Chặn đứng cuộc đào tẩu xuyên biên giới của trùm lừa bán thiên thạch Lê Văn Huy

Thứ Ba, 16/12/2014, 16:00
Mang trên mình lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi mua bán thiên thạch, đồng thời là nghi can gây ra một số vụ giết người bịt đầu mối, Lê Văn Huy - đối tượng giang hồ cộm cán đã kịp trốn sâu, trốn kỹ khi cơ quan chức năng "sờ tới"...

Với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, Huy luôn thay hình đổi dạng, thậm chí còn giả danh là giảng viên trường Đại học Luật để tránh sự truy bắt của lực lượng Công an. Trước khi sa lưới, Huy đã từng ẩn náu tại nhiều địa bàn nhưng hằng ngày vẫn ra "mật chỉ" điều hành đường dây tội phạm. Những ngày đi "săn cáo trắng" của lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm, Cảnh sát hình sự, cùng nhiều lực lượng khác của Bộ Công an, Công an các tỉnh, thành phố trên cả nước, có sự giúp đỡ nhiệt tình của quần chúng nhân dân đã có kết quả - Lê Văn Huy bị bắt khi đang chuẩn bị trốn sang Campuchia.

Gã đàn ông đào hoa và những cú lừa ngoạn mục

Từ năm 1998 trở lại đây, hàng loạt vụ lừa mua bán thiên thạch ở nhiều địa phương với số tiền hàng trăm tỷ đồng gây xôn xao dư luận nhưng kẻ chủ mưu giấu mặt vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Mở đầu việc bóc gỡ đường dây lừa đảo chính là vào thời điểm đầu năm 2014, tại địa bàn Cần Thơ, Công an tỉnh phát hiện, bóc gỡ một đường dây lừa đảo bán thiên thạch. Sau khi lập án điều tra, đấu tranh mở rộng vụ án, Công an Cần Thơ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, trong số đó có đối tượng cũng chính là nạn nhân bị lừa và bị khống chế, tham gia vào đường dây này. Trực tiếp Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (PCTP) phụ trách phía Nam đã nhiều lần cùng các đơn vị nghiệp vụ xuống Cần Thơ nghe báo cáo và chỉ đạo án. Phát hiện đây là đường dây lừa đảo có liên quan đến nhiều tỉnh, thành, thậm chí lừa đảo xuyên biên giới, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát PCTP đã yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương cùng vào cuộc truy bắt đối tượng cầm đầu, đồng thời chặt đứt các "chân rết" của nhóm ở  địa bàn TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Nguyên…

Đối tượng cầm đầu Lê Văn Huy.

Những chuyến đi như con thoi của nhiều tổ công tác Cảnh sát hình sự Bộ Công an, Công an TP HCM, Công an Ninh Thuận, Lâm Đồng, Cần Thơ… để xác minh thông tin, thu thập chứng cứ về đường dây tội phạm liên tỉnh lừa bán thiên thạch với những cú lừa ngoạn mục tập trung vào những người có tài sản, nhẹ dạ, cả tin, ham lợi nhuận đã bước đầu có kết quả. Đối tượng cầm đầu được xác định là Lê Văn Huy, còn có tên gọi khác là Lê Văn Hiếu, Lê Đình Huy, Hai Trị, Hai Tấn, Ba Tấn, Mười Tấn… Huy sinh năm 1966 tại Quảng Nam, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú tại phường Tân An, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận. Điều đáng nói, Huy có tới 23 bà vợ và nhân tình, 31 đứa con ở khắp những nơi hắn đặt chân đến. Hầu hết những người vợ, nhân tình đều là nạn nhân bị Huy lừa, sau đó hắn khống chế, buộc họ phải chấp nhận là nơi cho hắn trú ngụ, lẩn trốn và tạo vỏ bọc mới tránh sự truy bắt của cơ quan chức năng.  

Một trong những cú lừa ngoạn mục mà Huy và đồng bọn gây ra chính là vụ lừa mua bán thiên thạch cho anh Thành (tên bị hại đã được thay đổi) ở quận 1, TP HCM. Theo lời trình báo của anh Thành, anh đã bị nhóm đối tượng dàn cảnh, lừa đảo chiếm đoạt số tiền 42 tỷ đồng.  Tháng 3 năm 2010, nạn nhân được một đối tượng tên Huy giới thiệu công ty mình chuyên mua bán thiên thạch với vốn điều lệ 7.000 tỷ đồng; đồng thời mồi chài, nếu nạn nhân có mối, tìm được người bán thì giới thiệu, sẽ được chi khoản hoa hồng. Bẵng đi một thời gian, anh Thành gặp một người đàn ông khác tại một nhà hàng nói có người muốn bán thiên thạch, nhờ anh Thành môi giới nếu có khách mua. Sực nhớ tới lời đề nghị của Huy, anh Thành liền liên hệ về mua bán thiên thạch. Nạn nhân không biết rằng chính Huy đã sai đàn em điều tra tài chính và phân vai bám sát để đưa anh Thành đến nơi có thiên thạch. Chúng chuẩn bị mẫu giả, cho người thân tín đến thử mẫu, sau đó ngã giá bán và mời anh Thành tham gia cùng để được hưởng lợi. 

