Chân dung bất ngờ của ba ông trùm chiếm dụng đất công

Thứ Năm, 17/12/2015, 15:22
Ngoài việc chiếm dụng đất công trái phép, thu lợi hàng tỷ đồng, cả ba trùm này đều còn liên quan đến nhiều hoạt động phi pháp như cờ bạc, bảo kê, đâm chém, đòi nợ thuê.

Không chỉ “xẻ thịt” đất công

Theo Thượng tá Nguyễn Đức Trịnh - Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT - Công an TP Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu), sau khi báo chí phản ánh tình trạng bảo kê xây nhà trái phép ở khu vực dự án tái định cư phường 10 nói riêng và TP Vũng Tàu nói chung, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản chỉ đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm rõ vụ việc. 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản chỉ đạo UBND TP Vũng Tàu; Thường vụ Thành ủy Vũng Tàu cũng đã ra Nghị quyết chỉ đạo các phường tăng cường công tác quản lư về đất đai. Từ đó, Công an TP Vũng Tàu đã lập chuyên án D185 ngày 18/5, kiên quyết đấu tranh với các đối tượng vi phạm quy định về quản lý đất đai trên địa bàn. 

Sau quá trình điều tra, sáng 25/11, đơn vị này đã khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng giang hồ chiếm dụng đất công bán cho dân và bảo kê xây nhà trái phép để thu lợi bất chính hàng tỷ đồng. 

Cơ quan CSĐT bắt giữ và khám nhà Nam “beo”. 

Theo đó, ba ông trùm giang hồ bị bắt là: Nguyễn Thành Nam (43 tuổi, tên thường gọi là Nam “beo”, ngụ tại số 63 Lý Tự Trọng, TP Vũng Tàu); Bùi Đức Son (39 tuổi, tên thường gọi là Sơn “quán”, ngụ tại hẻm tự phát số 261 đường 3/2, phường 10); Bùi Văn Mạnh (40 tuổi, tên thường gọi là Mạnh “khí”, ngụ đường Bình Giã, phường 10).

Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, hành vi chiếm đất công và xây dựng nhà ở chuyển nhượng trái phép của Mạnh “khí”, Sơn “quán” và Nam “beo” được thực hiện trong thời gian dài và gây hậu quả nghiêm trọng. 

Cụ thể, đối tượng Sơn “quán” trước khi chiếm thêm hơn 220m² đất trong hẻm 216 rồi bán cho 2 người khác với giá 300 triệu đồng trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm 2014 thì gã cũng từng chiếm 60m² đất của khu tái định cư TP Vũng Tàu (tại hẻm 216, đường 3/2) và 25m² đất do Công ty DIC quản lý xây nhà cấp 4 để ở. Tại thời điểm Sơn “quán” xây nhà đã bị cơ quan chức năng phường 10 xử lý nhưng nghi can này vẫn tiếp tục xây dựng hoàn thành căn nhà để ở cho đến nay.

Hành vi phạm tội của Nam “beo” cũng tương tự, vào đầu năm 2015, gã nói với đàn em là Hoàng Hồng Quân rằng mình có khu đất (tại hẻm 225 Lưu Chí Hiếu, phường 10) cần bán nên nói Quân đi hỏi các hộ dân liền kề để xác định diện tích đất. Sau đó, Quân tự ý cắm mốc xung quanh, bao chiếm 1.400m². Sau khi cắm 4 cột mốc, Nam "beo" nói Quân đi liên hệ Công ty Điền Lộc Khang (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) để vẽ sơ đồ đất và công ty này thực hiện theo yêu cầu của ông trùm, người đứng ra chỉ ranh giới là Quân. 

Trong nhà của Nam “beo” luôn có 5-6 đàn em.

Cũng trong thời gian này, Nam "beo" sai Quân phân 4 lô đất (mỗi lô 100m², trên mỗi lô đất xây 4 căn chòi tôn) và tìm người bán với giá 120 triệu đồng/lô. Theo Nam khai nhận vào năm 2005, mảnh đất 1.400m² mà gã chiếm dụng trái phép là được Đỗ Phước Chương (ngụ TP Vũng Tàu) cho, do ông Chương khai hoang, chưa có giấy tờ. 

Tuy nhiên, theo xác minh của cơ quan chức năng từ phía gia đình ông Đỗ Phước Chương khai hoàn toàn không có khu đất hoang nào và cũng không có quan hệ gì với Nam “beo”, chữ viết trong giấy tờ mà Nam “beo” cung cấp không phải là chữ của ông Chương.

Còn riêng với ông trùm Mạnh “khí” đã chiếm 473m²(trong đó có 378m² thuộc Khu dự án tái định cư 10 ha của TP Vũng Tàu đã được Nhà nước thu hồi, bồi thường cho dân), xây dựng 6 căn nhà trái phép, tự đặt các số nhà là D26-38-40-42…, rồi bán cho nhiều người bằng giấy viết tay, thu lợi bất hợp pháp hơn 1,12 tỷ đồng. Hiện ông trùm này còn đang bị tố cáo chiếm 1.000m² tại đường Bình Giã (TP Vũng Tàu).

