Chân dung những kẻ bắt cóc Thống đốc Michigan

Thứ Năm, 15/10/2020, 07:05
Vào ngày 9-11, chính quyền liên bang Mỹ cho biết 6 người đàn ông đã cùng lên kế hoạch bắt cóc Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer tại nhà nghỉ của bà trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3-11-2020.


Cả 6 nghi phạm hiện đã bị bắt giữ và khép vào nhiều tội danh với mức án có thể lên đến chung thân. Cảnh sát cũng đã bắt giữ 7 người đàn ông khác liên quan đến các hoạt động phạm pháp của nhóm vũ trang địa phương Wolverine Watchmen. 

Được biết 13 người đàn ông đã âm thầm xác minh địa chỉ tư gia của nhiều quan chức, công khai thể hiện mong muốn châm ngòi một cuộc nội chiến, và đã tham gia lên kế hoạch cũng như tự huấn luyện để tấn công toà thị chính Michigan và bắt cóc thống đốc Gretchen Whitmer. 

Hiện luật sư của cả 13 nghi phạm đều từ chối trả lời phỏng vấn báo chí. 6 kẻ hiện đang phải chịu tội danh cấp liên bang bao gồm Adam Fox, Barry Croft, Ty Garbin, Daniel Harris và Brandon Caserta.

Những kẻ cực đoan

Nghi phạm đầu tiên tên Adam Fox, sinh năm 1983, cư ngụ tại thành phố Grand Rapids và sở hữu một cơ sở kinh doanh tại phía tây thành phố Michigan. Adam được xem là kẻ cầm đầu, vì chính hắn đã chiêu mộ 12 đồng phạm còn lại, cũng như đích thân rình mò xung quanh tư gia của thống đốc Whitmer.

Đầu năm 2020, FBI đã phát hiện ra Adam cùng đồng phạm đang âm mưu tổ chức bạo động, cướp chính quyền và tấn công nhiều quan chức cũng như sĩ quan cảnh sát. Adam Fox và một đồng phạm là Barry Croft đã đồng ý tập hợp những cá nhân khác để hạ sát những "kẻ đang xâm phạm hiến pháp Mỹ", theo quan điểm của bọn chúng.

Trong tin nhắn Adam gửi cho những tên còn lại, Adam tuyên bố mình cần 200 "chiến sĩ" để xông vào toà thị chính Michigan, bắt thống đốc làm con tin và xử án bà vì tội "phản quốc". Hắn cũng quyết tâm thực hiện kế hoạch trước ngày 3-11-2020. Không chỉ bàn luận qua mạng, Adam còn tổ chức nhiều cuộc gặp mặt cũng như các buổi huấn luyện thể chất ngoài đời và còn mời cả… bạn gái tham dự.

Thủ lĩnh thứ 2 của nhóm vũ trang này là Barry Croft, một cư dân của thành phố Delaware. Hắn đã nhập bọn với Adam vào ngày 6-6-2020 cùng hơn 10 kẻ khác từ nhiều thị trấn khác nhau ở vùng Dublin, bang Ohio.

Theo như cáo trạng thì nhóm người này đã mong muốn tự tạo dựng một xã hội sẽ tuân theo hiến pháp Mỹ và cho phép họ sống tự cung tự cấp. Để đạt được mục tiêu này, 13 nghi phạm đã đề xuất nhiều kế hoạch từ hoà bình đến bạo lực. 

Sau một thời gian dài, một số thành viên bắt đầu nhắc đến một số quan chức mà chúng tin rằng đang vi phạm hiến pháp Mỹ bao gồm toàn bộ chính quyền bang Michigan và Thống đốc Gretchen Whitmer. Vài kẻ thậm chí còn bàn đến việc sát hại những kẻ mà chúng coi là "bạo chúa" đang "cướp đoạt" các vị trí trong bộ máy chính quyền. 

Cuối cùng, nhóm vũ trang 13 thành viên này quyết định rằng nhóm cần tăng thêm quân số, và động viên nhau nói chuyện với hàng xóm cũng như bạn bè để… lan tỏa thông điệp.

Người hàng xóm của Barry là anh Dave Basler cho biết Barry sống cùng hai con gái trên dưới 10 tuổi, thường xuyên đạp xe xuống phố để chơi đùa cùng con chó. Anh Dave đánh giá gia đình Barry là một gia đình hoàn toàn bình thường, sống trong một khu dân cư trung lưu rất yên tĩnh, thậm chí nhà của hắn còn vừa được trang hoàng cho dịp Halloween như chưa có chuyện gì xảy ra và chính vì vậy anh đã rất sốc khi biết Barry là một kẻ khủng bố.

