệu USD cho con trai ông Lamine Diack, thành viên IOC người Senegal, trước cuộc bỏ phiếu năm 2009 quyết định thành phố đăng cai Thế vận hội Olympic 2016.

“IOC biết vụ việc qua phương tiện truyền thông và đang cố gắng hết sức để có được thông tin đầy đủ và sẽ làm rõ vấn đề này”, người phát ngôn của IOC đã tỏ ra rất bất ngờ sau khi biết tin. Theo luật sư Sergio Mazzillo, người bảo vệ quyền lợi pháp lý của ông Carlos Arthur Nuzman cho biết, thân chủ của mình bình tĩnh và không có hành động nào bất thường sau cáo buộc của cơ quan chức năng. Ông Carlos Arthur Nuzman, 75 tuổi, được đánh giá là người có công lớn giúp Brazil trở thành quốc gia Nam Mỹ đầu tiên đăng cai Olympic.

Ông Lamine Diack đang bị điều tra về hàng loạt bê bối tham nhũng.

Theo tiết lộ từ website www.veja.com, cảnh sát Brazil đang mở chiến dịch điều tra xung quanh bê bối tham nhũng tại Thế vận hội Olympic 2016. Chiến dịch điều tra lần này được tiến hành sau vụ Chủ tịch Liên đoàn thể thao dưới nước Brazil (CBDA) Coaracy Nunes cùng Giám đốc Tài chính Sergio Ribeiro và điều phối viên kỹ thuật môn bóng nước Ricardo Cabral bị bắt trong một cuộc điều tra lạm dụng tài chính công. Cả 3 người kể trên đều bị buộc tội “thanh toán quá mức, lạm dụng công quỹ và biển thủ” số tiền lên tới 13 triệu USD.

Hãng AFP cũng mới dẫn lời đại diện cảnh sát cho biết, họ phát hiện hàng chục vận động viên “ma” có thành tích tốt và đủ cấp độ tranh tài ở Olympic để lừa đảo nhận tiền trợ cấp thể thao. Theo điều tra của cảnh sát, số vận động viên “ma” kể trên không tồn tại, nhưng người ta đã tạo hồ sơ giả để nhận tiền từ quỹ thể thao.

Được biết, chỉ trong 1 năm, người ta đã tạo dựng ra 25 vận động viên “ma”, trong đó có một số vận động viên có hồ sơ thành tích thi đấu cấp độ Olympic. Theo Bộ Thể thao Brazil, vụ lừa đảo được thực hiện trong năm 2012 và ước tính số tiền bị mất vào khoảng 1 triệu reais (315.000 USD).

Anh Phương
.
.
.