Hành vi chiếm dụng đất công bán đất cho dân và bảo kê xây nhà trái phép của ba đối tượng trên đã diễn ra trong thời gian dài khiến cho dư luận địa phương vô cùng bức xúc. Trước đó, phía cơ quan chức năng đã từng nhiều lần xử lý hành vi của ba ông trùm này, nhưng chúng vẫn ngang nhiên lộng hành. Thậm chí, diện tích đất trong hẻm 216 mà Mạnh “khí” và Sơn “quán” chiếm trái phép để xây nhà bán chỉ cách UBND phường 10 vài trăm mét.

Còn liên quan đến đâm chém và đòi nợ thuê…

Nam “beo”, Mạnh “khí” và Sơn “quán” đều có số má giang hồ khoảng 10 năm trở lại đây. Chúng bảo kê cho các nhà hàng, khách sạn, vũ trường, đòi nợ thuê và cho vay nặng lãi. Dưới trướng của những ông trùm này có hàng chục đàn em luôn sẵn sàng vì chúng xả thân. Đám này luôn thủ hàng nóng bên người. 

Đặc biệt là Nam “beo”, gã sống với vợ và hai con nhỏ tại ngôi nhà ba tầng số 63 đường Lý Tự Trọng. Được biết, ngôi nhà này, Nam “beo” thuê lại cho vợ mở cửa hàng buôn bán quần áo, giày dép. Tại nhà Nam “beo”, ông trùm lúc nào cũng nuôi từ 5  đến 6 thành phần bất hảo, như nghiện hút, dân đâm thuê chém mướn trong nhà.

Ông trùm Nam “beo” ngoài việc vi phạm quy định về sử dụng đất đai thì còn liên quan đến việc chỉ đạo đàn em gây ra vụ cố ý gây thương tích trên địa bàn TP Vũng Tàu. Cụ thể, trong tháng 4/2015, 1 trong 4 lô đất (nằm trong mảnh đất có diện tích 1.400m²) mà Nam “beo” chiếm dụng trái phép (được bán cho gia đình anh Lê Dũng Cường. 

Tuy nhiên, đến tháng 7, UBND phường 10 xác định những lô đất này nằm trong đất rừng 327, không được phép sang nhượng, xây dựng công trình trên đất nên tiến hành cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ. Sau khi bị cưỡng chế, anh Cường đã tìm Nam và Quân đòi lại tiền thì Nam “beo” chỉ đưa 60 triệu đồng nên xảy ra mâu thuẫn với nhau. 

Thu giữ nhiều hàng nóng tại nhà Nam “beo”.

Ngày mùng 2/9/2015, đối tượng cầm đầu một nhóm đến đánh nhau với gia đình anh Lê Dũng Cường, dẫn đến hậu quả gây thương tích cho 2 người thân của anh Dũng Cường là Lê Phú Cường và Lê Đức Cường bị thương tật (đứt gân chân và chấn thương sọ não).

Sáng 25/11, cơ quan CSĐT đã thành lập 3 tổ công tác, huy động trên 100 chiến sĩ, đơn vị nghiệp vụ tiến hành bắt giữ và khám nhà những đối tượng trên. Tại nhà của Nam “beo”, cơ quan chức năng thu giữ một khẩu súng bắn đạn bi, con dao găm... Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đã thu giữ nhiều giấy tờ có liên quan đến một công ty chuyên hành nghề đòi nợ thuê ở TP Hồ Chí Minh. 

Trước khi Nam “beo” bị bắt hai ngày, Công an TP Vũng Tàu đã bắt 2 đối tượng dùng thủ đoạn đe dọa để đòi nợ thuê ở phường 7. Bọn chúng khai, xe ôtô mà chúng sử dụng làm phương tiện di chuyển là xe của ông trùm này. Tại thời điểm đó, trong cốp xe có chứa nhiều hung khí như: tuýp sắt, rìu, kiếm.

Trước khi bị bắt về hành vi chiếm đất công phân lô xây nhà bán trái phép, Mạnh “khí” được biết đến là một đối tượng có tiếng trong giới đỏ đen. Một cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, Mạnh “khí” có mặt hầu hết ở các sòng bài mà các trinh sát theo dõi. 

Trước đó, năm 2014, PC45 Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phá một sòng bạc trên địa bàn huyện Long Điền, bắt giữ hàng chục đối tượng, trong đó cũng có Mạnh “khí”. Sau vụ này, Mạnh “khí” bị TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tuyên xử án treo và Mạnh “khí” đã kháng án. Trong khi đó, trước khi bị cơ quan CSĐT bắt giữ thì trong đêm hôm trước Sơn “quán” vẫn kéo đàn em đi đòi nợ thuê. 

Theo Thượng tá Nguyễn Đức Trịnh - Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT - Công an TP Vũng Tàu, hiện tại chuyên án D185 vẫn đang được mở rộng điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng giang hồ chiếm đất công, ngang nhiên xây nhà trái phép bán cho dân để thu lợi bất chính. Việc này nhằm góp phần giữ vững trật tự kỷ cương trong công tác xây dựng và quản lý đô thị của TP Vũng Tàu.

Lục Dương
.
.
.