Quyết định truy nã của Công an tỉnh Ninh Thuận đối với Lê Văn Huy.

Từ đầu mối tại Cần Thơ, trong quá trình chỉ đạo án, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát PCTP phía Nam đã trực tiếp xuống Ninh Thuận, chỉ đạo Công an tỉnh tiếp tục điều tra, đấu tranh triệt xoá đường dây này. Quá trình điều tra, Công an tỉnh Ninh Thuận đã ra Quyết định truy nã đặc biệt số 04 ngày 22 tháng 8 năm 2014 của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Thuận đối với Lê Văn Huy. Bước đầu, qua tài liệu do các đơn vị cung cấp cho thấy, Lê Văn Huy là đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo liên tỉnh, chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân ở các tỉnh phía Nam với giá trị đặc biệt lớn, có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng bằng hình thức mua bán thiên thạch; đồng thời Lê Văn Huy là nghi phạm chính một số vụ án giết người bịt đầu mối. Trong giai đoạn mới của quá trình điều tra, yêu cầu bắt giữ đối tượng cầm đầu để khai thác, mở rộng vụ án được Tổng cục PCTP đặt ra cấp bách cho các đơn vị tham gia phá án và Cục Cảnh sát truy nã tội phạm.

Hành trình truy bắt siêu lừa tại biên giới

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát PCTP phụ trách phía Nam, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm - đơn vị được giao chủ trì truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lê Văn Huy đã thành lập Ban chuyên án do Đại tá Đoàn Văn Hoa, Phó Cục trưởng làm Trưởng ban chuyên án, phối hợp với lực lượng Cảnh sát hình sự Bộ Công an, một số đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục An ninh và Công an các đơn vị, địa phương như: Ninh Thuận, TP HCM, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận, Bình Phước…  khẩn trương xác minh truy bắt bằng được để phục vụ công tác điều tra vụ án. Quá trình nghiên cứu tài liệu và rà soát các thông tin từ hệ thống bảo mật nghiệp vụ cho thấy, Huy có nhiều tên gọi khác nhau, trước năm 2006, Huy sinh sống tại khu phố Quảng Lạc, thị trấn Dran, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng. Từ năm 2006 đến tháng 10 năm 2013, Huy chuyển khẩu đến TP HCM. Sau đó, Huy còn liên tục sinh sống, chuyển khẩu đến tỉnh Bình Thuận và huyện Đamrông, tỉnh Lâm Đồng.

Trong quá trình truy bắt, một trong những nút mở quan trọng của vụ án chính là vào thời điểm tháng 10-2014, sau nhiều cố gắng nỗ lực của các thành viên Ban chuyên án và các tổ trinh sát, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Dũng, SN 1972 (tự Dũng man) là tay chân thân tín của Lê Văn Huy.  Dũng hiện cư trú tại tỉnh Ninh Thuận. Mở rộng đấu tranh vụ án, qua đấu tranh Dũng đã khai nhận một số hành vi phạm pháp cùng Huy và đồng bọn gây ra trên nhiều địa bàn. Có trong tay các thông tin về Huy nhưng việc truy bắt ông trùm này vô cùng khó khăn, bởi Huy cấm đàn em không được tự động liên hệ với nhau nếu chưa có sự đồng ý của Huy. Cùng thời điểm này, qua rà soát địa bàn, trinh sát phát hiện tại một số khách sạn có một người đàn ông thường dùng CMND mang tên là T, có hộ khẩu ở Long Thành, Đồng Nai nhưng lại có nhiều đặc điểm giống đối tượng truy nã Lê Văn Huy. Anh ta thường ăn mặc rất lịch sự, tự giới thiệu là giảng viên triết học dạy ở trường Đại học Luật… nhưng có đặc điểm nhận dạng trùng khớp với Huy bởi có răng sún, sử dụng răng giả, cao gần 1,7m… Tổng hợp tất cả các nguồn thông tin, cùng với các biện pháp nghiệp vụ và phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm, Ban chuyên án nắm được thông tin Lê Văn Huy chuẩn bị lẩn trốn, định cư tại Campuchia và Thái Lan. Thời điểm này, mọi công việc làm ăn được Huy rậm rạp bàn giao, chia lãnh thổ cho đàn em, khi trốn sang nước ngoài trót lọt, Huy tiếp tục điều hành đường dây này từ xa… Mọi cửa khẩu, đường tiểu ngạch sang Campuchia được lực lượng Công an phối hợp với các đơn vị thắt chặt với quyết tâm không để siêu lừa Lê Văn Huy trốn thoát qua biên giới. 

