Chặt đứt sợi dây cướp xe liên tỉnh bán đồ ngang nhiên trên mạng xã hội

Thứ Năm, 08/10/2015, 21:00
Từ tháng 6 đến tháng 8, bộ đôi Lê Đắc Hùng - Lê Đắc Hoàng gây ra 17 vụ cướp xe máy liên tỉnh từ Thanh Hóa vào đến Đà Nẵng. Thủ đoạn tinh vi và gây án trên phạm vi rộng, Hùng và Hoàng khiến việc điều tra của lực lượng chức năng gặp muôn vàn khó khăn. Bằng phương án nghiệp vụ, Công an quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng đã triệt phá đường dây cướp xe và mua bán xe trộm cắp trên mạng xã hội.

Đối tượng lộ nghi vấn từ mạng xã hội

Qua nguồn thông tin từ cơ sở, Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (TTXH) quận Liên Chiểu biết được có một nhóm đối tượng từ miền ngoài vào sinh sống trên địa bàn quận có biểu hiện bất thường. Không có công ăn việc làm ổn định nhưng ba đối tượng khả nghi này có những hành tung bất minh. Chúng thường đổi phòng trọ liên tục chỉ trong vòng 3 đến 5 ngày. Không những thế, cả ba tên còn thay đổi xe máy như thay áo và có khi biệt tăm vài ngày rồi mới xuất hiện tại nơi ở.

Qua xác định thông tin ban đầu, lực lượng trinh sát nghi ngờ nhóm đối tượng này liên quan những vụ cướp xe liên tục xảy ra trong địa bàn quận trong tháng 7 và 8. Tuy nhiên, việc nắm bắt hành tung ba đối tượng không hề dễ, bởi những vụ trộm xe diễn ra nhanh, khi người chủ xe không để ý. Qua kiểm tra các địa điểm cầm đồ cũng không phát hiện được gì, khiến việc điều tra càng trở nên vất vả. 

Tang vật.

Phải đến đầu tháng 8/2015, các trinh sát viên mới xác định được danh tính một trong ba đối tượng này tên là Lê Đắc Hùng (SN 1992, quê Thanh Hóa), đang tạm trú tại nhà nghỉ Hoàng Mỹ, đường Ninh Tốn, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu.

Cũng trong thời điểm này, Công an phường Hòa Khánh Bắc và các đội nghiệp vụ khác phát hiện một số trường hợp người tham gia giao thông vi phạm mà xe không có giấy tờ hợp lệ. Khi cơ quan Công an truy vấn, những người này thừa nhận mua xe máy từ một thanh niên quen biết qua mạng xã hội facebook. Đáng chú ý là mô tả nhân dạng lại rất giống đối tượng Lê Đắc Hùng mà các trinh sát viên của Công an quận Liên Chiểu đang đưa vào tầm ngắm. Nguồn tin quý giá này là bước tiến quan trọng để các điều tra viên Đội CSĐT tội phạm về TTXH quận Liên Chiểu siết chặt vòng vây với Hùng và đồng bọn.

Đến cuối tháng 8/2015, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Liên Chiểu thu thập đủ bằng chứng để khẳng định đối tượng Lê Đắc Hùng chính là "mắt xích" chủ chốt trong đường dây trộm cắp xe máy liên tỉnh, tiêu thụ xe thông qua mạng xã hội facebook, đang gây đau đầu cho lực lượng điều tra các tỉnh thời gian vừa qua.  Ngay sau đó, lãnh đạo Công an quận Liên Chiểu thành lập "Chuyên án TS 915" và tập trung lực lượng giám sát, theo dõi và chờ thời điểm thích hợp để tóm gọn nhóm cướp xe táo tợn này. 

Đến trưa ngày 7/9, các trinh sát phát hiện đối tượng Hùng cùng đồng bọn đang điều khiển hai xe máy BKS 36B2-793.42 và 92 M1-032.59 chạy trên đường Nguyễn Tất Thành về hướng Khu Công nghiệp Hòa Khánh (Liên Chiểu). Nhận thấy thời cơ đã chín muồi, tổ điều tra khẩn trương bố trí các mũi trinh sát phong tỏa các ngả đường ra vào Khu công nghiệp Hòa Khánh. Án ngữ tại các điểm nóng, lực lượng Công an nhanh chóng tiếp cận và yêu cầu hai đối tượng xuất trình giấy tờ xe. Không có giấy tờ chứng minh, Hùng và đồng bọn buộc phải đưa xe về trụ sở Công an để giải trình.

