Chân dung anh hùng và kẻ khủng bố trong vụ xả súng điên cuồng ở Tunisia

Thứ Sáu, 10/07/2015, 11:00
Một nam sinh người Anh đã hỗ trợ và an ủi nạn nhân của vụ thảm sát ở bãi biển Tunisia hôm 26/6, dù 3 thành viên gia đình em thiệt mạng và bản thân cũng bị thương.
Owen Richards, 16 tuổi, có mặt tại bãi biển thuộc khu nghỉ mát nổi tiếng El Kantaoui, phía Bắc thành phố Sousse của Tunisia, khi tay súng Seifeddine Yacoubi tấn công các du khách ở đây hôm 26/6. Viên đạn của kẻ sát nhân sượt qua vai Richards sau đó găm vào đầu người chú của em, ông Adrian Evans. Anh trai Joel, 19 tuổi và ông nội Patrick Evans, 78 tuổi, cũng trúng đạn của kẻ thủ ác.

Dù bị thương và chứng kiến cảnh tượng đau lòng khi người thân thiệt mạng, Richards, vẫn nán lại hiện trường để giúp đỡ và an ủi một người phụ nữ bị thương bên ngoài khách sạn. Một nhân viên y tế đã tìm thấy cậu. "Cháu phải gọi cho mẹ", Richards khóc và nói với giọng run rẩy. Các bác sĩ cho biết, họ rất ngưỡng mộ nam sinh vì cậu đã liều mạng sống và vượt qua nỗi đau đớn để giúp người phụ nữ cùng cảnh ngộ. Hôm 27/6, mẹ của Richars, bà Suzanne Richards, đã bay tới Tunisia để đoàn tụ với con trai.

Owen Richards (trái).

Trong khi đó, những tiếng la hét đau đớn của bà Christine Callaghan sẽ ám ảnh Tony Callaghan, 63 tuổi, mãi vì ông không thể giúp vợ khi tay súng Seifeddine Yacoubi xả súng điên cuồng vào nhóm du khách. Ông bà Callaghan và Tony cùng nhiều người khác bỏ chạy khi tên Yacoubi đuổi họ qua tiền sảnh khách sạn. Nhiều thi thể nằm dọc theo hành lang trong khi Yacoubi xả đạn vào họ, giết chết một số người. Trong lúc hỗn loạn, ông Tony cùng 6 người khác chạy vào một căn phòng. "Tôi nhìn quanh và Callaghan không ở đây. Ít phút sau, tôi nghe thấy tiếng la hét của bà ấy: "Hãy giúp tôi, tôi đã trúng đạn'", ông Tony kể. Ông định lao khỏi phòng để cứu vợ nhưng nhận ra việc này sẽ gây nguy hiểm cho những nạn nhân đang ở trong. Mọi người đều nghe thấy tiếng súng nhưng không dám mở cửa.

Tuy nhiên, may mắn đã đến với bà Callaghan vì viên đạn của kẻ sát nhân nẩy ra khỏi túi xách của bà sau khi găm trúng hộp đựng kính râm bên trong. Nếu không có chiếc túi, có lẽ viên đạn đã trúng dạ dày và cướp mạng sống của bà Callaghan. Vụ xả súng kinh hoàng tại bãi biển Tunisia khiến 38 du khách, gồm 15 người Anh, thiệt mạng.

Kẻ sát nhân bắn du khách trên bãi biển ở Tunisia từng là vũ công đường phố, học ngành kỹ thuật, chưa từng ra nước ngoài hay có dấu hiệu cực đoan trước khi gây ra vụ thảm sát.

Giới chức Tunisia nói rằng, Seifeddine Yacoubi là một sinh viên kỹ thuật. Gã thanh niên 23 tuổi đến từ thành phố Gaafour ở phía Tây Nam Tunisia- The Guardian đưa tin.

Yacoubi xuất thân từ một gia đình nghèo khó, nhưng hắn đã tốt nghiệp đại học và hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Lực lượng an ninh cho biết, Yacoubi không phải đối tượng trong danh sách đen mà họ cần theo dõi. Hắn chưa từng ra nước ngoài, mặc dù nhận hộ chiếu từ năm 2013. Yacoubi từng xuất hiện trong video của một nhóm vũ công đường phố vào năm 2010.

Kẻ sát nhân 23 tuổi từng yêu thích nhạc hiphop, hâm mộ đội bóng Real Madrid và là một vũ công đường phố với nhiều video trên mạng xã hội. Bạn bè và nhiều người dùng trên mạng xã hội từng khen ngợi những kỹ năng nhảy điêu luyện của hắn.

Seifeddine Yacoubi, kẻ xả súng vào khách du lịch tại bãi biển ở Tunisia hôm 26/6.

Theo một nguồn tin chính thức, có thể Yacoubi đã tiếp nhận những tư tưởng Hồi giáo cực đoan trong 6 tháng qua. Gia đình và hàng xóm cho biết, họ không phát hiện những thay đổi bất thường của hắn.

Rất nhiều thanh niên Tunisia tham gia các nhóm Hồi giáo cực đoan ở nước ngoài, bao gồm cả IS. Nhà chức trách lo ngại họ có thể trở về và tấn công quê hương bất cứ lúc nào.

"Chắc chắn vụ xả súng đã được lên kế hoạch và Yacoubi nhận nhiệm vụ giết toàn bộ người trên bãi biển"- ông Ali Aroui, người phát ngôn của Bộ Nội vụ Tunisia, nhận định.

Giới phân tích vẫn chưa biết cách thức Yacoubi xuất ngoại và sở hữu vũ khí. Trong video về vụ xả súng, hắn cười khi bắn vào du khách trên bãi biển.

Trường Vân (tổng hợp)
.
.
.