Một loại đá mà Huy dùng để lừa đảo.

Trưa ngày 15/11/2014, từ nhiều hướng khác nhau, đàn em của Huy toả đi khắp nơi, sử dụng cả ôtô, xe máy. Việc xác định Huy đang ở đâu, ngồi trên chiếc xe nào và sẽ đi theo đường nào trốn sang Campuchia là một bài toán khó. Từ thông tin mũi trinh sát báo về, chiếc xe Fortuner từ Tây Ninh về nhà Huy, sau đó di chuyển lòng vòng trong thành phố, ban đầu từ quận 12, về Gò Vấp, sang Tân Bình, đến quận 3, quận 5 sau đó lại di chuyển ngược lại về Tân Phú, Gò Vấp... đến hơn 21h tối thì bắt đầu di chuyển ra đường Phan Văn Hớn, quận 12 hướng ra quốc lộ 1A đường về miền Tây để sang Campuchia. Ban chuyên án khẳng định chắc chắn Huy đang trên đường đi cùng đàn em bỏ trốn nên đã huy động tổng lực mọi lực lượng, đồng thời thông báo cho các trinh sát từ Gò Vấp, Tân Bình và quận 1, TP HCM triển khai bám đuổi, một tổ chạy hướng theo đường cao tốc, một tổ chạy thẳng theo hướng quốc lộ 1A cũ và thông báo cho Công an tỉnh An Giang biết để bố trí lực lượng. 

Vượt quãng đường hơn 200km để truy đuổi bằng được đối tượng,  khoảng 1h30’ sáng 16/11/2014 đến phà Vàm Cống thuộc địa phận huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp thì tổ công tác bắt kịp và phát hiện Huy và đàn em trên xe ôtô Fortuner, đang chờ qua phà. Thế gọng kìm được áp dụng, một tổ công tác đón lõng bên kia phà, một tổ bám theo chiếc xe có Huy. Khi Huy ung dung rằng chỉ còn 4h đồng hồ nữa hắn sẽ qua bên Campuchia an toàn và chậm rãi qua phà với đàn em thân tín được trang bị đầy đủ vũ khí chống trả thì bất ngờ xuất hiện lực lượng Cục Cảnh sát truy nã tội phạm phía Nam, Công an tỉnh An Giang khống chế, bắt giữ. Đàn em của Huy chưa kịp trở tay đã bị các lực lượng khống chế, tước vũ khí, vô hiệu hoá. Kế hoạch lẩn trốn ra nước ngoài của trùm lừa bán thiên thạch Lê Văn Huy đã bị các lực lượng Công an, chủ công là Cảnh sát truy nã tội phạm chặn đứng.

Ngày 8/12, trao đổi với PV Báo CAND, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng cho biết, ngày 2/12 vừa qua, tại Ninh Thuận, Tổng cục và các Cục nghiệp vụ đã họp với Công an các tỉnh Ninh Thuận, Lâm Đồng, Cần Thơ, thành phố HCM… nhằm đánh giá kết quả điều tra băng nhóm lừa đảo dưới hình thức bán thiên thạch do đối tượng Lê Văn Huy cầm đầu. Quá trình đấu tranh, Ban chuyên án đã báo cáo đồng chí Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát PCTP. Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng đã chuyển lời của Tổng cục trưởng Phan Văn Vĩnh tới các đại biểu dự cuộc họp, lãnh đạo Tổng cục đánh giá cao hiệu quả phối hợp giữa các đơn vị nghiệp vụ; chỉ đạo tiếp tục thu thập, củng cố tài liệu chứng cứ để tiếp tục làm sáng tỏ các vụ án do băng nhóm này gây ra; đồng thời khen ngợi, biểu dương các lực lượng tham gia truy bắt đối tượng. Đến nay, bước đầu, Huy đã khai ra 22 vụ lừa đảo bán thiên thạch các ở tỉnh phía Nam với số tiền hàng trăm tỷ đồng…

Anh Hiếu - Đức Cương
.
.
.