Chân dung kẻ thủ ác đến tận nhà truy sát chiến hữu

Thứ Sáu, 03/04/2015, 19:00
Từng là bạn bè thân thiết song chỉ vì chút mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống mà Tín nhiều lần mang dao đến nhà anh Vũ để “nói chuyện”. Lần này, Vũ ở nhà một mình và hậu quả là gục ngã dưới mũi dao của người bạn. Hành động gây án một cách táo tợn của Tín khiến dư luận vùng sông nước bàng hoàng.

“Nói chuyện” bằng dao

Từng là đôi bạn thân ăn chung mâm, ngủ chung chiếu suốt một thời gian dài song thời gian gần đây mối quan hệ giữa Tín và Vũ có dấu hiệu rạn nứt. Đặc biệt hơn, Tín đã nhiều lần mang dao đến tận nhà Vũ đòi “nói chuyện phải quấy”. 

Nhờ có sự can thiệp của mọi người nên sau hai lần đó anh Vũ vẫn giữ được tính mạng. Chơi dao ắt đứt tay, chỉ có điều người chịu nạn lại không phải là kẻ hay dùng dao này. Sau ba lần bị chiến hữu đe dọa, anh Vũ đã phải bỏ mạng tức tưởi dưới lưỡi dao của bạn. Vụ án đau lòng xảy ra khiến dư luận phẫn nộ vì sự tàn ác của hung thủ.

Đám tang của nạn nhân.

Theo thông tin từ cơ quan CSĐT Công an TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau), cơ quan này vừa bắt giữ đối tượng Phạm Trung Tín (26 tuổi, ngụ phường 5, TP Cà Mau) để tiến hành điều tra làm rõ hành vi giết người. Nạn nhân của vụ việc nghiêm trọng được xác định là Nguyễn Hoàng Vũ (24 tuổi, ngụ phường 8, TP Cà Mau), bạn thân của đối tượng. 

Trước đó vào tối 8/3, đối tượng Tín tìm đến tiệm photocopy - viết đơn thuê của anh Vũ nằm trên đường Cao Thắng (khóm 7, phường 8, TP Cà Mau) để gặp mặt, nói chuyện. Trong lúc nói chuyện, đôi bên xảy ra tranh cãi quyết liệt, bất ngờ Tín rút dao và truy đuổi nạn nhân. 

Quá bất ngờ trước tình huống này, anh Vũ chỉ kịp chạy ra đường kêu cứu. Chạy được một đoạn thì bị Tín đuổi kịp, đang hăng máu, kẻ thủ ác đã đâm gục anh Vũ ngay tại chỗ. Ngay sau khi gây án, đối tượng cũng đã nhanh chóng lên xe bỏ trốn khỏi hiện trường.

Chứng kiến toàn bộ vụ truy sát đẫm máu này, ông Trần Văn Tài (56 tuổi, hàng xóm của Vũ) vẫn chưa hết kinh hoàng khi kể về sự việc. 

“Mọi thứ khi ấy chỉ diễn ra trong một cái nháy mắt, vì quá bất ngờ và hoảng sợ nên chúng tôi không kịp thời can ngăn, hơn nữa kẻ đó ra tay quá nhanh và tàn độc. Khi đó chỉ thấy Vũ ứ lên một tiếng rồi ngã qụy dưới đất. Ngay sau khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã nhanh chóng đưa nạn nhân đi cấp cứu. Đồng thời báo cho cơ quan chức năng địa phương. Tiếc là đã quá muộn, không kịp cứu Vũ được nữa”, ông Tài thảng thốt thuật lại sự việc.

Theo lời người đàn ông này, vào khoảng hơn 18h, đang ở trong nhà thì ông nghe tiếng kêu “cứu với, cứu tôi với” phát ra từ nhà Vũ. Nghe tiếng hô cứu, mọi người xung quanh cũng nhanh chóng chạy đến nơi để xem xét tình hình. Đập vào mắt mọi người là hình ảnh Vũ đang bị một thanh niên (lúc này chưa biết là đối tượng Tín) cầm dao rượt theo truy sát đến cùng. Chạy được một đoạn ngắn thì Vũ đã bị người thanh niên kia đuổi kịp và dùng dao đâm chết ngay tại chỗ. 

