Chặt đứt những đường dây ma túy vùng biên

Thứ Năm, 27/04/2017, 11:36
Thời gian qua, bằng một quyết tâm đanh thép, các lực lượng chức năng phòng, chống ma túy của tỉnh Quảng Trị đã chặt đứt không ít đường dây buôn bán cái chết trắng.


Tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC) dài 1.450km, qua 13 tỉnh, thành phố của 4 quốc gia Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam. Bắt đầu từ cảng Mawlamge Bang Mon (Myanmar) đến điểm cuối cùng là cảng Đà Nẵng (Việt Nam). Đây là tuyến xuyên Á ngắn nhất, thuận lợi nhất nối Ấn Độ Dương với Thái Bình Dương. 

Những năm qua, EWEC đã mang lại lợi ích kinh tế cho nhiều địa phương các nước. Tuy nhiên, tại huyện biên giới Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, lợi ích đã đi kèm với không ít mặt trái của nó, trở thành đầu mối của những đối tượng, đường dây buôn bán ma túy vào Việt Nam. Thời gian qua, bằng một quyết tâm đanh thép, các lực lượng chức năng phòng, chống ma túy của tỉnh Quảng Trị đã chặt đứt không ít đường dây này.

"Nếm mật nằm gai" theo chân đối tượng

Huyện miền núi Hướng Hóa có 7 xã vùng Lìa nằm dọc theo sông Sê Pôn, với một bên là tỉnh Quảng Trị, bên kia tỉnh Savannakhet (Lào). Vào mùa hè nắng cháy trên nương rẫy, độ rộng con sông còn lại chỉ mấy tay chèo. Người dân hai bên chỉ cần xắn quần tới bẹn, mà không cần phải ghe, thuyền, là có thể qua lại thăm nhau, giao lưu và làm ăn kinh tế.

Bên cạnh việc đi lại thuận lợi, chính quyền hai tỉnh Quảng Trị và Savannakhet, từ lâu đã có chủ trương tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhân dân hai tỉnh đẩy mạnh giao lưu học hỏi, phát triển kinh tê - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực này, thực tế những năm qua đã diễn ra không ít mặt trái của nó, các đối tượng, đường dây buôn bán ma túy đã lợi dụng tình hình này để vận chuyển "cái chết trắng" từ bên ngoài qua biên giới Quảng Trị, rồi từ đây theo con đường xuyên Á tỏa đi các hướng trong nội địa. Hoạt động tuần tra, kiểm soát, phòng, chống ma túy của các lực lượng chức năng liên quan, trên tuyến biên giới này vì thế luôn gặp phải những khó khăn, vất vả.

Một đối tượng buôn ma túy tuyến biên giới Hướng Hóa bị Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Trị bắt quả tang.

Thượng tá Nguyễn Quốc Quyết, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Trị nhớ lại một chuyên án gần đây, sau hơn nửa năm "nếm mật nằm gai" theo dõi, nắm tình hình, lực lượng đã mật phục, bắt gọn được 3 đối tượng người Lào, khi chúng đã băng qua sông Sê Pôn, mang theo số lượng ma túy lớn vào địa phận xã Thuận, một trong 7 xã vùng Lìa của huyện Hướng Hóa. "Hôm đó ngày 20-6-2016, nắng như đổ lửa trên đầu.

Chúng tôi phối hợp với Đồn Biên phòng Thuận, thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị để phá án. Anh em nằm mật phục ven sông, ven bản, trong rừng sâu và trên các đồi cao. Nhưng từ nửa đêm hôm trước đến quá buổi trưa hôm sau vẫn không thấy bóng dáng đối tượng xuất hiện, trong khi mỗi tổ gồm 5 cán bộ, chiến sĩ mang theo nước uống đều có hạn, do mang nhiều sẽ cồng kềnh, ảnh hưởng tới hoạt động trinh sát, tấn công khống chế, bắt giữ đối tượng, nên mọi người đều khát khô cả cổ họng, song vẫn với quyết tâm bám trụ địa điểm, làm tốt nhất nhiệm vụ đã được phân công".

"Đến 14h cùng ngày, một mũi trinh sát hướng Đông - Bắc xã Thuận báo cáo tình hình, "hổ" đã rời rừng rậm, đang vượt sông Sê Pôn vào khu vực bản 6, xã Thuận. Tiếp theo đó, 2 mũi khác cũng báo tình hình tương tự, và xin lệnh chiến đấu, nhưng linh tính mách bảo tôi đối tượng rời rừng, vượt sông chỉ để thăm dò. Vì vậy, tôi bảo anh em theo dõi mục tiêu, và ráng đợi thêm một lúc.