Nữ thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmer.

Thành viên thứ 3 của nhóm vũ trang này là Ty Garbin, sinh năm 1995 và hiện đang cư trú tại thị trấn Hartland Township. Được biết, tên này vốn là thành viên của một nhóm vũ trang địa phương khác, nhưng đã nhập hội với Adam khi tình cờ gặp gỡ tại một buổi biểu tình bên ngoài toà thị chính. Hắn đã tham gia một buổi huấn luyện vũ trang và cách chế tạo thuốc nổ ở thị trấn Cambria, Wisconsin. FBI còn cho biết Ty Garbin cùng Adam dự định ngày 7-10-2020 sẽ chuyển khoản để thanh toán tiền mua chất nổ và một số vũ khí chuyên dụng khác. 

Kaleb Frank, sinh năm 1994 và là cư dân của thị trấn Waterford cũng là một thành viên của nhóm vũ trang này. Khi tham dự một buổi họp tại nhà của một thành viên khác, Kaleb đã nói mình không đồng ý với âm mưu bắt cóc và chỉ tham gia nhóm vì những buổi huấn luyện thể lực. Tuy nhiên theo FBI, tên này vẫn tham gia rất nhiệt tình vào mưu đồ bắt cóc bà Gretchen Whitmer. 

Trả lời phỏng vấn của báo Detroit, những người hàng xóm của Kaleb kể lại rằng một đội SWAT cùng một xe chống đạn đã xuất hiện tại nhà của Kaleb vào đêm 7-10 và rời đi vào sáng 8-10. 

Ông Mike Leinenger 55 tuổi, sống đối diện nhà Kaleb nói rằng đã có khoảng 12 lính đặc nhiệm được trang bị đầy đủ vũ trang và đeo cả kính nhìn đêm lục soát nhà Kaleb: "Tôi nhìn thấy họ kiểm tra từng căn phòng một trong nhà, kể cả gác xép". 

Còn anh Isaac Colon, 33 tuổi, thì trông thấy 6 đặc vụ FBI cùng một đặc vụ của Cục Quản lý rượu, thuốc lá, súng và chất nổ. Theo như những người dân, hiện có một người đàn ông và hai người phụ nữ hiện sống trong nhà của Kaleb, và cả 3 người đều là những con người tử tế, lịch sự.

Thành viên trẻ tuổi nhất của nhóm 7 người này là tên Daniel Harris sinh năm 1997, sống tại thị trấn Lake Orion. Khác với đồng bọn, tên này tỏ ý muốn tấn công cảnh sát chứ không chỉ các quan chức chính quyền địa phương. Đáng sợ hơn, gã còn lên kế hoạch bắt cóc thống đốc như sau: "Cử ai đó đến tận nhà bà ta và gọi cửa. Đến khi nào bà ta ra mở cửa thì đánh gục luôn" .

Brandon Caserta, năm nay 32 tuổi, là một trong những kẻ đã tham gia tụ tập tại nhà của tên Daniel Harris. Các thành viên lo sợ sẽ bị nhà chức trách bắt gặp và nghi ngờ nên đã quyết định mang theo đầy đủ giấy tờ tuỳ thân tới cuộc họp. Chính tại cuộc họp này, những tên khủng bố bắt đầu chọn lựa căn biệt thự nghỉ dưỡng của Thống đốc làm nơi bắt cóc bà.

"Theo đóm ăn tàn"

6 kẻ phải chịu các tội danh ở cấp tiểu bang bao gồm Paul Bellar, Shawn Fix, Eric Molitor, Michael Null, William Null, Pete Musico và Joseph Morrison.

Paul Bellar, 21 tuổi, bị khép vào các tội danh bao gồm hỗ trợ các hoạt động khủng bố, tham gia băng đảng và sử dụng vũ khí để phạm tội. Tên này bị bắt ở Columbia, Nam Carolina và hiện chính quyền bang Michigan đang tìm cách đưa hắn về Michigan để xét xử.

Nhóm Wolverine Watchmen rất tín nhiệm Paul vì hắn có kinh nghiệm về sơ cứu, huấn luyện sử dụng vũ khí và thiết kế các bài huấn luyện đến mức chúng phong cho Paul chức trung sĩ. Tuy nhiên tên "trung sĩ" này thậm chí còn không có nổi một ngôi nhà mà phải tạm trú ở một ngôi nhà di động cùng bạn gái và nhiều người khác từ tháng 11-2019. 