Lộ diện đường dây cướp xe liên tỉnh cỡ lớn

Tưởng chỉ bị phạt vì đi xe không giấy tờ, Hùng và đồng bọn Lường Tú Trung (SN 1994, cùng quê xã Anh Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) mới té ngửa khi lực lượng điều tra đưa ra những bằng chứng tố cáo hành vi của chúng. Sau một hồi quanh co chối tội, hai tên này khai nhận, chiếc xe máy Yamaha Sirius BKS 92M1-032.59 là tang vật chúng vừa lấy trộm tại 818/48 đường Trần Cao Vân (phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) đang mang đi để tiêu thụ.

Đắc Hùng - Tú Trung - Đắc Hoàng (trái qua phải).

Tiếp tục đấu trí với đối tượng, Ban chuyên án TS 915 đã xác định được đối tượng thứ ba trong đường dây trộm cắp xe máy liên tỉnh này là Lê Đắc Hoàng (1992, cùng quê Tĩnh Gia, hiện tạm trú thôn Vân Dương 2, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) và ba đối tượng tiêu thụ xe máy cùng nhóm này là Hồ Xuân Vương (SN 1993, trú Liên Chiểu) Nguyễn Văn Thọ (SN 1994, quê Quảng Nam, tạm trú quận Liên Chiểu), Đỗ Văn Sâm (SN 1992, quê thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Qua khai nhận ban đầu, Hùng và đồng bọn đã thực hiện 17 vụ cướp xe liên tỉnh kéo dài từ Thanh Hóa vào đến Đà Nẵng từ tháng 4 đến tháng 9/2015.

Do thực hiện quá nhiều vụ án, nhóm đối tượng này mới chỉ thuật lại một số vụ án nổi cộm tại Đà Nẵng, như việc cướp chiếc xe Yamaha Sirius BKS 92H1-178.15 tại chờ Thành Vinh, đường Âu Cơ, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu vào ngày 4/8. Cách đó 2 ngày, Hùng và Trung cướp chiếc xe Honda Vision BKS 43F1-164.40 tại địa chỉ 53 Ngô Xuân Thu, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. 

Ngày 25/7, nhóm cướp xe này tiếp tục phá khóa lấy đi chiếc xe Yamaha Sirius BKS 43F1-112.33 tại tổ dân cư 15, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Ngày 16/7, Hùng và Hoàng cướp chiếc xe Yamaha Sirius biển 92 D1-270.60 tại địa chỉ 33 Hoàng Văn Thái, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu...

Đối tượng tiêu thụ Đỗ Văn Sâm (phải).

Trên cơ sở đấu tranh, bước đầu, các đối tượng khai nhận đã thực hiện 17 vụ trộm xe máy ở các tỉnh, thành phố rồi đem bán cho những người quen trên trang mạng xã hội. Địa điểm giao hàng có khi là Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế. Đối tượng Hùng là người phá khóa thực hiện riêng 6 phi vụ, còn lại thì phối hợp với Hoàng (6 vụ) và Trung (5 vụ) trong vai trò cảnh giới.

Nhóm này thể hiện sự táo tợn và tinh vi trong việc cướp xe gây náo động cả khu vực miền Trung từ đầu năm đến nay. Để hành động, chúng dùng xe phân khối lớn để dễ bề tẩu thoát. Để che mắt người dân và Công an, chúng thường ăn mặc ra dáng sinh viên, mang theo ba lô như đi học có thủ sẵn dụng cụ phá khóa. Chỉ cần phát hiện xe máy của người dân để sơ hở là chúng lập tức hành động cướp xe chỉ trong vài phút. 

Để tiêu thụ xe máy cướp được Hùng và đồng bọn lập facebook kết bạn để qua đó rao bán, liên hệ với các đối tượng có nhu cầu mua xe giá rẻ. Như chiếc Honda Vision cướp được ngày 2/8 có giá trên thị trường gần 40 triệu đồng, Hùng chỉ bán tầm 6 triệu đồng cho một người phụ nữ tại Đà Nẵng. 

Táo tợn hơn, chúng còn tự tin thực hiện việc mua bán xe từ đơn đặt hàng của những người bạn trên mạng xã hội. Sau khi có "hàng", nhóm này dùng sim rác liên lạc và chọn địa điểm vắng vẻ ít người qua lại ở gần đường sắt để giao dịch. Khôn ngoan, lọc lõi là vậy, Hùng và đồng bọn vẫn không thể thoát khỏi "thiên la, địa võng" mà Công an quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng đã giăng sẵn.

PV
.
.
.