Chừng 30 phút sau khi đã vào khu vực bản 6, đối tượng quay lại bờ sông, chỗ có một lùm cây bụi khá rậm, và nấp vào đó. Lúc này, tôi nhận định, có lẽ đối tượng thấy an toàn, nên đang liên lạc với đồng bọn để chuyển "hàng" qua bên này. Quả đúng như vậy, chỉ chừng 5 phút sau đó, bên kia bờ Sê Pôn xuất hiện 2 đối tượng khác. Chúng nhẹ nhàng lội sông sang phía bên này, đoạn đối tượng kia đang chờ sẵn.

"Đã đến giờ, mũi bản 6 đánh trực diện; mũi Đông- Bắc, Tây-Nam yểm trợ, khẩn trương bao vây đối tượng, không để chúng vượt sông trở lại", tôi ra lệnh anh em chiến đấu", Thượng tá Quyết nhớ lại, việc đánh bắt đối tượng như vừa mới xảy ra, máu như đang nóng lên trong huyết quản của anh.

Các đối tượng bị bắt giữ, gồm: Kaeng, 33 tuổi, ở bản Loynam, huyện Noong; Ta Peaung, 34 tuổi, ở bản Sabuxay, huyện Soong Khon; Boun Kham Boun Ta, 31 tuổi, ở bản Tako, huyện Noong, đều tỉnh Savanakhet (Lào). Bọn chúng đã vận chuyển tới 20 gói ma túy tổng hợp (MTTH), với tổng cộng hơn 3.820 viên.

Cũng "nếm mật nằm gai" hằng tháng trời, nơi "thâm sơn cùng cốc" miền biên ải Hướng Hóa, Quảng Trị, lực lượng của đơn vị phối hợp với Công an huyện Hướng Hóa,  Phòng, chống ma túy và tội phạm, thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị) và Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (thuộc Cục Hải quan Quảng Trị), đã bắt quả tang được đối tượng Hồ Văn Hương (còn gọi Pả Lài), người dân tộc Vân Kiều, 33 tuổi, ở tổ 2, bản Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Pả Lài rất tinh ranh, xảo quyệt trong hoạt động vận chuyển, buôn bán "cái chết trắng".

Nhưng cuối cùng, lúc 22h ngày 30-8-2016, hắn đã sa lưới cảnh sát tại một đường liên thôn thuộc tổ 4, bản Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo. Lực lượng chức năng đã thu giữ tang vật trên người hắn gồm: 184 viên MTTH, 1 ĐTDĐ, 1 xe máy và nhiều đồ vật, tài liệu liên quan.

Triệt xóa tụ điểm, đối tượng ma túy "lọt lưới" về xuôi

Thượng tá Quyết trải lòng: "Công tác phòng, chống tội phạm ma túy gian nan, vất vả vô cùng. Không kể trời mưa gió rét, nắng như chảo rang, anh em đều bám sát địa bàn làm nhiệm vụ; lắng tai nghe ngóng, căng mắt theo dõi đối tượng.

Thời gian hơn nữa năm, từ năm 2016 đến nay, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an Quảng Trị đã phối hợp với các lực lượng chức năng của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, và Công an các đơn vị địa phương trong tỉnh, bắt giữ 13 vụ, với 34 đối tượng về các hành vi sử dụng, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy và đánh bạc trên địa bàn vùng biên giới Hướng Hóa, thu giữ hơn 5.800 viên MTTH, 2,34 gam heroin và nhiều phương tiện, tài sản, đồ vật, tài liệu liên quan. 

Đơn vị và Công an Hướng Hóa đã khởi tố 6 vụ với 11 bị can về tội "Mua bán trái phép chất ma túy", xử phạt hành chính 7 vụ với 23 đối tượng về các hành vi sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy và đánh bạc. Thế nhưng, tình hình ma túy hiện nay trên địa bàn, nhất là vùng biên giới Hướng Hóa, vẫn còn những diễn biến khá phức tạp".

"Trước tình hình này, thời gian qua, Công an tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn, tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, ưu tiên tập trung tại các bản làng, vùng biên giới, về các tác hại của ma túy và pháp luật phòng, chống ma túy cho hàng nghìn em học sinh.

