Chân dung trùm đường dây cá độ khủng tuổi 9X

Thứ Hai, 18/07/2016, 15:27
Rạng sáng ngày 11-7, chức vô địch của đội Bồ Đào Nha đã kết thúc mùa Euro 2016. Và mặc dầu suốt mùa giải hàng loạt đường dây cá độ bóng đá quy mô lên đến cả chục tỷ đồng, cùng nhiều đối tượng cầm đầu đã bị lực lượng Công an Đà Nẵng truy quét, triệt phá và bắt giữ… nhưng xem ra nạn cá độ bóng đá tại Đà thành vẫn không bớt "nóng" và để lại nhiều hệ lụy.


Nguyên do không chỉ riêng từ phía các đối tượng chuyên tổ chức cá độ tinh vi, mà ngay từ những "con độ" đã tiếp tay cho các đường dây này hoạt động…     

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá tiền tỷ

Cuối tháng 6, đầu tháng 7-2016, giữa lúc mùa giải Euro đang vào giai đoạn sôi động, cao trào nhất, cũng là lúc Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP. Đà Nẵng nhận được chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố xác lập một chuyên án.

Chuyên án lần này là sự vào cuộc tập trung cao nhất, huy động cùng lúc nhiều lực lượng phối hợp nhất của phòng CSHS Công an TP. Đà Nẵng, để quyết tâm triệt phá tận gốc những đường dây, tụ điểm cá độ bóng đá, đánh bạc, đem lại sự bình yên trên địa bàn thành phố.

Cho đến ngày 10-7, chuyên án 416B vẫn tiếp tục được mở rộng điều tra, cùng lúc Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng đã có quyết định khởi tố 3 bị can Nguyễn Viết Lợi (SN 1993), Hoàng Công Thiện (SN 1989) Nguyễn Thiên Vũ (SN 1990) cùng trú quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) về hành vi "Tổ chức đánh bạc".

Cả 3 đối tượng này là các "đầu nậu" chính nằm trong đường dây các độ bóng đá qua mạng internet lên đến hàng chục tỷ đồng. Riêng Nguyễn Thiên Vũ không chỉ đóng vai trò đầu nậu, mà hắn còn là "cái tổng", chuyên đứng ra tổ chức những trận cá độ với quy mô trải khắp các tỉnh miền Trung bằng nhiều hình thức tinh vi.

Đặc biệt, tuy tuổi đời thuộc hàng 9X, mới "bon chen" vào giới trùm độ và đánh bạc nhưng bằng sự ranh ma, sành sỏi công nghệ cao, Vũ đã sớm gây dựng riêng cho mình một đường dây tổ chức cá độ bóng đá và đánh bạc qua mạng internet lớn  nhất nhì tại Đà Nẵng vào thời điểm hiện tại. Không ít "kèo độ" do Vũ tổ chức, đã huy động hàng trăm con bạc tham gia, với số tiền chung độ trị gần 10 tỷ đồng…

Trước đó, qua công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, Phòng PC45 Công an TP Đà Nẵng đã thu thập được thông tin tại địa bàn TP Đà Nẵng đang xuất hiện một nhóm tội phạm tổ chức, đánh bạc qua mạng Internet dưới các hình thức cá độ bóng đá, đánh bạc Online…

Nhóm này có móc nối với nhiều đối tượng, liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố bằng phương thức tổ chức đánh bạc sử dụng công nghệ cao hết sức tinh vi và manh động.

Đặc biệt, nhiều nạn nhân là con bạc của đường dây này một phần do cũng là người vi phạm pháp luật nên không dám tố cáo đối tượng tổ chức cho đến khi không có khả năng thanh toán, bị giang hồ truy sát mới dám trình báo cơ quan Công an. Lúc này, chứng cứ quan trọng trên mạng Internet không còn nên gây khó khăn cho công tác điều tra, khám phá.

Ngoài ra, còn khoảng hàng chục đối tượng ở nhiều tỉnh khác như Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế… có biểu hiện liên quan đến đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc trên mạng Internet này. Trong đường dây này, cũng quy tụ nhiều đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự đóng vai trò "truy thu" tiền độ của các con độ phải chung khi thua nhà cái...