Sau khi truy sát nạn nhân đến chết, đối tượng Tín đã lên xe máy của đồng bọn chờ sẵn gần đó và nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Dù được nhiều người dân xung quanh phát hiện và đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nghiêm trọng, nạn nhân đã tử vong. Ngay lập tức, vụ việc nhanh chóng được thông tin cho cơ quan chức năng địa phương.

Sau khi nhận được tin báo của người dân, cơ quan CSĐT Công an TP Cà Mau đã nhanh chóng có mặt phong tỏa hiện trường và tiến hành truy bắt hung thủ. Đến sáng 9/3, đối tượng Phạm Trung Tín (26 tuổi, ngụ phường 5, TP Cà Mau) đã bị bắt. Tại cơ quan điều tra, Tín đã cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Cái kết đau lòng của tình bạn trái khoáy

Nguyễn Hoàng Vũ là con út trong gia đình chỉ có hai chị em. Là con trai duy nhất trong nhà nên ngoài việc làm ở tiệm photocopy mình tự mở ra, Vũ còn đảm đương hết mọi công việc trong nhà. Vốn hiền lành lại vui tính nên Vũ luôn được bà con lối xóm quý mến. Cái chết của Vũ khiến mọi người xót xa, bởi chỉ vì chọn sai bạn để chơi mà Vũ phải nhận lấy cái chết thương tâm như thế.

Bà Nguyễn Thị Mai (ngụ cùng địa phương với Vũ) bàng hoàng trước sự ra đi bất ngờ của Vũ. “Đến giờ tôi vẫn không thể tin được là thằng Vũ đã mất. Buổi sáng 8/3 đó nó còn sang nhà, còn chọc cười tôi mà. Nhìn thấy tôi là nó đã cười tươi rồi hỏi: “Hôm nay là ngày 8/3 có ai tặng hoa cho cô không? Nếu không có, con mua hoa tặng”. Vậy mà chỉ ít giờ sau nó đã đi xa. Thực sự tôi vẫn không tin đây là sự thật. Thương cho nó và gia đình quá. Hiền lành là thế mà lại ra đi tức tưởi”. Trước đó, Tín từng nhiều lần tìm đến nhà anh Vũ đòi “sống chết”, nhưng đều được người nhà và mọi người xung quanh nhanh chóng can thiệp.

Ngậm ngùi trước linh cữu của cậu con trai xấu số, ông Nguyễn Thanh Hoàng (56 tuổi, cha nạn nhân) cho biết: “Nó cầm dao đến nhà tìm gặp thằng Vũ cũng vài lần rồi. Mấy lần trước thì có người can ngăn, xua đuổi nó về. Số thằng Vũ xui quá vì lần này nó đến khi nhà chẳng có ai nên chẳng can ngăn kịp. Trước đây cứ cách một thời gian là nó (Tín-PV) lại cầm dao xông vào nhà đòi gặp thằng Vũ. Thấy tình hình như thế, gia đình chúng tôi đã nhiều lần nhờ chính quyền địa phương can thiệp và mọi việc đều được giải quyết ổn thỏa. Cứ ngỡ mọi chuyện đã êm xuôi, nào ngờ lần này nó làm càn thế”.

Trước câu hỏi đâu là nguyên nhân khiến tình bạn lâu năm của Tín - Vũ lâm vào cảnh “huynh đệ tương tàn” thì người nhà của nạn nhân cũng không hề hay biết. Một người thân trong gia đình Vũ cho biết, trước kia Vũ và Tín vốn là đôi bạn rất thân, ăn chung, ngủ chung là chuyện thường xuyên. Nhưng không biết vì lí do gì mà thời gian gần đây cả hai lại lâm vào cảnh “chiến hữu” tương tàn, sống chết đến cùng như vậy. 