 Phối hợp với TAND tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan đưa vụ án Lê Trường Giang cùng đồng bọn mua bán trái phép chất ma túy ra xét xử lưu động tại thị trấn vùng biên giới Lao Bảo để răn đe, phòng ngừa chung.

Bên cạnh đó, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an Quảng Trị phối hợp với Công an Hướng Hóa, Công an xã Tân Thành, lực lượng Bộ đội Biên phòng, Hải quan tỉnh, tiến hành gọi hỏi, răn đe trên 300 lượt đối tượng liên quan đến ma túy.

Lượng ma túy lớn là tang vật một vụ án.

Phối hợp tổ chức hàng trăm lượt tuần tra, kiểm soát tại các đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới thuộc xã Tân Thành và thị trấn Lao Bảo nhằm chủ động phát hiện các đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy qua biên giới", Thượng tá Quyết cho biết thêm.

Cùng với hoạt động này, lực lượng chức năng phòng, chống ma túy của tỉnh Quảng Trị, ngày đêm tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và triệt xóa những tụ điểm, đối tượng vận chuyển, buôn bán ma túy, chủ yếu sau khi đã "lọt lưới" vùng biên giới về xuôi tiếp tục hoạt động phạm tội.

Một trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Trị kể lại: "Đối tượng Vũ Văn Đức (tên gọi khác Tý em), 28 tuổi, ở khu phố 11, phường 5, Đông Hà sinh sống với khá nhiều nghề nghiệp, nhưng rất kín tiếng. Mặc dù nhận định được đối tượng có tham gia buôn bán ma túy, các trinh sát đã phải rất vất vả mới theo dõi, nắm bắt được tình hình, hoạt động của đối tượng.

Lúc 2h sáng 23-2-2016, lực lượng phát hiện hắn cùng với cô người yêu chưa đến tuổi thành niên, cặp nhau đi từ nhà ở ra hướng QL9, tay cầm theo cặp xách và một con rựa giấu vào chiếc áo ngoài. Tôi và anh em trinh sát báo cáo chỉ huy: "Hùm vừa ra khỏi hang, đang trên đường đi giao hàng".

Sau khi hỏi kỹ tình hình lúc đó và chỉ đạo phá án, anh em chúng tôi lập tức nhận lệnh, phối hợp với lực lượng CSCĐ Công an tỉnh, tiến hành khống chế, bắt quả tang đối tượng khi đang giao hàng là ma túy cho con nghiện. Bị bắt bất ngờ, nhưng đối tượng tỏ ra bình tĩnh và lì lợm; khai thác nóng, y chỉ nói, "tôi đưa ma túy này giúp bạn". Tuy nhiên, khi bị dẫn giải về chỗ ở và bị khám xét nhà, lực lượng phát hiện thêm 29 gói ma túy tổng hợp, với khoảng 5.800 viên, thì y mới cúi đầu thừa nhận mình tàng trữ và mua bán ma túy từ huyện biên giới Hướng Hóa về".

Trở lại thủ đoạn của tội phạm ma túy, Thượng tá Quyết cho hay, thời gian gần đây, bọn chúng hoạt động ngày càng tinh vi hơn, trong đó chủ yếu giao dịch tại nhà riêng, khách sạn và nhà nghỉ.

Lúc 22h10' ngày 11-1-2016, sau hơn nữa năm lập chuyên án, lực lượng của đơn vị phối hợp với Đội kiểm soát phòng, chống ma túy, thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị và Đội đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm, thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, đã đột nhập vào một khách sạn, ở khóm Tây Chín, thị trấn Lao Bảo, bắt quả tang được 3 đối tượng đang có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, gồm: Lê Trường Giang (38 tuổi, tên gọi khác Đương, ở thôn Cổ Thành, xã Tân Thành, Hướng Hóa, mới đây đã bị TAND tỉnh Quảng Trị đưa ra xét xử lưu động tại Lao Bảo, như đã nói ở trên); Lê Tiến Tâm (tên gọi khác Cả), 27 tuổi, ở thôn Cổ Thành; Lê Bá Hà, 28 tuổi, ở thôn Bích La Đông, đều xã Tân Thành. Bọn chúng đã sử dụng phòng nghỉ khách sạn để tàng tr, mua bán trái phép chất ma túy với 10 gói đựng MTTH  tổng cộng 2.000 viên. 

Phan Thanh Bình
.
.
.