Trên cơ sở tài liệu thu thập được, cuối tháng 6-1016, Ban chuyên án quyết định phá án. Hơn 30 cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đồng loạt ra quân theo kế hoạch phân công.

Khoảng 15h00' ngày 27-6, một mũi trinh sát bắt giữ đối tượng Vương Ngọc Minh Sương (SN 1997; trú tại: Tổ 62, P. Vĩnh Trung, Q. Thanh Khê, TP Đà Nẵng) khi đối tượng này đang chuyển 36 triệu  đồng tiền cá độ bóng đá vào tài khoản của một đối tượng trong đường dây tổ chức đánh bạc theo yêu cầu của chồng Sương là Nguyễn Viết Lợi tại một Ngân hàng trên đường Hùng Vương, TP Đà Nẵng.

Qua đấu tranh, Sương thừa nhận biết chồng là Nguyễn Viết Lợi và Nguyễn Thiên Vũ và Hoàng Công Thiện tham gia tổ chức cá độ bóng đá, bản thân đã sử dụng số tài khoản của mình đăng ký tại ngân hàng để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền cá độ. Số tiền mà Sương nhận được từ đầu tháng 5- 2016 cho đến nay khoảng 450.000.000 đồng, còn số tiền chuyển đi thì không nhớ con số chính xác.

Đối tượng Nguyễn Thiên Vũ, cầm đầu đường dây cá độ bóng đá hàng chục tỷ đồng tại Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung.

Cùng ngày, một tổ công tác khác tiến hành bắt khẩn cấp các đối tượng Nguyễn Viết Lợi, Nguyễn Thiên Vũ và Hoàng Công Thiện tại nhiều địa điểm khác nhau. Đồng thời tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Thiên Vũ tại  nhà số K88/13-Phạm Văn Nghị, TP- Đà Nẵng.

Tại đây, các trinh sát đã thu được gồm 7 điện thoại di động sử dụng truy cập mạng cá độ bóng đá; 2 xe máy và nhiều đồ vật, sổ sách, chứng từ tài liệu liên quan đến việc tổ chức đánh bạc và thanh toán tiền cá độ.

Trước những chứng cứ xác thực, các đối tượng Lợi, Vũ và Thiện đã thừa nhận hành vi tổ chức đánh bạc qua mạng Internet từ tháng 01 năm 2016 cho đến nay qua trang mạng www.b88ag.com thuộc trang mạng www.Bong88.com với tài khoản cá độ khoảng 250.000 USD, cho nhiều đối tượng trên địa bàn TP- Đà Nẵng và nhiều tỉnh miền Trung.

Chân dung trùm cá độ 9X

Theo hồ sơ điều tra của Phòng CSHS, trùm đường dây cá độ tiền tỷ Nguyễn Thiên Vũ từng có 2 tiền án, 1 tiền sự về các tội trộm cắp tài sản và cá độ bóng đá. Mãn hạn, trở về địa phương,  không có công ăn việc làm ổn định, lại phải nuôi vợ và 2 con nhỏ, nhưng kỳ lạ là cuộc sống của vợ chồng Vũ lại rất sung túc, đầy đủ tiện nghi.

Ngoài những "mối quan hệ" với người lạ, ngoại tỉnh, thì xế xịn, điện thoại và các trang thiết bị công nghệ cao sành điệu và những những cuộc tụ tập bạn bè chè chén, hưởng lạc tại các tụ điểm vip của thành phố… chính những biểu hiện này mà Vũ đã là đối tượng số 1 trong tầm ngắm của các điều tra viên.

 Vũ thừa nhận: Ban đầu, để tổ chức điều hành mạng cá độ bóng đá, Vũ phải bỏ ra số tiền giao dịch 250.000USD (khoảng hơn 6 tỷ đồng, số tiền này có nguồn gốc từ đâu thì Vũ vẫn chưa tiết lộ). Từ tài khoản này, Vũ rải mạng xuống các đại lý cấp thấp hơn tại Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế… để thu lợi.

