Chân dung cặp vợ chồng sát nhân khét tiếng nhất nước Mỹ

Thứ Ba, 24/09/2013, 16:27

Những bằng chứng mới được tiết lộ gần đây cho thấy rằng Bonnie Parker không phải là một phụ nữ nanh ác, dữ dằn như các tài liệu và báo chí Mỹ một thời từng nhắc đến. Thực hư của chuyện này ra sao, mời bạn đọc cùng tìm hiểu khám phá… sau 75 năm bị tiêu diệt.

Bonnie Parker hoen ố thanh danh vì chồng

Họ đã trở thành một trong những đôi vợ chồng giết người khét tiếng nhất trong lịch sử Mỹ: cùng có niềm đam mê cuộc sống và cùng trực tiếp ra tay tàn độc. Trong suốt 3 năm, cặp đôi Bonnie Parker và Clyde Barrow đã tung hoành khắp nước Mỹ, để lại sau lưng chúng là những vết sẹo không bao giờ lành về các hành vi thảm sát đẫm máu và tàn bạo, cặp vợ chồng này đã trở thành kẻ thù số 1 của cộng đồng.

Song gần đây, các bằng chứng mới đã hé lộ ánh sáng rằng Bonnie Parker không phải là ả đàn bà nanh ác như những gì lịch sử đã đóng khung về hình ảnh của thị. Khoảng nửa thế kỷ sau khi nữ diễn viên Faye Dunaway đóng thành công vai diễn ác phụ Bonnie Parker, một cuộc điều tra mới đã khám phá ra rằng, trong khi gã chồng Clyde Barrow thích thú lún sâu vào tội ác ghê tởm của mình thì bà vợ Bonnie Parker thường chiến đấu với chồng nhằm ngăn chặn sự đổ máu.

Trong tuần này, TS Beatrice Colin, một diễn giả trong văn bản sáng tạo, giảng dạy tại Đại học Strathclyde (Glasgow, Scotland), đồng thời là tác giả của bộ phim truyền hình "Câu chuyện thực sự về Bonnie Parker", phát biểu trên Đài phát thanh 4 của hãng tin BBC: "Xét theo nhiều phương diện, Bonnie Parker là người vô tội. Bonnie thường đề nghị chồng nên bắt cóc nạn nhân hơn là giết chết họ, Bonnie thường lái xe chở nạn nhân đi xa hàng trăm dặm trước khi đẩy họ ra khỏi xe hơi, bỏ rơi trên đường vắng. Dù, thực tế là Bonnie đã đi chung với một gã đàn ông cục súc, đầy bạo lực nhưng bà ta chỉ là nai tơ, và quý vị nên nhớ rằng, Bonnie khi ấy hãy còn quá trẻ".

Thật không may, cái tên Bonnie Parker đã hoen ố vĩnh viễn, khi vào ngày Chủ nhật Phục Sinh của năm 1934, Clyde Barrow đã khạc đạn vào 2 nhân viên tuần tra đang làm nhiệm vụ trên đường cao tốc khi họ có ý định chặn xe của cặp vợ chồng tại tuyến đường 114 ở Texas. Tại thời điểm xảy ra vụ án, Bonnie đang ngủ ở băng ghế sau, và theo các tài liệu, bà ta đã xuống đường để giúp đỡ các nạn nhân.

Nhưng có một nhân chứng - không biết danh tính - quả quyết rằng, hai vợ chồng Bonnie đều phải chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Và đã quá trễ: gã chồng sát nhân máu lạnh đã gây "sốc" cho cả nước Mỹ, sự nhục mạ của giới cảnh sát đã vô tình tiếp tay hình thành nên huyền thoại về cặp đôi sát nhân khét tiếng Bonnie Parker và Clyde Barrow. Có một sự thật chắc chắn là Bonnie Parker đã gia nhập một băng cướp, những kẻ đồng lõa đã gây ra nhiều vụ sát hại cảnh sát và dân thường, nhưng Bonnie chưa bao giờ nổ súng. Nhưng giới truyền thông vì muốn câu độc giả đã tự tiện sáng tạo ra hình ảnh không chân thực về một nữ tướng cướp hút xì gà phì phèo, điệu nghệ.

Chân dung vợ chồng sát nhân Clyde Barrow và Bonnie Parker.

