Caracas chi hàng triệu USD cho vận động hành lang Washington

Thứ Năm, 17/08/2017, 11:26
Người dân Venezuela đang đối mặt với nguy cơ thiếu đói, trong khi lạm phát dai dẳng đã khiến đồng bolívar của nước này nay còn ít hữu dụng hơn.


Thế nhưng, kể từ cuộc bầu cử của tổng thống Mỹ  năm 2016 đến nay, Chính phủ Venezuela đã bỏ ra ít nhất 1,3 triệu USD cho vận động hành lang ở Washington, thông qua Công ty con Citgo, một công ty dầu lửa ở Houston.

Theo các báo cáo vận động hành lanh của Thượng viện Mỹ, hiện có 3 công ty ở Washington đang đại diện cho Venezuela, nhằm thúc đẩy Đồi Capitol, các cơ quan Nhà trắng và Nội các về các vấn đề như "lọc nhiên liệu" và "tác động tiềm năng của chính sách năng lượng Mỹ đối với hoạt động của Citgo ảnh hưởng đến người tiêu dùng Mỹ" .

Công ty con Citgo, một công ty dầu lửa ở Houston.

Caracas xem việc đầu tư vào các nhà vận động hành lang như một cách để chống lại các biện pháp chế tài nhắm vào Venezuela. Theo các nhà lập pháp như nghị sĩ Florida Marco Rubio, Nhà Trắng mói đây cho biết "tất cả các lựa chọn đều nằm trên bàn" và hứa hẹn "hành động mạnh mẽ và nhanh chóng về kinh tế" trước cuộc bầu cử vào ngày 30-7 của Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro.

CJ Gimenez, con trai của Thị trưởng Miami-Dade Carlos Gimenez, một nhà vận động hành lang, nói: "Chi phí cho các nhà vận động hành lang chỉ là một giọt dầu trong thùng nếu so sánh với những tổn thất kinh tế tiềm tàng một khi bị cấm vận dầu mỏ".

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với thị trường dầu mỏ của Venezuela có thể tác động mạnh về mặt tài chính đối với chế độ Maduro và với người Venezuela nói chung. Theo OPEC, mặc dù dầu Venezuela chỉ chiếm một phần nhỏ - khoảng 8% của toàn bộ lượng dầu nhập khẩu của Mỹ năm 2016, nhưng Mỹ mua gần một nửa lượng dầu xuất khẩu của Venezuela, và thu nhập dầu mỏ chiếm tới 95% thu nhập xuất khẩu của Caracas.

CJ Gimenez cho biết tài sản lớn nhất của Venezuela là dầu và Maduro "sử dụng nó để tài trợ cho sự tồn tại của ông ấy".

Ảnh minh họa.

Quốc hội Venezuela phải di tản khỏi tòa nhà Palacio Federal Legislativo sau khi những người biểu tình ủng hộ chính phủ xông vào phá phách ngày 5-7 vừa qua - Ngày Độc lập của Venezuela.

Để củng cố tương lai của chế độ, Caracas đang sử dụng các hãng vận động hành lang ở Washington như Avenue Strategies, Cornerstone Government Affairs và VantageKnight. Tất cả đều có kết nối tốt, chi hàng triệu đô la thay mặt cho những tập đoàn khổng lồ như Google và Citigroup, với nhân sự là các cựu trợ lý nghị sĩ, những người rất quen thuộc với Đồi Capitol.

VantageKnight, một công ty do chiến lược gia và luật sư Dân chủ Manuel Ortiz thành lập, đã chi 540.000 USD thay mặt Công ty Citgo vận động về "tác động tiềm ẩn của các chính sách đối ngoại và năng lượng Hoa Kỳ đối với hoạt động của Citgo Petroleum Corporation và định giá tài sản" và "các vấn đề liên quan tới trừng phạt" năm 2017.

Citgo đang cảm thấy sức nóng từ Washington, nơi các nhà lập pháp đã đặt câu hỏi về cam kết của PDVSA với 49,9% cổ phần của Citgo là tài sản đảm bảo cho khoản vay trị giá 1,5 tỷ USD của Công ty dầu khí Nga Rosneft. Điều đó có thể để Moscow kiểm soát gián tiếp tài sản năng lượng của Citgo ở Mỹ, bao gồm 3 nhà máy lọc dầu, 9 đường ống dẫn dầu và hàng chục hạ tầng dầu khí.

Một nhóm nghị sĩ lưỡng đảng đã viết bức thư gửi tới Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, bày tỏ quan ngại về an ninh quốc gia bị đe dọa do "cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng" do Citgo kiểm soát có thể khiến Nga thọc tay vào, làm ảnh hưởng đến giá khí đốt và hoạt động lọc dầu của Mỹ.

Trong khi vận động hành lang cho Citgo tiếp tục ở Washington, vận động thay mặt cho PDVSA đã dừng lại. Hai công ty đã làm việc thay cho PDVSA năm 2016 đã chấm dứt đại diện cho công ty vào năm 2017. Một trong số họ, Rasky Baerlin Strategic Communications, đặt David Tamasi, cựu Chủ tịch Tài chính của Quỹ Trump Victory, làm Phó chủ tịch cao cấp.

Kể từ khi Tổng thống Maduro nhậm chức vào năm 2013, việc vận động thay mặt cho các khách hàng có trụ sở tại Venezuela của Washington đã thu được 7,8 triệu USD, theo hồ sơ vận động hành lang của Thượng viện.

Gia Huy
.
.
.