Để lên bậc "cái tổng" Vũ buộc phải lôi kéo thêm các đối tượng tiền án, tiền sự có mối thân tình trước đây với Vũ trong những lần vào tù, ra trại làm trợ thủ. Hai trợ thủ đắc lực, thân tín nhất của Vũ chính là Thiện và Lợi. Cả Thiện và Lợi đều là những đối tượng "có số" trong giới giang hồ Đà thành, và đều có tiền án, tiền sự về  các tội gây rối.

Để đường dây cá độ của mình được "hoạt động suôn sẻ", Vũ phân chia nhiệm vụ rất rõ ràng: Thiện chuyên quản lý điều hành mạng, còn Lợi với bản tính hung hăng, máu liều có sẵn nên được Vũ phân công đi giao, nhận tiền thắng, thua và xử lý các "con nợ" khó đòi.

Để bắt quả tang và buộc Vũ cùng đồng bọn phải tâm phục khẩu phục, Ban chuyên án cùng các trinh sát toàn đội phải mất rất nhiều công sức. Từ  xác minh, thu thập chứng cứ, dùng các phương tiện quay lại hình ảnh đối tượng giao nhận tiền khắp nơi.

Thậm chí, nhiều trinh sát trong vai "con bạc" đã phải đặt kèo, theo sát mọi di biến động của các "chủ cái" suốt hàng tháng trời mới tìm ra được sơ hở của các đối tượng và nắm chắc được lịch hoạt động của chúng để quyết định phá án. Vậy nên, khi bị bắt giữ, cả chủ cái cùng các con bạc đã phải tâm phục khẩu phục thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Hai trợ thủ đắc lực cho trùm Vũ là Thiện và Lợi.

Cũng theo các điều tra viên cung cấp: Một thực tế đáng lo ngại và báo động là nếu không có sự "tiếp tay" của các con độ mê kèo, bóng thì những trùm độ như Vũ, Thiện, Lợi không thể lập đường dây cá độ khủng và quy mô đến vậy.

Các đối tượng mê cá độ bóng đá còn "mở rộng", lây lan sang cả các đối tượng được xem làm "miễn nhiễm" với tệ nạn này nhưng hiện lại chiếm số lượng rất đông đó là công chức nhà nước, sinh viên, hy hữu còn có cả học sinh cấp ba cũng "cay cú" xin tiền cha mẹ, nói dối là nộp học phí để "đặt kèo".

Một trở ngại khác, các đối tượng cá độ hiện chủ yếu áp dụng các loại thông tin liên lạc hiện đại như máy fax, ĐTDĐ, mạng Internet... hoặc thay vì đến tận nơi để đặt kèo, những con độ có thể bắt độ qua ĐTDĐ rồi trả tiền sau gây khó khăn cho công tác điều tra.

Cũng ngay trong mùa Euro vào cuối tháng 6, những ngày đầu tháng 7-2016, ngoài chuyên án được lực lượng CSHS triệt phá, thì 2 tụ điểm tổ chức cá độ lớn, số tiền ăn thua hàng chục triệu đồng tại quán cà-phê Forever do Trương Văn Toàn (SN 1980, trú tổ 1B, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) làm chủ và quán cà-phê Ánh Hồng của bà Đinh Thị Hồng (SN 1970, trú tổ 55, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cũng đã được Công an quận Sơn Trà triệt phá thành công vào đầu tháng 7-2016.

Cả hai đối tượng Hồng và Toàn đều khai nhận, lợi nhuận của việc mở quán cafe phục vụ khách xem bóng đá chính là dựa vào việc ghi tỷ số cá độ bóng đá cho khách đến xem. 

Cùng thời điểm trên, lực lượng Công an quận Cẩm Lệ cũng bắt quả tang tại quán cà-phê Win Win trên đường Tú Mỡ (thuộc phường Hòa An) đang tổ chức cờ bạc dưới hình thức cá độ bóng đá. Tại hiện trường, Công an Cẩm Lệ phát hiện 14 con bạc vừa xem bóng đá vừa ghi tỷ số cá độ. Lập biên bản tạm giữ 25 triệu đồng, 10 xe máy các loại cùng toàn bộ phương tiện sử dụng vào việc tổ chức đánh bạc.

Hoài Thu
.
.
.