“Chỉ nghe mấy đứa bạn chơi chung bảo chúng đã có hiềm khích từ trước kể từ ngày đi nhậu chung. Nghe nói chúng không nhìn mặt nhau cũng bởi vì chuyện tiền bạc, tình nghĩa gì đó. Thật sự cả gia đình chúng tôi cũng không biết rõ được đâu là nguyên nhân chính xác của sự việc”. Nguyên nhân sâu xa của mối hiềm khích chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ nhất, song điều ai cũng nhìn thấy là tình bạn khá trái khoáy của cặp Tín - Vũ này. Bởi vốn dĩ tính tình hai người hoàn toàn trái ngược nhau.

Phạm Trung Tín sinh ra trong một gia đình nghèo. Ngay từ nhỏ Tín đã sớm bộc lộ bản tính ham chơi của mình. Tín sớm bỏ học theo bạn bè lao vào các cuộc ăn chơi thâu đêm suốt sáng. Hầu như Tín ở ngoài quán nhậu và nhà bạn bè nhiều hơn là ở nhà. Thường giao lưu với các thành phần xấu nên Tín trở nên ương bướng, ngang ngược tự lúc nào. Gia đình cũng đành buông xuôi và bất lực trước đứa con “trời đánh” này. Điều đặc biệt là tình bạn từ thời thiếu niên giữa Tín và Vũ vẫn được duy trì, dù có đôi lần hai người “trục trặc”.

Song không hiểu vì lí do gì mà thời gian gần đây Tín có dấu hiệu của bệnh... “tâm thần”. Y vác dao đến nhà các chiến hữu đòi “nói chuyện”. Biết tính Tín nên ai cũng im lặng bỏ qua và hầu như trong những lần Tín vác dao đi nói chuyện ấy đều diễn ra êm xuôi. Để tránh mang họa, những người hàng xóm chọn cách xa lánh Tín, mong được yên thân. Một người sống cạnh gia đình Tín cho biết: “Nếu tính ra, thằng Vũ chỉ là thằng thứ 3 mà thằng Tín từng dùng dao đòi sống chết. Nhưng may mắn cho 2 người trước giữ được tính mạng, còn Vũ thì không”.

Trao đổi với phóng viên, ông Sơn, trưởng khóm 7 đồng thời là người bạn thân của gia đình Vũ nói một cách chắc nịch: Chuyện Tín nhiều lần đến nhà của Vũ đòi sống chết là có. Nhưng khi đó chúng tôi đã nhanh chóng có mặt và giải quyết mọi việc. Riêng gia đình Vũ, trước giờ sống rất hòa đồng với mọi người xung quanh. Họ chưa bao giờ, bị người khác phàn nàn, trách móc gì về lối sống của mình. 

“Theo tôi nghĩ nguyên nhân sâu xa của vụ việc cũng chỉ vì trong lúc nhậu đôi bạn Tín - Vũ đã có những lời nói trêu chọc nhau. Vì thường ngày, Tín - Vũ vẫn thường nói chuyện với nhau bằng những thứ từ ngữ thô tục. Cũng vì khi có men rượu vào đôi bên không thể nào kiểm soát được những gì mình nói. Cộng thêm cách phân chia tiền bạc không sòng phẳng khiến hiềm khích lớn đến như vậy”.

Vốn bản tính hiền lành nên có thể anh Vũ chủ quan nghĩ Tín chỉ “dọa chơi”, nào ngờ chỉ một phút lơ đãng của mình mà anh đã nhận lấy cái chết tức tưởi. Rồi đây Tín sẽ nhận lấy bản án thích đáng từ pháp luật, chỉ có nỗi đau mất con của hai gia đình là âm ỉ mãi. Tấn bi kịch cũng là bài học lớn nhắc nhở phải tỉnh táo trong kết giao bạn bè để tránh nhận lấy hậu quả đau thương từ tình bạn như trường hợp anh Vũ.

(*Tên một số nhân vật đã được thay đổi.)

Thanh Nhi - Ngọc Đại
.
.
.