Hình ảnh Bonnie đã bị biến dạng méo mó trong bộ phim công chiếu vào năm 1967 do hai nam diễn viên thủ vai là Warren Beatty và Faye Dunaway. Bộ phim của đài phát thanh 4 đã bắt đầu xua tan đi huyền thoại và tái xây dựng hình ảnh về một phụ nữ đã vô tình sa vào vòng tay của gã đàn ông lầm đường lạc lối. TS Beatrice Colin khẳng định: "Họ là cặp Romeo và Juliet chơi súng. Và những tài khoản sặc mùi bạo lực sau đó đã giả định như thật về hành động máu lạnh của Bonnie, nhưng người ta cũng nhìn thấy hình ảnh thật sự của bà đang nhìn những người đàn ông hấp hối và ôm họ trong vòng tay dịu dàng của mình".

Nhưng vẫn còn đó một câu hỏi không kém trăn trở: Bonnie Parker đã ngây thơ như thế nào? Sau tất cả, bà vẫn bị xem là kẻ đồng lõa. TS Beatrice Colin khẳng định, đã quá ngốc nghếch trước những lời hươu vượn của Clyde Barrow và thường là không mấy kết quả, khi bà sử dụng ảnh hưởng của mình để khuyên chồng không nên lạm sát người vô tội. Bảy tuần sau khi xảy ra vụ sát hại 2 lính tuần tra, Bonnie Parker mới 23 tuổi, còn Clyde Barrow cũng mới 25 tuổi, đã bị mật phục và bị giết chết ngay trong xe hơi của mình tại Bắc Louisiana. Trong khoảng thời điểm năm 1931 và 1934, hai vợ chồng bị xem là kẻ thù có 1 của nước Mỹ, bị quy kết là đã sát hại ít nhất 13 người bao gồm 7 sĩ quan cảnh sát. Họ thật sự là thành viên của một băng đảng tội phạm lớn, hùng cứ tại 5 tiểu bang ở miền Trung Tây nước Mỹ. Lợi dụng kẽ hở của luật pháp liên bang, bộ đôi đã liên tục gây tội ác mà không bị sờ gáy khi di chuyển đến các tiểu bang khác nhau.

Một bức tranh biếm họa gây hiểu lầm

TS Beatrice Colin cho hay rằng đây là một bức tranh biếm họa gây hiểu lầm. Bà phân tích: "Bonnie thực sự là người thông minh và có khả năng sáng tác thơ. Và lúc còn ngồi ghế nhà trường, bà ta đã đoạt được nhiều giải thưởng thơ ca. Nhưng vì xuất thân từ gia cảnh bần hàn nên cái nghèo đã đeo bám cả đời Bonnie và bà ta không sao thoát khỏi nó. Rồi thì, Bonnie gặp gỡ với Clyde Barrow, chí ít trong quan niệm của một phụ nữ nghèo khổ như Bonnie, bà ta đã bị mê hoặc với cách ăn mặc đẹp của gã trai trẻ cũng như hắn ta có khả năng lái thành thạo nhiều loại xe hơi khác nhau. Nhưng vẻ bề ngoài chẳng hề nói lên sự tử tế của con người Clyde bởi hắn ta là một tên sát nhân".

Cỗ xe chở hai vợ chồng Clyde và Bonnie bị dính tới 187 viên đạn.

Cha của Bonnie làm nghề thợ nề và ông đã qua đời khi Bonnie mới lên 4 tuổi, một tay mẹ phải gánh vác trọng trách nuôi nấng đứa con gái mồ côi cha, hai mẹ con Bonnie đã sống tại khu công nghiệp của thành phố Dallas. Còn hoàn cảnh của Clyde cũng chẳng khấm khá hơn, hắn ta xuất thân từ một gia đình có phần còn bần hàn hơn cả Bonnie. Cha mẹ hắn là nông dân thứ thiệt, sinh sống trong một khu ổ chuột ở rìa của Dallas. Bộ đôi đã gặp nhau vào năm 1930, lúc đó Bonnie làm món sôcôla tại nhà một người bạn thân thì Clyde tình cờ tạt vào.

Trái với cách sống ngây thơ, nghèo khó và trong trắng của Bonnie thì gã tình nhân đã sớm sa đà vào thế giới giang hồ. Năm 21 tuổi, Clyde đã trải qua những năm tháng thời niên thiếu của mình bằng đủ các hoạt động trộm cướp và đánh cắp xe hơi. Một thời gian ngắn sau khi bộ đôi quen nhau, Clyde phải bóc lịch 1 năm tù, sau khi ra tù, hắn đã trở thành một tên tội phạm cứng cựa. Sự đời chẳng thể tránh khỏi với Bonnie, khi cô gái 19 tuổi đầy mơ ước phiêu lưu, đã bị cuốn vào cuộc đời tội phạm của Clyde lúc nào không hay biết. Dù lúc cặp với Clyde, thật sự Bonnie đang có chồng nhưng đó không phải là một trở ngại lớn.