Một số người hàng xóm của Paul yêu cầu được giấu tên vì e ngại sẽ chọc giận những thành viên của các nhóm vũ trang khác cho biết Paul đã chuyển đi từ mùa hè năm 2020. Có vẻ như Paul đã chuẩn bị rất kĩ cho âm mưu của mình vì nhiều nhân chứng đã nhìn thấy hắn cũng như nhiều người khác cầm súng đi vào nhà.

Shawn Fix, năm nay 38 tuổi, bị cảnh sát bắt giữ ngay tại nhà ở hạt Wayne, Michigan với tội danh hỗ trợ các hoạt động khủng bố và sử dụng vũ khí với mục đích phạm tội. Vào 6h30 chiều thứ Tư vừa rồi, khoảng 12 cảnh sát đặc nhiệm đã xuất hiện trước nhà Shawn và theo lời một người hàng xóm kể lại, một cảnh sát đã kêu gọi Shawn bỏ vũ khí xuống và bước ra khỏi cửa. 

Chỉ vài giây sau, nghi phạm cùng một vài người khác đã bị còng tay và áp giải ra khỏi nhà. Vụ bắt giữ chỉ kéo dài đúng 5 phút, nhưng cơ quan chức năng đã lục soát căn nhà và cả khu rừng sau nhà trong suốt 3 tiếng.

Chân dung cùng tên của 13 nghi phạm.

3 kẻ nghe lệnh của Adam Fox là Shawn Fix, William Null cùng Michael Null và Eric Molitor đã nhận nhiệm vụ rình mò xung quanh nhà của thống đốc để đợi chờ thời cơ thích hợp nhằm bắt cóc bà cũng đã bị bắt giữ. Được biết, khoản tiền bảo lãnh của mỗi tên này lên đến 250.000 USD.

2 nghi phạm còn lại là Pete Musico, 42 tuổi và Joseph Morrison, 26 tuổi bị bắt giữ tại hạt Jackson. Được biết, 2 tên này đã cùng thuê chung một căn hộ trên địa bàn địa phương, và căn hộ này khiến rất nhiều cư dân xung quanh cảm thấy khó chịu vì Pete và Joseph đã trang trí nhà bằng cờ liên bang - lá cờ của những kẻ phân biệt chủng tộc. 

Pete và Joseph đã tổ chức giảng dạy các kĩ năng giao chiến, sử dụng vũ khí, sơ cứu, liên lạc tại nhà của mình. Thêm vào đó, cho dù Adam Fox cầm đầu cả nhóm nhưng chính Joseph mới là kẻ sáng lập ra Wolverine Watchmen. Hiện tiền bảo lãnh của Pete và Joseph lên tới 10 triệu USD cho mỗi tên.

Tổng chưởng lý Dana Nessel gọi 13 tên này là những kẻ "mang tư tưởng cực đoan muốn chiêu mộ thêm đồng phạm bằng cách lợi dụng biến động xã hội" hòng phá hoại quốc gia. 

Để chặn đứng âm mưu này, FBI cùng nhà chức trách địa phương đã sử dụng thông tin từ một cảnh sát chìm và yêu cầu 200 cảnh sát tham gia vào các cuộc bắt giữ các nghi phạm cũng như khám xét nhà của chúng ở hơn 10 thị trấn xung quanh bang. Vụ bắt cóc này là âm mưu vũ trang thứ 2 bị ngăn chặn bởi FBI và lực lượng cảnh sát Michigan trong 10 năm trở lại đây.

Vụ án trước đó vẫn được coi là một nỗi xấu hổ cho chính quyền địa phương khi tất cả các nghi phạm đều được thả tự do sau khi đã ngồi tù vài năm. Cụ thể hơn, vào năm 2009, cảnh sát bang Michigan đã bắt giữ 7 thành viên của nhóm vũ trang Hutaree vì âm mưu ám sát nhiều sĩ quan cảnh sát bằng bom hoặc súng. 

Tất cả 7 tên đều bị kết án tù chung thâm nhưng vào năm 2012, thẩm phán Victoria Roberts cho rằng vụ việc này không thể kết thành tội vì trên thực tế, không có bằng chứng nào cho thấy 7 người sẽ thực sự lật đổ chính quyền hay hạ sát các sĩ quan, mà họ chỉ đang… nói đùa mà thôi.

Huyền Thi
.
.
.