4 người đàn ông đã triệt hạ cặp vợ chồng tội lỗi.

Được biết, năm 15 tuổi, Bonnie đã kết hôn với gã trai Roy Thornton, một gã đàn ông cũng chẳng tốt đẹp gì, hay chính xác cũng theo kiếp giang hồ như kiểu Clyde nhưng ở mức độ nhẹ hơn. Hai vợ chồng Bonnie nhiều khi không gặp mặt nhau suốt nhiều tháng, để lấp đầy khoảng trống, Bonnie đã quan hệ với Clyde. Cùng xuất thân từ tầng lớp nghèo khổ, nên cả hai nhanh chóng quấn vào nhau như sam. Cả hai cùng mơ ước sẽ được ăn ngon, mặc đẹp, sống sung túc và thỏa sức lái ôtô. Những hình ảnh hào nhoáng trên màn ảnh, hoàn toàn tương phản khi cảnh sát khám phá ra những nơi ẩn náu tồi tàn của cặp vợ chồng. 

Đáng chú ý là bức ảnh Bonnie Parker phì phèo hút xì gà đã trở nên nổi tiếng. TS Beatrice Colin nói: "Nhờ bức ảnh, Bonnie đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Bộ đôi này cũng nổi tiếng bởi hay chụp ảnh. Bonnie cũng bị xem là mẫu đàn bà nguy hiểm vì chưa từng ly dị chồng cũ mà vẫn cặp kè quan hệ công khai với người đàn ông khác. Bonnie không chỉ là gương mặt lộng lẫy trên các tạp chí thời trang mà còn là nhân vật chính trên bìa các tạp chí tội phạm. Có thể khẳng định, Bonnie là người được ưu ái lên bìa tạp chí nhiều nhất so với các siêu sao trong thời đại ngày nay".

Vào năm 1967, hai diễn viên Faye Dunaway và Beatty Hollywood đã khắc họa thật sống động nên hình ảnh cặp vợ chồng Bonnie Parker và Clyde Barrow. Mặc dù vậy, TS Colin quả quyết: "Bộ phim năm 1967 đã không thực sự lột tả đúng mực cuộc đời thực của Bonnie. Đơn cử như Bonnie từng trở thành nạn nhân trong vụ tai nạn xe hơi vào năm 1934 và một chân đã bị bỏng nặng. Trước khi xảy ra thảm kịch, nhiều người khẳng định rằng Bonnie là một phụ nữ rất xinh đẹp. Nhưng vào cuối đời mình, với những vết bỏng trên cơ thể đã để lại nhiều ám ảnh cho Bonnie".

Sau khi lập kế hoạch theo dõi bộ đôi Bonnie và Clyde suốt 4 tháng ròng rã, cuối cùng cựu kiểm lâm Texas-Frank Hamer và 5 cán bộ khác đã nhìn thấy bộ đôi vào ngày 23/5/1934 tại Louisiana. Các cảnh sát đã bao vây chiếc xe Ford V8 chở Bonnie và Clyde trên một con đường nông thôn và bắn tổng cộng 187 viên đạn vào chiếc xe.

TS Colin nói: "Đó là một cuộc phục kích khủng khiếp. Các cảnh sát muốn bộ đôi phải ra hàng, chứ không có ý định giết hại. Tôi nghĩ Bonnie không phải bị chết vì bà ta chưa từng bắn giết ai. Nhưng định mệnh đã an bài cho Bonnie kể từ cái ngày bà ấy cặp kè với tên sát nhân Clyde. Có thể Bonnie bỏ rơi Clyde khi nhìn thấy những hành động độc ác của hắn ta, nhưng cũng vì có thể quá yêu hắn mà tự đẩy cuộc đời mình vào tăm tối. Quý vị có thể gọi Bonnie là con mụ ngu ngốc nhưng tôi thấy bà ấy khá dũng cảm vì đã biết chuyện gì sẽ xảy ra với mình vào phút cuối"

Nguyễn Thanh Hải (theo Mirror – 3//9/2013)
.
.
.